A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Taxi xanh SM: Đột phá mới của ngành taxi Việt Nam

13:28 | 20/04/2023

Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, thị trường taxi nói chung cũng đang có sự thay đổi rõ rệt.

Mới đây, hãng taxi Xanh SM vừa đi vào hoạt động, tạo nên áp lực cạnh tranh không nhỏ cho những hãng taxi công ty công nghệ và taxi truyền thồng.

Ảnh: Lê Khánh.

Taxi Xanh SM là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 14/4, hãng xe đi vào vận hành. Hiện tại, Xanh SM cung cấp cho khách hàng hai dịch vụ là GreenCar và LuxuryCar. Trong đó, Greencar sử dụng 500 mẫu xe VFe34 và Luxury Car sử dụng 100 mẫu xe VF8. Trong thời gian tới, hãng sẽ bổ sung mẫu xe VF 5 Plus.

Về giá thành, trong 1km đầu tiên của dịch vụ GreenCar, giá cước là 20.000 đồng/km. Giá cước từ km tiếp theo đến km thứ 25 là 15.500 đồng/km. Giá cước từ km thứ 26 trở đi là 12.500 đồng/km. Giá cước dịch vụ LuxuryCar là 21.000 đồng/km cho cả hành trình.

So sánh với giá cước của một số hãng taxi như Mai Linh, Taxi Group, giá cước của taxi Xanh SM rõ ràng có lợi thế cạnh tranh tốt khi có cùng giá mở cửa là 20.000 đồng, nhưng giá km tiếp theo của GSM thấp hơn. Giá cước trung bình 30 km đầu của Taxi Xanh SM cũng mềm hơn so với 2 hãng taxi truyền thống nêu trên.

Tuy nhiên, so sánh với Be và Grab, giá xe taxi của Xanh SM đắt hơn khoảng 12%. Ví dụ, giả sử đi từ 66 Bà Triệu đến 233 Hoàng Mai, giá cước khi dùng dịch vụ GreenCar là 69.000 đồng. Trong khi đó, giá cước của BeCar là 59.000 đồng và của GrabCar là 63.000 đồng.

Trải nghiệm xe taxi Xanh SM thấy rằng, xe đi êm, không có mùi xăng, chi phí hợp lý, chỉ nhỉnh hơn taxi công nghệ một chút và thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc GSM cho hay: "Chúng tôi đang lấy tên thương hiệu là Xanh SM. Như tên thương hiệu, chúng tôi muốn phủ xanh vì môi trường và mong muốn cùng các doanh nghiệp vận tải đi trước chung tay phủ xanh giao thông tại Việt Nam bằng những chiếc xe không khói, xe thân thiện với môi trường. Dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt ít nhất tại năm tỉnh, thành phố lớn ở Việt Nam và suy nghĩ có thể đến một vài khu vực ở nước ngoài. Mục tiêu ít nhất là khoảng 10.000 xe taxi điện phủ sóng tại Việt Nam".

Để đạt được mục đích phủ xanh giao thông tại Việt Nam, điều đáng ghi nhận của hãng xe taxi Xanh SM là sự thân thiện và nhiệt tình của các tài xế. Bởi vì đã trải qua đào tạo bài bản, với những tiêu chí khắt khe, các bác tài mang phong thái chuyên nghiệp và chỉn chu ngay từ khâu gọi điện đặt xe, việc giao tiếp với khách hàng hay trả lời thắc mắc.

Khi so sánh với các xe cùng phân khúc, khác với những xe như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning mà xe taxi truyền thống hay dùng, các xe VFe34 thuộc phân khúc C-SUV ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, nội thất rộng rãi, sử dụng trợ lý ảo ViVi để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của khách hàng.

Tuy nhiên, vì số lượng xe ban đầu chỉ có 600 chiếc, thời gian để bắt một xe khá lâu. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng.

Nhìn tổng thể, trong bối cảnh hiện nay, các hãng taxi công nghệ đã phải tốn hàng triệu đô la để thu hút và giữ chân người dùng. Còn các hãng taxi truyền thống phải chật vật sau đại dịch Covid-19. Chi phí bỏ ra lớn nhưng chất lượng phục vụ chưa được đánh giá cao, dẫn đến số lượng đặt xe giảm. Tham gia vào thị trường taxi trong tình hình đó, Xanh SM áp dụng được cả ba loại hình đặt xe: gọi cho tổng đài qua số 1900 2088, vẫy xe trên đường hoặc đặt qua ứng dụng.

Hơn thế nữa, họ có khả năng về tiềm lực, vật lực, và thu hút được nhân lực chất lượng cao khi thuộc một Tập đoàn lớn. Việc nhà sản xuất xe tự đưa phương tiện của mình vào làm dịch vụ như một chu trình khép kín cũng tiết kiệm được khoản phí không nhỏ.

Đến lúc này, có lẽ các hãng xe taxi truyền thống và taxi công nghệ nên tự đặt câu hỏi liệu đến bao giờ sẽ bị mất "miếng bánh" thị phần vào những hãng xe thuần điện nếu không chịu thay đổi để thích nghi.

Trong thời đại này, việc rẻ và tiện chưa chắc đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hơn thế nữa, đó phải là sự cộng hưởng của bốn yếu tố, rẻ, tiện, đẹp, và thoải mái cho người di chuyển.

LÊ TRANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/taxi-xanh-sm-dot-pha-moi-cua-nganh-taxi-viet-nam-5715567.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ