A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Thu hồi đất không bồi thường

10:41 | 17/08/2015

Cụ bà Xà Thị Mai (83 tuổi, trú tại khối 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đã 25 năm nay đi khiếu nại, khi lô đất ở của gia đình bà bị UBND huyện Ea Kar thu hồi nhưng không đền bù.

Địa điểm lô đất huyện Ea Kar thu hồi của gia đình bà Mai.

Thu đất không có quyết định

Năm 1989 gia đình bà Xà Thị Mai vào Đắk Lắk sinh sống theo chương trình đi xây dựng kinh tế mới. Do hoàn cảnh gia đình mới vào lập nghiệp còn nhiều khó khăn nên UBND huyện Ea Kar đã ra Quyết định số 17/QĐ-UB ngày 19/7/1989 cấp cho gia đình bà Mai lô đất thổ cư với tích 250m2, tọa lạc trên đường Nguyễn Tất Thành (thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar hiện nay).

Được sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền, để an cư lập nghiệp gia đình bà Mai đã xây móng và dựng một căn nhà gỗ gồm 1 tầng trệt và một gác xép. Khi căn nhà của bà đang chuẩn bị hoàn thành thì lãnh đạo UBND huyện trực tiếp đến động viên gia đình tự tháo dỡ nhà để huyện giải tỏa các hộ dân thuộc khu dân cư buôn Ea H’rah ở phía sau đang lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép và hứa sau đó sẽ cho gia đình bà Mai dựng lại nhà.

Năm 1990, sau khi huyện động viên, gia đình bà Mai đã chấp nhận giải tỏa và tự nguyện tháo dỡ nhà ở. Năm 1991, trong lúc gia đình bà Mai đang chờ dựng lại nhà, thì UBND huyện Ea Kar cấp lô đất này cho 2 hộ khác, gồm: hộ ông Lê Văn Hồng, cán bộ văn phòng UBND huyện Ea Kar và hộ ông Nguyễn Đức Thơ, cán bộ Phòng Tài chính huyện Ea Kar.

Bất bình trước việc làm của UBND huyện Ea Kar, năm 1992 gia đình bà Mai đã làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Ea Kar, đề nghị giải quyết đền bù thiệt hại và cấp lại lô đất khác. Mãi đến ngày 12/1/1996, ông Nguyễn Văn Đàn - Chủ tịch UBND huyện Ea Kar mới chịu ký giải quyết đền bù thiệt hại về tài sản gắn liền trên đất cho gia đình ông Lê Văn Liến (chồng bà Mai) với số tiền là 5,263 triệu đồng.

Ngày 29/12/1996, anh Lê Huy Anh (con trai bà Mai) đại diện cho gia đình nhận số tiền đền bù trên. Tuy nhiên, UBND huyện Ea Kar không ban hành quyết định thu hồi đất theo đúng trình tự thủ tục và không ra quyết định đền bù về đất khi thu hồi và cấp cho gia đình bà Mai một lô đất khác theo quy định của pháp luật.

Sự việc dùng dằng 25 năm, đơn thư vợ chồng ông Liên, bà Mai cứ được các cơ quan chuyển lòng vòng. 25 năm qua, bà Mai, ông Liên không có nhà cửa, đất đai phải đi ở nhờ gia đình con trai Lê Thanh Bình (tại tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar) cũng là một gia đình hộ nghèo. Tuổi cao sức yếu, cộng với bất bình trong cách làm việc của UBND huyện Ea Kar, năm 2001 ông Liên qua đời.

Ốm đau, bệnh tật, buồn khổ, ngày 29/6/2006 bà Mai làm giấy ủy quyền cho ông Thái Văn Lý (con rể) đại diện cho gia đình bà đi khiếu nại UBND huyện Ea Kar. Tuy nhiên, UBND huyện Ea Kar xác định thời hiệu khiếu nại đã hết nên không giải quyết.

Thua kiện vẫn bặt vô âm tín

Ngày 29/6/2012, gia đình bà Mai đã làm đơn khởi kiện hành vi vi phạm hành chính của UBND huyện Ea Kar. Ngày 16/7/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Xà Thị Mai, buộc UBND huyện Ea Kar phải ban hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích 250m2 theo quyết định cấp đất số 17/QĐ-UB ngày 19/7/1989 cho gia đình bà Mai và đền bù thiệt hại về đất cho gia đình bà bà Mai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên sau khi Tòa tuyên đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng vụ việc vẫn chưa được UBND huyện Ea Kar thực thi.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Định- Phó Chi cục Thi hành án huyện Ea Kar cho biết: “Do phía gia đình bà Mai chưa có đơn gửi Chi cục Thi hành án nên Chi cục chưa ra thủ tục để đôn đốc UBND huyện thi hành án”.

Còn theo ông Nguyễn Anh Thông- Chi Cục trưởng Thi hành án huyện Ea Kar cho biết: “Cái khó ở đây là do quy định Chủ tịch huyện là Trưởng ban Thi hành án nên cấp dưới không thể đôn đốc Trưởng ban”. 

Thiết nghĩ, sự việc đã sáng tỏ, các đơn vị liên quan cần sớm giải quyết, không thể để dân cực khổ thêm nữa.    

Tuấn Anh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ