A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần nhanh chóng xác định kẻ gây thương tích cho bà Lê Thị Hiền

16:18 | 20/01/2016

Thời gian gần đây, Báo Đắk Lắk liên tục nhận được đơn kêu cứu, khiếu nại của bà Lê Thị Hiền (SN 1976), trú tại thôn Bình Minh, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk về việc bà bị đối tượng Cao Thị Phương (SN 1959) ...

... trú tại thôn Liên Hóa, xã Chư Kbô dùng dao chém đứt 2 gót chân nhưng các cơ quan chức năng lại đình chỉ điều tra vụ án…

Cắt gót chân để... trừ nợ(!?)

Theo trình bày của bà Hiền: Vào khoảng 7 giờ 30 ngày 6-6-2015, bà Cao Thị Phương đến nhà bà với thái độ hậm hực, có lời nói xỉ vả xúc phạm. Vì biết mình có lỗi là mượn tiền bà Phương chưa trả nên bà Hiền đã nói bà Phương thông cảm. Lúc này bà Hiền vừa giặt đồ vừa nói chuyện thì bà Phương rút trong người ra một con dao ném xuống đất và nói với giọng gắt gỏng: “Ngày nay không trả được nợ cho tao thì tao cắt gót chân mày để trừ nợ…”. Việc này có con trai bà Hiền là Mai Kiều Hải chứng kiến. Một lúc sau, con trai bà Hiền là Mai Kiều Hải đi làm thì bà Phương vào ngồi trước hiên nhà. Giặt đồ xong, trong khi bà Hiền đang phơi đồ trước nhà thì bị bà Phương cầm dao chém mạnh vào gót chân phải. “Tôi đau đớn kêu thét lên thì bà Phương chém tiếp một nhát nữa vào gót chân trái. Tôi gục xuống kêu cứu thì được bố tôi là ông Lê Anh Chiến ở sát cạnh nhà chạy sang. Bà Phương vẫn không buông tha mà đòi chém tôi cho đến chết, nhưng may có bố tôi la lên nên bà Phương bỏ ra khỏi nhà…” – trong đơn bà Hiền viết. Theo kết quả giám định pháp y, bà Lê Thị Hiền bị thương tích với tỷ lệ 26%.

Bà Hiền cho biết, kể từ khi vụ việc xảy ra đến nay, bà đã gửi rất nhiều đơn tố cáo, kiến nghị, cầu cứu… đến nhiều cơ quan có thẩm quyền yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Phương. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk chỉ mới khởi tố vụ án mà chưa khởi tố bị can. Thông tin từ Công an huyện Krông Búk cho hay, vào ngày 18-11-2015, điều tra viên đã lập biên bản trao đổi, thống nhất quan điểm khởi tố bị can đối với Cao Thị Phương, bắt tạm giam Phương theo quy định của pháp luật nhưng kiểm sát viên Viện KSND huyện Krông Búk không đồng ý. Đến ngày 26-11-2015, do thời hạn điều tra đã hết nên Công an huyện Krông Búk đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Ai là hung thủ?

Theo bản sơ kết điều tra vụ án cố ý gây thương tích xảy ra ngày 6-6-2015 tại xã Cư Kbô, huyện Krông Búk (số 04/SĐT, ngày 26-11-2015) do Thượng tá Nguyễn Văn Vy, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk ký, ở phần nhận xét và đề nghị nêu rõ: Qua công tác điều tra, đánh giá chứng cứ, điều tra viên khẳng định Cao Thị Phương chính là người đã gây ra thương tích cho bà Lê Thị Hiền (dùng dao cắt gót chân). Về nguyên nhân, động cơ, mục đích: Phương gây thương tích cho Hiền là vì trước đó, Hiền có vay mượn Phương số tiền 25 triệu đồng. Phương đã nhiều lần đến đòi nợ nhưng Hiền chây ỳ không chịu trả nợ. Vì vậy, Phương tức giận và thực hiện hành vi phạm tội để dằn mặt Hiền. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành vi, vì sợ bị pháp luật xử lý nên Phương cố tình chối tội, tìm mọi cách để chứng minh mình ngoại phạm. Trên cơ sở đó, điều tra viên đã lập biên bản trao đổi, thống nhất quan điểm khởi tố bị can đối với Cao Thị Phương. Tuy nhiên, do kiểm sát viên không đồng ý nên đến ngày 26-11-2015, do thời hạn điều tra đã hết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk căn cứ Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Trong khi đó, quan điểm của Viện KSND huyện Krông Búk thể hiện tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 16/QĐ-VKS-KT ngày 22-12-2015 do ông Đặng Tài Huệ, Viện trưởng ký lại cho rằng: “Việc bà Lê Thị Hiền bị gây thương tích thì không có ai trực tiếp chứng kiến mà chỉ có những người biết về vụ việc. Bà Cao Thị Phương không thừa nhận hành vi gây thương tích cho bà Hiền. Vật chứng của vụ án thì không thu giữ được”… Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Viện KSND huyện Krông Búk nhận định: “Chưa đủ căn cứ để chứng minh bà Cao Thị Phương đã thực hiện hành vi gây thương tích cho bà Lê Thị Hiền”. Quyết định của Viện KSND huyện Krông Búk cũng cho rằng: Kiểm sát viên thấy còn nhiều mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án cần đấu tranh làm rõ nên đã có yêu cầu điều tra bổ sung số 64A/KSĐT-HS, ngày 23-11-2015 và yêu cầu điều tra viên cần đẩy nhanh tiến độ điều tra để giải quyết vụ án đúng pháp luật, tránh oan sai.

Rõ ràng, vụ án tưởng chừng như không có gì phức tạp nhưng lại bị kéo dài hơn 7 tháng vẫn chưa có kết quả điều tra cuối cùng, đến nay đã hết thời hạn điều tra. Việc này đang khiến dư luận không khỏi “băn khoăn”, và thực tế là bà Hiền đã vô cùng bức xúc, liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Xin được trích một đoạn trong đơn của bà hiền gửi đến Báo Đắk Lắk để thay lời kết: “Trong vụ việc này, người bị hại là tôi phải gánh chịu mọi hậu quả. Bản thân tôi sức khỏe yếu, hạn chế khả năng lao động, không làm được những việc nặng do bị thương tật. Còn kẻ phạm tội thì đắc thắng và không ngừng thách thức tôi muốn kiện đâu thì kiện. Không lẽ cứ chém người rồi không thừa nhận là mọi việc sẽ xong hay sao? Thế còn gì gọi là pháp luật nghiêm minh nữa!?”.

Hoàng Minh  

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ