A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiểm soát chặt thuốc lá điếu nhập lậu tại các điểm bán lẻ

13:47 | 05/09/2016

Từ 5-1-2016, Nghị định 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tăng mức xử phạt đối với hành vi buôn bán thuốc lá lậu có hiệu lực.

Hoạt động vận chuyển, kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu chững lại song việc kiểm tra kiểm soát tình trạng này vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp…

Theo Nghị định 124 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/ NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi kinh doanh dưới 10 gói thuốc lá cấm thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng/lần, nếu tái phạm dù 1 gói cũng bị xử lý hình sự tội mua bán hàng cấm. Đối với hành vi buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng 500 bao sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự  thay vì 1.500 bao như trước đây.

Đắk Lắk có nhiều đường giao thông huyết mạch đi qua như các Quốc lộ 14, 26, 27, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho hành vi vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ các tỉnh Quảng Trị và TP. Hồ Chí Minh đến tiêu thụ. Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã phát hiện, xử lý thành công nhiều vụ vận chuyển với số lượng lớn. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu mặt hàng này vẫn diễn ra phức tạp với phương thức, thủ đoạn đã tinh vi hơn trước rất nhiều.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, xử lý 1 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, xử lý 1 vụ vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

Trước tình hình này, chi cục đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và truy quét các điểm kinh doanh, đường dây vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Trong đó, việc siết chặt hoạt động buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu tại các điểm bán lẻ đã và đang được Chi cục QLTT tăng cường. Ngoài việc tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát thì chi cục còn đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với Hiệp hội thuốc lá Việt Nam tổ chức các hội nghị phổ biến văn bản, quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá, đồng thời, yêu cầu các tiểu thương, hộ buôn bán lẻ ký cam kết không kinh doanh mặt hàng trên. Trong 6 tháng đầu năm của năm 2016, Chi cục QLTT đã phát hiện và tịch thu 8.402 bao thuốc lá ngoại nhập (giảm hơn 20% so với cùng thời điểm của năm 2015). Nhờ vậy, tình hình vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập ngoại đã thuyên giảm, mức xử phạt nghiêm khiến hoạt động buôn lẻ không còn công khai như trước… Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, đường Y Jut là địa điểm tập kết nhiều điểm kinh doanh thuốc lá nhỏ lẻ, tuy nhiên thời gian gần đây, người mua có nhu cầu cũng khó mua hàng bởi đối tượng kinh doanh vi phạm sợ bị phát hiện. Đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thuốc lá điếu nhập lậu gần đây nhất (bắt đầu từ tháng 6-2016), Chi cục QLTT đã bất ngờ kiểm tra các điểm bán lẻ, quầy tạp hóa, quán cà phê, giải khát trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột… Theo ghi nhận, những điểm kinh doanh này chấp hành khá tốt. Nhiều tiểu thương cho hay, họ không dám kinh doanh thuốc lá lậu vì chỉ bán lẻ nên lợi nhuận không nhiều nhưng mức xử phạt lại khá cao... Tuy vậy, tại một số điểm kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh, thuốc lá lậu vẫn còn bày bán, chủ yếu thuộc các nhãn hiệu Jet, Hero…; nhưng tiểu thương không dám trữ hàng nhiều và tìm cách cất giấu rất kỹ và mua bán lén lút.

Trên thực tế, thuốc lá là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, do đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá bắt buộc phải có giấy phép do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm điểm buôn bán thuốc lá lẻ, nhưng nhiều trong số đó không có giấy phép vẫn ngang nhiên bày bán. Nguyên nhân bắt nguồn từ lợi nhuận trong hoạt động buôn lậu bởi thuốc lá trong nước và thuốc lá ngoại có sự chênh lệch về giá, khi giá thuốc lá trong nước lên cao thì thuốc lá ngoại tràn vào. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này vẫn còn khá lớn, khiến hoạt động vận chuyển, buôn bán lẻ vẫn diễn ra, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.   

Trên thực tế, do chưa được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ nên thuốc lá điếu nhập lậu vẫn là mối nguy hại cho người tiêu dùng. Để loại trừ vấn nạn này, theo Chi cục QLTT tỉnh, ngoài sự vào cuộc quyết liệt kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng thì cộng đồng cũng cần nói không với thuốc lá lậu, bởi nhu cầu trên thị trường có thì nguồn cung vẫn còn.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ