A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công an huyện về thôn, buôn làm Chứng minh nhân dân cho người dân

14:04 | 20/09/2016

Trong những ngày đầu tháng 9-2016, theo chân các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Buôn Đôn về làm CMND cho bà con thôn Sình Mây, xã Cuôr Knia mới thấy hết ý nghĩa của việc làm này.

Bà con phấn khởi vì Công an về tận nơi làm CMND

Vượt một đoạn đường dài từ trung tâm huyện, đúng 7 giờ sáng, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Buôn Đôn đã có mặt tại Hội trường thôn Sình Mây. Các anh nhanh chóng bắt tay vào việc bởi đã có khá đông bà con đứng đợi.

Bà Bế Thị Cao năm nay 72 tuổi là một trong những người đến chờ đổi CMND từ rất sớm. Bà cho biết CMND của mình được làm ở tỉnh Cao Bằng từ những năm 1980. Sau nhiều năm vào Buôn Đôn sinh sống, bà vẫn chưa đổi CMND do tuổi cao sức yếu trong khi đường sá lên trung tâm huyện xa xôi. Tương tự, anh Sầm Văn Long cũng làm CMND từ khi còn ở tỉnh Cao Bằng và giấy CMND đó đã bị mất từ lâu. Anh không biết chữ, lại ngại đường sá nên chần chừ mãi vẫn chưa lên huyện làm lại CMND được. Anh Long bộc bạch: “Hôm nay, nhờ Công an huyện về tận thôn để làm CMND nên tôi mạnh dạn đến làm để có đầy đủ giấy tờ tùy thân như bao người dân khác. Bà con rất phấn khởi vì cán bộ Công an về tận nơi làm CMND”.

Công an huyện Buôn Đôn làm CMND cho người dân thôn Sình Mây, xã Cuôr Knia.

Công an huyện Buôn Đôn làm CMND cho người dân thôn Sình Mây, xã Cuôr Knia.

Người dân xã Cuôr Knia nói chung và thôn Sình Mây nói riêng chủ yếu là người dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào làm ăn, sinh sống. Nhiều bà con làm CMND từ khi còn ở ngoài Bắc đến nay vào đây vẫn chưa đổi lại; số còn lại tuy đến độ tuổi làm CMND nhưng vẫn chưa làm. Việc người dân không có giấy tờ tùy thân đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong công tác quản lý nhân hộ khẩu, hộ tịch của lực lượng chức năng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, việc thiếu giấy tờ tùy thân cũng ảnh hưởng tới chính quyền lợi của người dân trong việc hưởng các chính sách ưu đãi hoặc thực hiện một số thủ tục hành chính khác.

Trước đây, nếu muốn làm được CMND, người dân nơi đây phải đến trực tiếp trụ sở Công an huyện với quãng đường gần 20 km. Đa số bà con do ngại đi xa, trình độ học vấn thấp nên ngại đi làm CMND. Đợt này, Công an huyện tổ chức làm CMND ngay tại thôn nên rất đông bà con đến làm giấy tờ. Chỉ trong một ngày, Công an huyện Buôn Đôn làm CMND cho 154 trường hợp ở thôn Sình Mây; trong đó có 102 trường hợp cấp lại và 52 trường hợp cấp mới.

Tạo điều kiện hết sức cho bà con làm giấy tờ tùy thân

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, những năm gần đây, mỗi năm Công an huyện đều tổ chức các đợt về tận các thôn, buôn để làm CMND cho bà con. Chủ trương này xuất phát từ đặc thù của huyện Buôn Đôn là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống nhân dân còn khó khăn, giao thông đi lại của một số thôn, buôn còn cách trở, trình độ hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên ít người để ý đến việc làm giấy khai sinh cho con cái cũng như làm CMND cho bản thân mình.

Không chỉ tổ chức làm CMND tại hội trường thôn, buôn, với những trường hợp người già yếu, tàn tật đi lại khó khăn… thì cán bộ Công an huyện còn đến tận nhà để làm CMND cho bà con. Nhiều người dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông nên không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân, các chiến sĩ Công an lại viết giúp bà con. Bên cạnh đó, một số bà con không nhớ ngày tháng năm sinh của mình hoặc ngày tháng năm sinh, tên gọi bị sai lệch thì cán bộ, chiến sĩ Công an thực hiện luôn cả việc xác minh lại. Nhờ vậy, trong các đợt xuống các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Buôn Đôn không chỉ thực hiện cấp CMND mà còn điều chỉnh hộ khẩu cho nhiều trường hợp.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Anh Dũng, trong thời gian tới Công an huyện Buôn Đôn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc làm CMND theo hình thức lưu động cho bà con vùng sâu, vùng xa bởi việc làm này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm giấy tờ tùy thân mà còn nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhân hộ khẩu.     

Quốc An

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ