A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viện KSND huyện Krông Bông: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử

15:09 | 15/10/2016

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Krông Bông có chiều hướng giảm, đặc biệt là các vụ án hình sự nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng rất ít xảy ra.

Tuy nhiên, tội phạm về trộm cắp tài sản với thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn về kinh tế lại có chiều hướng gia tăng so với các năm trước. Trước tình hình đó, Viện KSND huyện Krông Bông đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ông Võ Văn Hữu, Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Bông cho biết, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, hằng năm đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp trong công tác kiểm sát tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; kiểm sát điều tra, xét xử, kiến nghị khởi tố và thực hành quyền công tố…Theo đó, hằng tuần, hằng tháng, Viện đều tiến hành phân loại, rà soát tin báo tố giác tội phạm tại cơ quan điều tra để nắm chắc tin báo cũng như kịp thời nghiên cứu hồ sơ, đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu khởi tố.

Ngay từ khi khởi tố các vụ án, lãnh đạo viện đã kịp thời phân công kiểm sát viên chủ động bám sát tiến độ điều tra, đề ra yêu cầu điều tra để định hướng cho hoạt động này, bảo đảm 100% các vụ án mới khởi tố đều có yêu cầu điều tra.

Đại diện Viện KSND huyện Krông Bông thăm hỏi và tặng quà bà con thôn Ea Bar, xã Cư Pui.    Ảnh: D. Tiến

Đại diện Viện KSND huyện Krông Bông thăm hỏi và tặng quà bà con thôn Ea Bar, xã Cư Pui. Ảnh: D. Tiến

Điển hình là vụ án Đinh Duy Phương (SN 1986, trú buôn Ja, xã Hòa Sơn) và Nguyễn Huy Thuyến (SN 1974, trú thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) đã cùng nhau thực hiện liên tiếp 10 vụ trộm cắp tài sản tại các cơ quan công sở trên địa bàn các huyện Krông Bông, Lắk và huyện Đam Rông (Lâm Đồng) với tổng giá trị hơn 234 triệu đồng, xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9-2015. Trong quá trình kiểm sát điều tra, kiểm sát viên đã luôn bám sát tiến độ điều tra; thường xuyên phối hợp với điều tra viên của các huyện nơi xảy ra trộm cắp nghiên cứu hồ sơ, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thiếu sót về chứng cứ và thủ tục tố tụng, bảo đảm việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can có căn cứ, đúng người, đúng tội.

“Viện KSND huyện Krông Bông luôn chú trọng đến chất lượng thực hiện quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm cho việc ra các quyết định và bản án của tòa án đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng Viện kiểm sát truy tố mà Hội đồng xét xử tuyên không phạm tội”.

Ông Võ Văn Hữu

Theo thống kê, trong năm 2015 Viện KSND huyện Krông Bông đã kiểm sát được 78/83 tin báo, tố giác về tội phạm; cơ quan điều tra đã thụ lý 47 vụ án hình sự với 74 bị can, trong đó Viện đã yêu cầu và truy tố 40 vụ, 64 bị can; phối hợp với TAND cùng cấp giải quyết 100% các vụ án; phối hợp tổ chức 5 phiên tòa xét xử lưu động, 4 phiên tòa rút kinh nghiệm…

Qua kiểm sát điều tra, trong năm 2015, Viện đã ban hành 1 kiến nghị đối với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Bông yêu cầu chấm dứt vi phạm tại Khoản 4, Điều 81 và Khoản 3, Điều 86 Bộ luật Tố tụng hình sự (bắt người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ người). Từ đầu năm đến nay, Viện cũng đã ban hành 1 kiến nghị đối với Công an huyện Krông Bông vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng (biên bản ghi lời khai bị tẩy xóa, lời khai không rõ ràng)… Trong 6 tháng đầu năm 2016, Viện KSND huyện Krông Bông kiểm sát xét xử 6 vụ với 7 bị cáo; phối hợp tổ chức 2 phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm; ban hành 1 kiến nghị đối với UBND huyện về việc tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản tại một số công sở trên địa bàn huyện…          

Duy Tiến

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ