A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổ ấm tan hoang, nỗi đau bắt nguồn từ rượu

08:57 | 14/08/2017

Từng có một gia đình nhỏ yên ấm, hạnh phúc nhưng chỉ vì một phút nóng giận, nông nổi mà người chồng đã nhẫn tâm ra tay sát hại người vợ đầu ấp tay gối của mình. Giờ đây, vợ chết, bản thân chịu cảnh tù tội, bỏ lại mẹ già và hai người con nhỏ bơ vơ...

Phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Giang Văn Mạnh (SN 1975, trú thôn Ea Sinh 1, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) phạm tội giết người diễn ra vào những ngày đầu tháng 8-2017 vừa qua khiến mọi người tham dự phiên tòa cảm thấy xót xa, vừa giận vừa thương bị cáo Mạnh. Khi được Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về quá trình gây án, bị cáo Mạnh đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi của mình. Không một lời chối cãi hay thanh minh, nhưng ẩn sâu trong mắt người đàn ông gầy gò, thấp bé đó là nỗi ân hận, dằn vặt, lo lắng vì lỗi lầm mình đã gây ra. Ngồi lặng lẽ một góc của phiên tòa, hai người mẹ già của bị cáo và nạn nhân không ai nói với ai lời nào. Chốc lát, hai người mẹ lại quệt ngang dòng nước mắt khi nghĩ đến cảnh hai người cháu phải sống thiếu thốn tình cảm của cha mẹ.

Là con trai duy nhất trong gia đình có 7 anh chị em nên Mạnh được mọi người yêu thương và kỳ vọng rất nhiều. Năm 2007, Mạnh kết hôn cùng chị N.T.K (SN 1976) và có với nhau 2 người con. Cuộc sống gia đình tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng luôn cố gắng để vượt qua. Nhưng trớ trêu thay, vào năm 2010, khi sinh người con thứ hai, cả gia đình như đổ sụp khi cháu bị câm điếc bẩm sinh. Kể từ đó, từ người chồng thương vợ thương con, Mạnh trở thành kẻ nghiện rượu, thường xuyên nhậu nhẹt, say xỉn… Cũng chỉ vì rượu mà gia đình đã tốn nhiều tiền của để đưa Mạnh đi chữa bệnh “rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu” vào năm 2015. Ngỡ rằng sau khi bệnh tình thuyên giảm, vợ chồng sẽ cố gắng làm việc, vun đắp cho tổ ấm của mình nhưng nào ngờ sự việc đau lòng lại xảy ra.

Nỗi xót xa của gia đình, người thân bị cáo Mạnh.

Nỗi xót xa của gia đình, người thân bị cáo Mạnh.

Khoảng 17 giờ ngày 18-11-2016, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ giữa vợ chồng mà Mạnh đã cầm búa đinh đánh liên tiếp vào đầu vợ khiến chị K. gục ngay tại chỗ. Mặc dù được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên chị K. đã tử vong. Sau khi gây án Mạnh bỏ trốn, đến ngày 19-11-2016 thì bị bắt khi đang nằm ngủ tại một rẫy cà phê trên địa bàn.

Đưa ánh mắt đã mờ hướng về phía người con dại dột, bà Nguyễn Thị Tần (SN 1929, mẹ ruột bị cáo Mạnh) ngậm ngùi cho hay, trước đây vợ chồng Mạnh sống với nhau rất vui vẻ, hạnh phúc. Cũng chỉ vì nghiện rượu mà giờ đây gia đình đã tan nát. Con dâu thì đã chết, con trai tù tội, tình cảm thông gia của hai nhà coi như cũng chấm dứt. Cũng vì điều kiện khó khăn mà cháu lớn thì được bác ruột chăm sóc, cháu nhỏ thì phải gửi vào trại trẻ mồ côi (Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh). “Nước mắt tôi đã cạn, không còn có thể khóc được nữa rồi. Chắc khi thằng Mạnh chấp hành xong án tù thì tôi cũng đã chết”-bà Tần lấy tay quyệt đôi mắt đã mờ đục, khô khốc, nhăn nheo.    

Ngồi ở hàng ghế dành cho gia đình bị hại, với gương mặt thẫn thờ khi nhớ đến người con gái bị Mạnh sát hại, bà Nguyễn Thị Kếu (SN 1947, trú xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) cố kìm nén không để nước mắt rơi. Bà Kếu nức nở: “Sự việc xảy ra, cả hai bên gia đình đều đau lòng vì mất đi một người con, còn một người rơi vào cảnh tù tội. Hai cháu nhỏ giờ phải sống thiếu thốn tình cảm gia đình, cha mẹ. Gia đình tôi cũng không yêu cầu đền bù gì cả, chỉ mong thằng Mạnh mau chóng ra tù để chăm sóc các con”.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Mạnh cúi mặt nói lời xin lỗi đến hai người mẹ già và các con vì tội lỗi mà mình đã gây ra. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Giang Văn Mạnh 19 năm tù về tội giết người được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa kết thúc, mọi người đều nán lại phòng xét xử thêm ít phút vì tiếc cho số phận của Mạnh, bởi chỉ một phút giây nông nổi, dại dột mà phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội của mình. Khi chiếc xe chở phạm nhân đã khuất khỏi sân tòa, hai người mẹ già vẫn đứng thẫn thờ giữa trời nắng một hồi, rồi chậm rãi bước đi nặng nề với vẻ mặt đau khổ...

Duy Tiến

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ