A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn thận với hành vi lừa đảo bán tăm từ thiện

09:52 | 27/09/2017

Những ngày gần đây, tại khu vực trước cổng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh xuất hiện một nhóm người bán tăm từ thiện có dấu hiệu lừa đảo.

Bạn N.T.Y.N, sinh viên năm 1, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên bức xúc kể: “Mới đây, em cùng các bạn đi học về ngang qua cổng trường thì bị hai người phụ nữ chặn lại đưa mấy bịch tăm rồi bảo ký tên vào sổ ủng hộ từ thiện. Em lấy tờ 20 nghìn đồng ra đưa thì họ đòi 50 nghìn đồng. Thấy em còn cầm tờ 500 nghìn đồng trong tay, chị ấy giật lấy rồi đưa lại cho em 400 nghìn đồng, vậy là lấy của em đến 120 nghìn đồng tiền tăm. Em hỏi thuộc cơ quan, tổ chức thiện nguyện nào thì các chị không nói gì?!”

Tương tự, bạn N.T.T.P, sinh viên năm 2, Khoa Dược, Trường Đại học Buôn Ma Thuột cũng bị một nhóm nữ 3 người chặn xe ngay trước cổng trường để đưa tăm sau đó bắt ký tên và nói: “Em ơi cho chị xin tiền từ thiện, em có bao nhiêu quyên góp bấy nhiêu”. Bạn P. nghĩ là từ thiện nên sẵn lòng quyên góp và đưa cho nhóm bán tăm 20 nghìn đồng. Thấy vậy một chị khó chịu gằn giọng nói: “Ai từ thiện 20 nghìn hả em? Người ta toàn từ thiện 50 nghìn đồng trở lên” (!?).

Nhóm bán tăm chặn xe trước cổng Trường Đại học Tây Nguyên.

Nhóm bán tăm chặn xe trước cổng Trường Đại học Tây Nguyên.

Theo phản ánh của nhiều bạn sinh viên, nhóm người trên đa số là nữ, độ tuổi khoảng ngoài 20, thường đứng trước cổng các trường đại học, cao đẳng vào giờ sinh viên đến trường và tan trường. Mỗi khi thấy sinh viên hay bất kỳ ai đi qua, nhóm này trưng ra một tờ giấy giới thiệu có đóng dấu đỏ của một đơn vị từ thiện để mời mọc, lôi kéo mua tăm làm “từ thiện”. Chỉ cần ai cầm gói tăm, họ nhanh chóng ghi họ tên, lấy chữ ký để chứng minh nguồn tiền ủng hộ sẽ được sử dụng vào việc làm từ thiện, sau đó yêu cầu người cầm tăm quyên góp từ thiện tùy lòng hảo tâm. Tuy nhiên, nếu “lòng hảo tâm” chỉ dừng lại ở mức 10-20 nghìn đồng thì họ lại tỏ thái độ khó chịu ra mặt và yêu cầu đưa thêm. Không dừng lại ở đó, nhóm người này còn sẵn sàng văng tục, dọa dẫm khi mời mọc mà bị các bạn sinh viên từ chối. Một số bạn sinh viên tuy không muốn mua nhưng vì sợ đã phải đưa tiền.

Thầy Vũ Nhật Phương, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên khẳng định: Hoạt động bán tăm trên diễn ra ngoài khuôn viên trường, không được sự cho phép của trường và không do bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thuộc phạm vi nhà trường quản lý tham gia.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã bắt quả tang nhiều nhóm đối tượng lừa đảo bán tăm từ thiện tại các bến xe, cổng trường đại học... Các nhóm đối tượng này liên tục viện cớ bán sản phẩm vì mục đích từ thiện rồi đẩy giá bán lên cao, khi khách không mua thì bị đe dọa, ép phải mua tăm.

Để không bị các đối tượng bán tăm làm từ thiện lợi dụng lòng tin để lừa đảo, người dân, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên cần đề cao cảnh giác, không đóng góp từ thiện cho các nhóm, tổ chức không rõ lai lịch và cần báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện có các dấu hiệu lừa đảo.

Khả Lê

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ