A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiến công trên đường tuần tra

14:31 | 09/01/2015

Không những làm tròn nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Phòng CSGT (PC67 - Công an tỉnh) còn tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự,

...góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, đem lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người chiến sĩ “Công an Nhân dân Việt Nam - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Những chiến công thầm lặng

Thiếu tá Nguyễn Quang Vịnh, Phó Trưởng phòng PC67 đã kể cho chúng tôi nghe những chiến công của đồng đội trên mỗi bước đường tuần tra bảo vệ bình yên cho nhân dân. Thiếu tá Vịnh còn nhớ rất rõ vụ truy bắt đối tượng cướp taxi táo tợn diễn ra trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Vào lúc 23 giờ ngày 9-9-2014, Phòng CSGT nhận được tin báo của hãng Taxi Mai Linh về vụ cướp tài sản và xe xảy ra trên địa bàn xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn. Sau khi nhận được lệnh, PC67 nhanh chóng triển khai 3 tổ công tác gồm 9 CBCS chốt chặn tại km 733 trên QL14 (đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột). Khi bị phát hiện, đối tượng đã chống trả quyết liệt, điều khiển phương tiện bỏ chạy với tốc độ cao có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhưng với tinh thần dũng cảm, kiên quyết truy bắt tội phạm đến cùng, tổ công tác do Thiếu tá Lưu Minh Thái, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1 làm Tổ trưởng đã sử dụng xe mô tô đặc chủng đuổi theo tên cướp trên suốt đoạn đường dài hơn 2 km. Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng, thu hồi tang vật, hung khí bàn giao cho Công an TP. Buôn Ma Thuột xử lý. Tại Cơ quan điều tra, tên cướp Huỳnh Tấn Thịnh (25 tuổi, trú xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trước đó, vào khoảng 2 giờ sáng 21-1-2014, trong lúc tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông trên QL 14 (thuộc địa phận huyện Krông Buk), Tổ TTKS số 1 (Trạm CSGT Krông Buk - PC67) đã phát hiện hai thanh niên điều khiển xe mô tô có dấu hiệu nghi vấn nên ra lệnh dừng xe. Thấy "động", hai đối tượng rồ ga chạy thoát thân, bỏ lại hiện trường 1 máy nổ nhãn hiệu S5500E.

Lực lượng chức năng thực nghiệm điều tra vụ cướp taxi đêm 9-9-2014 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Lực lượng chức năng thực nghiệm điều tra vụ cướp taxi đêm 9-9-2014 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Chiến công nối tiếp chiến công, PC67 còn triệt phá khá nhiều vụ việc có tính chất nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Điển hình như vụ việc giải cứu cháu bé bị bắt cóc làm con tin trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Khoảng 19 giờ ngày 5-7-2014, lực lượng đang trên đường làm nhiệm vụ thì nhận được tin báo trên đường Cao Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) em Trương Triệu Vỹ (SN 1999, trú tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) bị đối tượng Nguyễn Tiến Giáp (SN 1994, trú xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) kề dao vào cổ đe dọa “Nếu ai đến gần sẽ giết chết nạn nhân”. Trước tình hình nguy cấp, một mặt lực lượng cố gắng thuyết phục đối tượng Giáp quy hàng để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, mặt khác lên phương án vây bắt tên cướp, giải cứu cháu bé nhưng phải tuyệt đối an toàn. Sau một hồi thuyết phục không có hiệu quả, lợi dụng sự sơ hở của đối tượng, Thiếu tá Trần Thanh Bình cùng đồng đội xông vào quật ngã đối tượng, thu con dao và tang vật, giải cứu an toàn cháu bé.

Trên đường tuần tra, lực lượng CSGT còn phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm… Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng luôn sẵn sàng chiến đấu, mỗi lần nhận nhiệm vụ đều triển khai đầy đủ các phương án chống tội phạm với quyết tâm truy bắt đối tượng nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong năm 2014, qua công tác TTKS, PC67 đã phát hiện và bắt giữ 4 xe ôtô khách cùng 4 đối tượng vận chuyển 31.450 gói thuốc lá không rõ nguồn gốc; phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng chặn xe để xin tiền; bàn giao cho cơ quan điều tra 27 xe mô tô liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản; triệt phá 2 vụ trộm chó; phối hợp truy bắt 3 đối tượng trong 4 vụ trộm cắp tài sản, 1 đối tượng cướp giật tài sản... Ngoài ra, lực lượng CSGT còn triển khai 7 đợt cao điểm TTKS, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT; tham gia giữ trật tự cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội chợ triển lãm, các hội nghị và kỳ thi đại học, cao đẳng.

Nỗ lực vì sự an vui của nhân dân

Trong chớm lạnh của một ngày đầu đông, chúng tôi đến Phòng CSGT - Công an tỉnh để được nghe những chia sẻ của các anh về công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Tiếp chúng tôi trên tầng 2 của tòa nhà mới xây, Thiếu tá Ngô Văn Cường, Phó Trưởng phòng nhìn tiết trời và nói vui: “Vậy là sắp đến Tết, một năm nữa lại trôi qua, nhanh thật. Thời gian sẽ trôi qua nhanh hơn trong bộn bề công việc”. Quả thật, những ngày này, không khí làm việc của đơn vị lại càng khẩn trương, tất bật hơn ngày thường bởi đây là thời điểm cuối năm và còn phải chuẩn bị cho kế hoạch triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Với khối lượng công việc nhiều như vậy nên đối với nhiều CBCS làm thêm ngoài giờ đã trở thành chuyện... thường ngày. Có người nói vui, làm CSGT giống như “làm dâu trăm họ” bởi họ phải đảm nhiệm nhiều công việc từ trực chốt ở các cột đèn tín hiệu vào các giờ cao điểm trong ngày để điều tiết giao thông, giảm ùn tắc giao thông đến điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông...

a

 Lực lượng cảnh sát giao thông đang kiểm tra một xe khách trên Quốc lộ 14
 

Thiếu tá Ngô Văn Cường nhận định: “Thời kỳ cao điểm cuối năm cũng là dịp nhiều tệ nạn gia tăng. Lực lượng CSGT ngoài nhiệm vụ TTKS bảo đảm TTATGT còn phải căng mình phối hợp với các lực lượng khác để đấu tranh với các loại tội phạm. Vì vậy, để làm tốt công tác phòng chống tội phạm  hoạt động trên tuyến giao thông, đòi hỏi CBCS phải nêu cao tinh thần cảnh giác nhằm kịp thời phát hiện và đề ra các phương án đấu tranh có hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với công tác này là tại địa bàn tỉnh ta phương tiện đi lại nhiều mà chủ yếu ở các địa phương khác lưu thông qua, trong khi đó các đối tượng tội phạm thường dùng nhiều loại phương tiện di chuyển trên tuyến nên việc phát hiện cũng không phải dễ...”.Nhiều người nghĩ rằng làm nghề này sướng lắm, cứ “cầm gậy” ra đường, cứ ngồi trên mô tô đặc chủng là... oai, là có thể làm việc mà không phải đau đầu suy nghĩ, nhưng tôi đã nhầm! Theo chân các CBCS PC67 tuần tra trên một số tuyến giao thông trọng điểm, chúng tôi mới cảm nhận phần nào những khó khăn gian khổ của các anh. Có những lúc phải tất tả ngược xuôi đến tận cơ sở, địa bàn vùng sâu, vùng xa để điều tra xử lý những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; có những hôm nhận được tin báo từ lực lượng cảnh sát khác đề nghị phối hợp kiểm tra xe nhằm ngăn chặn đối tượng vi phạm, phải mất ăn mất ngủ để tính toán phương án đấu tranh sao cho có hiệu quả nhất nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Vào ngày nghỉ, họ luôn phải túc trực, làm nhiệm vụ bảo đảm quân số 100% mà không được nghỉ bù. Anh Lê Văn Giang (một người dân ở huyện Cư M’gar) tâm sự: “Mỗi lần có việc ra phố, thú thực tôi rất ngại giáp mặt với CSGT, nhưng mỗi khi nhìn thấy họ mồ hôi nhễ nhại, “tả xung hữu đột” giữa rừng xe cộ khói bụi mịt mù, giữa ngã tư đường phố nắng như rang mùa hè, hay co ro trong tiết trời lạnh cóng của mùa đông cũng thấy cảm phục lắm”. Lực lượng CSGT không chỉ quần quật với công việc hằng ngày mà còn đối mặt với bao vất vả, hiểm nguy. Thậm chí, khi màn đêm buông xuống, phố phường lên đèn, mọi người bắt đầu những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn cũng là lúc CBCS CSGT lên đường làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Có tận mắt túc trực với CBCS, chúng tôi mới thấu hiểu sự hy sinh thầm lặng của các anh - những người CSGT kiên cường.

Lắng nghe câu chuyện của các CBCS CSGT, chúng tôi không khỏi thầm phục những kết quả mà các anh đã đạt được. Tin rằng với sức trẻ và lòng nhiệt tình, các anh sẽ là những người mang lại yên vui cho mỗi buôn làng, góp phần giữ bình yên cho mỗi cung đường. Một mùa Xuân nữa lại về trên khắp mọi miền đất nước, chúc các anh “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Công an Nhân dân - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thế Hùng

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ