A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Chiếm giữ đất trái phép, phá hoại hoa màu không bị xử lý

09:05 | 13/01/2015

Đã gần 5 năm nay, gia đình ông Mai Xuân Lâm và bà Lê Thị Yến (trú tại số 357, đường Võ Văn Kiệt, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) bị chủ đất cũ chiếm giữ đất trái phép.

 Khi gia đình canh tác thì bị phá hoại hoa màu, bị chửi bới, đuổi đánh, đe dọa tính mạng. Mặc dù gia đình ông Lâm, bà Yến đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi, nhưng sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm.
 
 
Lô đất gia đình ông Lâm bà Yến được giao quyền sử dụng nhưng 5 năm nay không được cấy trồng
 
Điều tra gần 5 năm mới hồi âm
 
Sau khi có quyết định của Tòa án, Cơ quan Thi hành án dân sự TP. Buôn Ma Thuột đã có Quyết định số 04/QĐ-THA giao diện tích đất nông nghiệp 4.640m2 tại địa chỉ thôn 14, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) do UBND huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Lắk cấp Giấy CNQSD đất số U112272 ngày 6/2/2002 cho gia đình ông bà Mai Xuân Lâm và Lê Thị Yến sử dụng. Tuy nhiên sau đó, gia đình đã bị ông Phan Văn Nga và bà Hồ Thị Tuyết (chủ sở hữu cũ, trú tại thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức chiếm lại đất. Vụ việc đã được Công an xã Hòa Khánh điều tra, xác minh gửi báo cáo Công an TP. Buôn Ma Thuột giải quyết. Thế nhưng sau gần 5 năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Buôn Ma thuột) mới có thông báo kết quả cho người bị hại, cho rằng, nội dung vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát điều tra, đề nghị chuyển đến Tòa án nhân dân TP. Buôn Ma Thuột. 
 
Với hành vi ông Nga tổ chức nhiều người phá hoại hoa màu, tại thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Buôn Ma Thuột) số 46/TB-ĐTTH ngày 10-12-2014 cho rằng: Hành vi ông Phan Văn Nga nhổ giống mì của ông Mai Xuân Lâm là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên ngay sau khi sự việc xảy ra ông Lâm không trình báo nên Công an TP. Buôn Ma Thuột không thu giữ được số giống mì của ông Lâm bị nhổ, cũng không còn hiện trường để tiến hành khám nghiệm, do đó không có căn cứ để tiến hành trưng cầu định giá tài sản. Căn cứ theo lời khai của ông Mai Xuân Lâm trị giá số giống mì bị hủy hoại là 1,2 triệu đồng thì hành vi của ông Phan Văn Nga không phạm vào tội hủy hoại tài sản tại Điều 143 Bộ Luật Hình sự. 
 
Trong khi đó, sau khi xảy ra vụ việc ngày 07-05-2010, gia đình ông Lâm đã lên Công an xã Hòa Khánh trình bày và Công an xã đã xuống hiện trường thu thập chứng cứ, lấy lời khai người làm chứng. Trong báo cáo đề xuất của Công an xã Hòa Khánh ngày 21-09-2010 gửi Công an TP. Buôn Ma Thuột nêu rõ vụ việc ông Nga và nhiều người khác vào rẫy ông Lâm phá hoại hoa màu đã được ông Võ Văn Đông (nhà cạnh rẫy ông Lâm) phát hiện và trình báo sự việc với Công an xã. Cùng với đó, ông Lâm đã làm đơn tố cáo việc ông Nga phá hoại tài sản gây thiệt hại cho gia đình 2,3 triệu đồng. Ngày 25-08-2010, Công an xã Hòa Khánh đã mời ông Nga lên làm việc và ông Nga đã thừa nhận hành vi tổ chức nhiều người phá hoại hoa màu của gia đình ông Lâm.
 
 Theo chúng tôi, việc Cơ quan CSĐT Công an TP. Buôn Ma Thuột kết thúc xác minh và ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không thỏa đáng. 
 
Chỉ mong sớm lấy lại đất để sản xuất
 
Việc chiếm đoạt đất, phá hoại tài sản kéo dài gần 5 năm nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm đã gây không ít thiệt thòi cho gia đình ông Lâm, bà Yến. Trong gần 5 năm chờ kết quả điều tra, giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk, gia đình ông Lâm, bà Yến vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế đất, mặc dù diện tích đất của gia đình đang bị chủ cũ chiếm đoạt trái phép. Theo bà Yến, việc gia đình ông Nga, bà Tuyết chiếm giữ đất trong 5 năm, riêng về trồng bắp, mì đã làm thiệt hại cho gia đình trên 200 triệu đồng. "Giờ gia đình tôi chỉ mong mỏi cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc, để gia đình tôi lấy lại được đất sớm yên ổn làm ăn, phát triển kinh tế nuôi các con ăn học”- Bà Yến nói. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Tiến Dung-Phó Trưởng Công an xã Hòa Khánh cho biết: "Trong các biên bản làm việc, gia đình ông Nga đã thừa nhận nhiều lần chiếm giữ, ngăn cản không cho gia đình ông Lâm canh tác. Công an xã đã có nhiều biên bản làm việc, yêu cầu ông Nga và bà Tuyết trả lại đất, không được chiếm giữ ngăn cản, canh tác trên đất đã có chủ sở hữu và đã chuyển lên Công an TP. Buôn Ma Thuột xem xét, giải quyết”. 
 
Thiết nghĩ các cơ quan tỉnh Đắk Lắk sớm vào cuộc xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc để người dân an tâm sinh sống sản xuất, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.
 
Tuấn Anh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ