A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ phong trào "3 an toàn" ở Ea Nuôl

08:24 | 26/01/2015

Ba buôn Niêng I, Niêng II, Niêng III ở xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn có 742 hộ với 3.814 khẩu, trong đó có gần 1000 tín đồ của các tôn giáo như: Tin Lành, Công giáo, Phật giáo,...

Đời sống người dân trong các buôn còn nhiều khó khăn với tổng số 254 hộ nghèo chiếm 40,5%. Trình độ dân trí người dân trong buôn còn thấp, tỷ lệ học sinh là con em trong các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ bỏ học còn nhiều. Hiện tại, bên cạnh những khó khăn về đời sống kinh tế, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở 3 buôn trên cũng nảy sinh nhiều phức tạp như tình trạng trộm cắp tài sản, thanh thiếu niên thường xuyên gây gổ đánh nhau, chạy xe lạng lách, nẹt pô…

Công an xã Ea Nuôl đang kiểm kê hung khí thu giữ được từ các vụ án xảy ra tại địa phương.

Công an xã Ea Nuôl đang kiểm kê hung khí thu giữ được từ các vụ án xảy ra tại địa phương.

Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch số 263/KH-CAT-PV28, ngày 2-7-2014 của Công an tỉnh xây dựng mô hình điểm phong trào “3 an toàn” về ANTT trong vùng tôn giáo (với nội dung: an toàn về địa bàn hoạt động tôn giáo, an toàn về con người, an toàn về tài sản), UBND xã Ea Nuôl đã ra mắt mô hình điểm “3 an toàn” tại các buôn Niêng I, Niêng II, Niêng III. Ngay sau khi ra mắt, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình và tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Sau đó thành lập 3 ban tự quản chia thành 12 tổ tự quản ở 3 buôn, đồng thời cử các chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng buôn tham gia hoạt động trong ban tự quản. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, tích cực vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân, chức sắc, giáo dân nắm vững và thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn tranh thủ uy tín, vai trò của chức sắc tôn giáo, mục sư, chủ tịch hội đồng giáo họ, già làng, trưởng buôn, người có uy tín để vận động bà con sống tốt đời, đẹp đạo. Tổ chức ký cam kết xây dựng buôn đạt chuẩn “An toàn về ANTT”; cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An toàn về ANTT” với 745 hộ dân và 3 trường học trên địa bàn xã.  Không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền, ngày cũng như đêm, mưa cũng như nắng, những tổ tuần tra an ninh thường xuyên duy trì các hoạt động như: nhắc nhở bà con bảo vệ tài sản; yêu cầu các hộ kinh doanh có trách nhiệm với tài sản của khách hàng; phát hiện những gia đình ngủ quên chưa đóng cửa; răn đe các đối tượng thanh thiếu niên lái xe lạng lách, đánh võng,… góp phần nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần tự giác chấp hành pháp luật cho mỗi người dân trong buôn.. 

Qua 6 tháng triển khai, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ phạm pháp hình sự trong 6 tháng cuối năm 2014 là 11 vụ, trong đó có 7 vụ tai nạn giao thông và 4 vụ gây rối trật tự công cộng (giảm 6 vụ so với 6 tháng đầu năm). Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an xã thu giữ nhiều hung khí  như: dao, mã tấu, rìu, súng hơi, súng cồn, giao nộp cho Công an huyện,... Giờ đây, ở các buôn Niêng I, Niêng II, Niêng III không còn tiếng nẹt pô, rú ga ầm ĩ hay tình trạng lạng lách đánh võng như trước. Những mâu thuẫn, tranh chấp của người dân trong buôn cũng được lực lượng chức năng giải quyết triệt để, không để tình hình diễn biến phức tạp và kéo dài, tạo sự tin tưởng trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt thông qua phong trào “3 an toàn” ý thức phòng chống và tố giác tội phạm của người dân ở 3 buôn cũng được nâng lên đáng kể. Nhờ nguồn thông tin bà con cung cấp, chính quyền địa phương đã điều tra làm rõ nhiều vụ việc và kịp thời xử lý nhiều vụ vi phạm an toàn giao thông và phạm pháp hình sự.

Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã cho hay: Dù được triển khai chưa lâu nhưng phong trào “3 an toàn” đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương ở các buôn Niêng I, Niêng II, Niêng III nói riêng và trong toàn xã nói chung. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhân rộng phong trào   “3 an toàn” đến các thôn, buôn trên địa bàn xã.

 Hồng Chuyên

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ