A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Phát triển đảng viên vùng đồng bào di cư gặp khó

08:09 | 18/12/2015

Huyện Krông Bông hiện có 2.080 hộ, 13.879 khẩu là người Mông di cư tập trung ở 3 xã là Hòa Phong, Cư Pui và Cư Đrăm.

Trong những năm qua, việc kết nạp đảng viên là người Mông ở các địa phương này gặp khó, không đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Từ năm 1997 đến nay, Huyện ủy Krông Bông chỉ kết nạp được 21 đảng viên là người Mông.

Một trở ngại trong công tác phát triển đảng viên là tình trạng nhiều gia đình ở các thôn đồng bào di cư (chủ yếu là người Mông) vi phạm về chính sách dân số. Một số cán bộ giữ chức vụ trong thôn như trưởng, phó thôn; trưởng, phó các tổ chức, đoàn thể; công an viên, thôn đội trưởng… luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng không thể kết nạp Đảng do vi phạm về chính sách dân số. Trường hợp anh Lò Tiến Dũng, trưởng thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) là một ví dụ. Trong những năm qua, anh Dũng được đánh giá là trưởng thôn tâm huyết, tận tụy với công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND huyện Krông Bông, UBND xã Cư Pui và các ban ngành, đoàn thể tặng nhiều giấy khen. Tuy nhiên, đến nay anh Dũng không được kết nạp vào Đảng do vi phạm về chính sách dân số (sinh con thứ tư). Đồng chí Y Tuốt Niê, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều quần chúng người Mông ưu tú, tích cực được các chi bộ giới thiệu, nhưng do vi phạm về chính sách dân số nên không thể kết nạp vào Đảng. Từ năm 2012 đến nay, Đảng ủy Cư Pui chỉ kết nạp được 2 đảng viên là người Mông. Hiện nay vẫn còn 20 hồ sơ xin kết nạp của các quần chúng là người dân tộc Mông. Tuy nhiên phần lớn trong số này đều vi phạm về chính sách dân số”.

Một buổi sinh hoạt ở chi bộ thôn Ea Luêh, xã Cư Đrăm.

Một buổi sinh hoạt ở chi bộ thôn Ea Luêh, xã Cư Đrăm.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm, Bí thư Chi bộ thôn Cư Dhắt cho biết: “Cư Dhắt là thôn đồng bào Mông di cư. Trong thôn có nhiều quần chúng ưu tú như trưởng thôn, trưởng ban Mặt trận, chi hội trưởng nông dân, công an viên… Song những đối tượng này đều không kết nạp được vì sinh con thứ 4, thứ 5. Đặc biệt, Bí thư Chi đoàn thôn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để kết nạp thì… sinh con thứ 4. Mãi đến tháng 7-2015 vừa qua, Chi bộ mới kết nạp được 1 đảng viên là người Mông”.

Thôn Noh Prông ở xã Hòa Phong có 384 hộ, 2.285 khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông. Gần 20 năm định cư nhưng đến nay thôn mới chỉ kết nạp được 1 đảng viên. Do vi phạm về chính sách dân số mà rất nhiều quần chúng trong thôn tuy đã học xong lớp nhận thức về Đảng, được thẩm tra lý lịch nhưng không thể kết nạp Đảng. Đồng chí Hoàng Văn Bằng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Noh Prông cho biết: “Hiện nay vẫn còn một số lý lịch của quần chúng trong thôn đã được thẩm tra nhưng phần lớn đều vi phạm quy định về chính sách dân số. Những quần chúng này đều đảm nhiệm công việc trong thôn như thôn phó, trưởng ban Mặt trận, bí thư chi đoàn, công an viên, thôn đội trưởng…”.

Hiện nay, 3 xã có đồng bào Mông di cư của huyện Krông Bông vẫn còn hơn 40 hồ sơ của quần chúng chưa được kết nạp vào Đảng vì lý lịch quần chúng khai không rõ ràng, ghi không đúng địa chỉ, không phát huy được năng lực công tác sau khi giao nhiệm vụ… và phần lớn quần chúng đều vi phạm về chính sách dân số. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên ở các thôn đồng bào di cư, Đảng bộ huyện Krông Bông đang chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là những quần chúng được phát hiện, giúp đỡ để kết nạp vào Đảng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không vi phạm chính sách dân số; hướng dẫn quần chúng ưu tú viết lý lịch rõ ràng, chính xác, đúng quy định.

 Tùng Lâm

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ