A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hội nghị tổng kết công tác trợ giúp pháp lý năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015

07:52 | 20/12/2014

Ngày 19-12, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Thực hiện công tác TGPL, năm 2014, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL phối hợp với các cơ quan tố tụng cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư, cộng tác viên tham gia tố tụng 121 vụ việc cho 121 đối tượng (tăng 4 vụ việc so với năm 2013). Trong đó có 89 vụ việc do cơ quan  tiến hành tố tụng giới thiệu và đề nghị Trung tâm TGPL cử người thực hiện TGPL, chiếm 74% tổng số vụ việc.

Theo đánh giá, trong quá trình tham gia tố tụng, người thực hiện TGPL đã bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp; bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều đối tượng, được các cơ quan tố tụng ghi nhận quan điểm bào chữa. Cụ thể số vụ việc bào chữa cho bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự là 65 vụ, trong đó các cơ quan tiến hành tố tụng đã chấp nhận quan điểm của trợ giúp viên pháp lý, luật sư, cộng tác viên cho bị cáo được hưởng án treo là 15 vụ, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là 35 vụ, đình chỉ 2 vụ và giảm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự trong một số vụ án hình sự.

Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Phạm Thị Minh Phương báo cáo tổng kết công tác năm 2014.

Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Phạm Thị Minh Phương phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TGPL năm 2014 vẫn còn những hạn chế như: một số địa phương không có vụ việc nào do cơ quan tố tụng tiếp nhận và yêu cầu cử người TGPL; các vụ việc phát sinh chủ  yếu tập trung trong lĩnh vực hình sự mà chưa mở rộng đến các lĩnh vực khác như dân sự, hành chính; một số cơ quan tố tụng chỉ yêu cầu trực tiếp luật sư, cộng tác viên thực hiện TGPL khi tham gia bào chữa cho đối tượng là trẻ em,  người chưa thành niên.   

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất trong năm 2015, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, số lượng vụ việc TGPL bằng hình  thức tham gia tố tụng trên cơ sở sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên giữa cơ quan tố tụng và người thực hiện TGPL thì cũng cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông Luật Trợ giúp pháp lý nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người được thụ hưởng theo quy định.

Đăng Triều

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ