A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea H'leo tập trung nguồn lực phòng chống sốt xuất huyết

09:48 | 13/09/2016

Là một trong 2 địa bàn trọng điểm của tỉnh về sốt xuất huyết (SXH), huyện Ea H’leo đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát sự gia tăng của dịch bệnh.

Theo bác sĩ CKII Phạm Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm Y tế Ea H’leo, ngoài nguyên nhân về thời tiết thì một nguyên nhân khác khiến bệnh SXH lan rộng và tăng cao trên địa bàn huyện là sự chủ quan của người dân. Tại nhiều địa bàn dân cư, mọi hoạt động phòng, chống bệnh SXH gần như đều “khoán trắng” cho ngành Y tế, nhiều người dân chưa quan tâm đến các thông tin về bệnh cũng như các hoạt động phòng bệnh.

Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch ở các cấp; tổ chức ký cam kết thực hiện vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh SXH giữa UBND huyện và UBND các xã, thị trấn;   chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tăng cường công tác phòng chống SXH tại cộng đồng. Đặc biệt là tập trung giám sát xử lý các ca bệnh, ổ dịch không để lan rộng; phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh. Trung tâm Y tế huyện cũng đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng bệnh SXH; thành lập các đội cơ động chống dịch trực tiếp kiểm tra, giám sát và xử lý ổ dịch tại các địa bàn; triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại các địa bàn trọng điểm; tổ chức các đội xung kích trực tiếp xuống địa bàn cùng nhân dân diệt lăng quăng…

Nhờ việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống SXH, đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động truyền thông với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của địa bàn dân cư, nhất là nhân viên y tế trực tiếp đến các hộ dân “cầm tay chỉ việc” nên ý thức về phòng chống SXH của người dân trên địa bàn huyện đã từng bước được nâng cao. Y sĩ Phạm Thị Anh Trang, Phó trưởng Trạm y tế thị trấn Ea Drăng cho biết: Trạm đã chỉ đạo cộng tác viên y tế ở các thôn, buôn đến truyền thông trực tiếp tại nhà dân, những hộ nào đi vắng, hoặc tuyên truyền một lần chưa nghe thì đến nhiều lần… Nhờ vậy, nhiều hộ dân trước đây còn xem nhẹ việc vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, thì nay đã có những hành động cụ thể trong phòng chống bệnh. Ghi nhận thực tế tại một số hộ dân trên địa bàn thị trấn cho thấy, việc vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng đã được quan tâm, thực hiện qua những việc cụ thể như: thường xuyên thay rửa các dụng cụ chứa nước trong gia đình; thay nước bình hoa, lau chùi khay nước đọng sau tủ lạnh; loại bỏ hoặc lật úp các dụng cụ phế phẩm để tránh ứ đọng nước tạo điều kiện cho muỗi có nơi đẻ trứng, lăng quăng phát triển…

Với việc người dân nâng cao ý thức, chủ động tham gia hoạt động phòng chống SXH nên trong tuần đầu tiên của tháng 9, số trường hợp mắc mới trên địa bàn đã có dấu hiệu chững lại. Cụ thể, từ 31-8 đến 6-9, toàn huyện Ea H’leo chỉ ghi nhận 52 ca bệnh mới (giảm từ 70-100 ca so với 2 tuần liền kề trước đó). Tuy nhiên, chính quyền địa phương phải tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa công tác chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tham gia phòng chống SXH; ngoài các biện pháp chuyên môn của ngành Y tế, cần tăng cường truyền thông tại cộng đồng để mỗi người dân nâng cao ý thức và có trách nhiệm tham gia vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, loại bỏ nơi muỗi sinh sản.  

Tính đến ngày 6-9, toàn huyện Ea H’leo ghi nhận 1.552 trường hợp mắc SXH, tăng 1.414 ca so với tổng số mắc của năm 2015. Hiện tất cả 12 xã, thị trấn của huyện đều có bệnh nhân SXH, trong đó tập trung nhiều ở thị trấn Ea Drăng (538 ca) và các xã DlieYang (284 ca), Ea Wy (257 ca), Ea Sol (104 ca).

Kim Oanh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ