A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Báo động khan hiếm nhóm máu O

09:28 | 22/08/2018

Những ngày gần đây, tình trạng thiếu nhóm máu O xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều bệnh viện trong tình trạng thiếu nhóm máu O hoặc lượng máu không đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh.

Bệnh nhân mòn mỏi chờ máu

Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu, một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Được biết, trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương chia sẻ, trong những ngày qua do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu, do đó công tác thu gom máu gặp nhiều khó khăn, khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng. Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng... Một số bệnh viện tại Hà Nội phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O hiến máu.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiếu máu?

Theo ThS. Phạm Tuấn Dương- Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, nhiều người cho rằng, vì nhóm máu O là nhóm hiếm nên mới bị thiếu máu O trong kho dự trữ. Tuy nhiên, sự thực có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khan hiếm nhóm máu O.

Thống kê cho thấy, số lượng người có nhóm máu O chiếm 43 - 45% dân số. Vì vậy, số bệnh nhân mang nhóm máu O cũng tương đương, dẫn tới nhu cầu sử dụng máu O rất lớn. Đặc biệt, những người có nhóm máu O chỉ nhận được máu O khi cần truyền máu, nên trước tình trạng số lượng bệnh nhân cần nhóm máu O tăng lên đột biến dẫn tới thiếu nhóm máu O dự trữ trầm trọng.

Bên cạnh đó, nhóm máu O là nhóm máu có thể truyền thay thế được cho tất cả nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp nên các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. Nên, nhu cầu sử dụng cũng tăng lên gấp nhiều lần.

“Trước đây, Khoa Lưu trữ và Phân phối máu (Viện Huyết học và Truyền máu trung ương) thiếu tất cả các nhóm A, B, O, AB. Nhưng nhờ phong trào, sự ủng hộ của mọi người, tình hình thiếu máu được cải thiện. Thời gian gần đây, không thiếu máu nhóm máu AB, A, B nhưng hay thiếu O - nhóm máu nhiều người sử dụng nhất”-ông Dương cho hay.

Nhân rộng nghĩa cử cao đẹp

Sau khi Viện Huyết học – Truyền máu trung ương phát đi thông điệp thiếu nhóm máu O, đã có gần 100 cán bộ, nhân viên của Viện tham gia hiến máu. Ngoài ra, hàng trăm người dân có nhóm máu O cũng đã đến Viện để đăng ký hiến máu.

Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu trung ương Bạch Quốc Khánh cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O hiến máu, tuy nhiên lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng nhu cầu điều trị. “Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 giảm”- ông Khánh bày tỏ.

Là người có nhóm máu O và tham gia hiến máu, bác sĩ Nguyễn Bá Khanh chia sẻ: “Nếu không có máu người bệnh có thể sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy bằng trách nhiệm và cả “mệnh lệnh” của người bác sĩ, chúng tôi sẵn sàng tham gia hiến máu bất kỳ lúc nào khi người bệnh cần”. Được biết đây là lần thứ 12, bác sĩ Khánh tham gia hiến máu cứu người.

Máu là sự sống còn của người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân mang trong mình căn bệnh Thalassemia – suốt đời cần truyền máu. Thấu hiểu điều này, Phó Giám đốc Trung tâm Thalassemia Vũ Toàn đã tham gia hiến máu và đây là lần thứ 27 anh hiến nhóm máu O. “Tôi sẽ còn tham gia hiến máu nhiều lần nữa, vì tôi hiểu hàng nghìn người bệnh đang chờ những giọt máu để duy trì sự sống”- ông Toàn nói.

Ngoài gần 100 cán bộ, nhân viên của Viện Huyết học – Truyền máu trung ương, hàng trăm người dân đã đến Viện để hiến máu. Cô giáo Nguyễn Thu Thủy- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội khi nghe thông tin 180 bệnh viện phía Bắc đang thiếu nhóm máu O, biết mình có cùng nhóm máu nên đã tranh thủ đến hiến máu. “Cuộc sống là sự sẻ chia và yêu thương”- cô Thủy chia sẻ. Còn bạn Trần Huyền Trang- sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cho rằng: “Nếu chứng kiến những cuộc đời cần máu biết nhường nào, tôi tin, tất cả mọi người đều sẽ tham gia hiến máu. Cho đi, mình không mất gì mà được rất nhiều”.

Cảm động trước những tấm lòng này, ông Bạch Quốc Khánh hy vọng, niềm vui, ý nghĩa của sự sẻ chia này sẽ được nhân lên trong cộng đồng, để những bệnh nhân cấp cứu không còn đợi chờ mỏi mòn từng giọt máu.    

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ