A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam sẽ sản xuất vaccine '5 trong 1'

09:49 | 29/08/2018

Hiện nay, Việt Nam đã sản xuất được 8/10 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

 Hai vaccine còn lại đang phải nhập khẩu, trong đó có vaccine “5 trong 1”: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib. Trong 2 năm tới, Việt Nam sẽ tự sản xuất được vaccine “5 trong 1” này.

Hiện Việt Nam đã sản xuất được 10 loại vaccine, có 8 vaccine được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Triển vọng nghiên cứu phát triển vaccine phòng bệnh cho người ở Việt Nam”, do Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 28/8 tại Hà Nội. Hiện, loại vaccine “5 trong 1” phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib, đang được triển khai cho cả chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ.

Hội thảo nhằm rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện Đề án Khung của Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia vắc xin phòng bệnh cho người được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Y tế làm cơ quan chủ quản tại Quyết định số 439/QĐ-TTg ngày 16/4/2012.

Chương trình hiện có 9 dự án (với 11 nhiệm vụ) khoa học công nghệ đang được triển khai thực hiện bởi 5 đơn vị nghiên cứu, sản xuất và kiểm định vaccine chủ trì như: Dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm vaccine viêm não Nhật Bản trên tế bào Vero từ năm 2015-2019; Nghiên cứu phát triển sản phẩm vaccine Hib cộng hợp từ năm 2015-2019; Nghiên cứu phát triển sản phẩm vaccine bại liệt bất hoạt (đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine bại liệt bất hoạt,  hoàn thiện công nghệ sản xuất vaccine bại liệt bất hoạt ở quy mô công nghiệp); Nghiên cứu công nghệ sản xuất vaccine DPT có thành phần ho gà vô bào; Nghiên cứu phát triển sản phẩm vaccine cúm mùa…

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ  trưởng Bộ Y tế cho biết: Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hình thành, phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng cạnh tranh về tính mới, về chất lượng và giá thành dựa trên việc triển khai các lợi thế về nhân lực, tài nguyên, điều kiện tự nhiên của đất nước. Chương trình sản phẩm quốc gia đã phê duyệt 11 nhiệm vụ trong đó tập trung nghiên cứu, sản xuất phát triển vaccine. Thời gian qua, vaccine đã phát huy hiệu quả giúp làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật; thanh toán được nhiều bệnh. Hiện Việt Nam đã sản xuất được 10 loại vaccine và có 8 vaccine được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Cũng tại hội thảo TS Nguyễn Ngô Quang- Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết: Năm 2013, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Sản phẩm vaccine phòng bệnh cho người” gồm 12 dự án khoa học và công nghệ và 7 dự án đầu tư. Năm 2017 - 2018, Bộ tiếp tục phê duyệt bổ sung 3 dự án khoa học và công nghệ vào Đề án khung. Như vậy, đến nay có 22 dự án; trong đó có 15 dự án khoa học và công nghệ (đang triển khai 9 dự án) và 7 dự án đầu tư (chưa có kinh phí triển khai). 

Trong thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất vaccine, song với sự tâm huyết, nhiệt tình của các nhà khoa học, nhà quản lý và các đơn vị chủ trì dự án, đến nay, các dự án trong Chương trình đã đạt được một số kết quả khả quan. Đặc biệt là có 1 nhiệm vụ (Hoàn thiện quy trình sản xuất vaccine cúm mùa ở quy mô công nghiệp do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế chủ trì) đã được nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc. 

Dự kiến tháng 12 năm nay hoặc đầu năm sau, sẽ có thêm 3 loại vaccine khác, đó là vaccine cúm mùa, viêm não Nhật Bản tế bào và vaccine bại liệt bất hoạt cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép lưu hành.

Các sản phẩm quốc gia vaccine phòng bệnh cho người sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 20/NQ-TW của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII) là đến năm 2025 có 12 loại vaccine và đến năm 2030 có 14 loại vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án Khung của Chương trình và giao Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh. Theo dự kiến, Chương trình sẽ được kéo dài đến năm 2025…

Minh Nguyệt

 

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ