A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Buôn Đôn: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt rét

14:53 | 30/08/2018

Thời gian qua, huyện Buôn Đôn đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống bệnh sốt rét, đặc biệt là chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, góp phần kéo giảm được số ca mắc bệnh sốt rét.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết, Buôn Đôn là địa phương có nhiều rừng, nhiều cộng đồng dân cư sống gần rừng; một bộ phận người dân thường đi rừng, ngủ rẫy nên vào mùa mưa, nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao. Chính vì thế, ngay từ đầu mùa mưa, UBND huyện đã ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh lây nhiễm, đặc biệt là bệnh sốt rét. Cụ thể, huyện đã thành lập hai tổ cơ động phòng chống dịch; tại tuyến cơ sở, mỗi thôn buôn thành lập một tổ xung kích tiêu diệt bọ gậy để hỗ trợ cho các trạm y tế xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tờ rơi, họp thôn, buôn, đặc biệt là trực tiếp tổ chức các đoàn xuống tận cộng đồng dân cư để gặp gỡ, truyền đạt những kiến thức, kỹ năng phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân.

Tẩm màn chống muỗi cho người dân xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn).

Đối với những khu vực có nguy cơ xảy ra sốt rét cao thì ưu tiên triển khai đồng thời nhiều biện pháp để việc phòng, chống bệnh mang lại hiệu quả cao hơn. Ví dụ như buôn Đrang Phốk (xã Krông Na) là buôn nằm giữa vùng lõi Vườn Quốc gia Yok Đôn, do đó nguy cơ mắc bệnh sốt rét rất cao, năm 2017 ở đây đã từng xảy ra một trường hợp bị bệnh sốt rét dẫn đến tử vong. Ngay từ đầu mùa mưa, Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn đã tổ chức đoàn đến lấy mẫu máu để kiểm tra nhanh chẩn đoán sốt rét cho toàn buôn và kết hợp tuyên truyền công tác phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nên từ đầu năm đến nay, huyện Buôn Đôn chỉ xảy ra 17 trường hợp mắc bệnh sốt rét, giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt các trường hợp mắc bệnh sốt rét đều được phát hiện và điều trị kịp thời (năm ngoái có một trường hợp 3 tuổi mắc bệnh sốt rét bị tử vong do phát hiện muộn).

Không chỉ riêng ở buôn Đrang Phốk, Trung tâm Y tế huyện cũng phối hợp với các đội, tổ phòng chống bệnh dịch ở cơ sở liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền. Do đặc thù trong mùa mưa người dân ban ngày đi làm nương rẫy nên việc tuyên truyền được tổ chức vào ban đêm. Bằng những hình ảnh thiết thực, sinh động, gần gũi, các tuyên truyền viên đã cung cấp những kiến thức giúp người dân chủ động phòng, chống bệnh sốt rét như: thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cống rãnh trong gia đình và khu dân cư; mắc màn khi ngủ; đối với những người thường xuyên đi rừng, nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao thì đến trạm y tế xã để được cấp thuốc phòng để uống; khi phát hiện những triệu chứng như: rét run, sốt nóng sau đó vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh… thì đến các cơ sở y tế mà gần nhất là trạm y tế xã để kiểm tra, điều trị. “Chúng tôi cũng yêu cầu các cộng tác viên dân số phải bám sát người dân, nắm bắt những người thường xuyên đi rừng để giữ liên lạc với họ, thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe cũng như nhắc họ phải lấy thuốc phòng sốt rét về uống. Nhiều người do công việc không về được, chúng tôi yêu cầu người nhà đến nhận thuốc đưa vào cho họ để giảm thiểu nguy cơ mắc sốt rét”, bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Trưởng Phòng Truyền thông giáo dục sức khỏe của Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho hay.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Buôn Bôn lấy mẫu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét ở buôn Đrang Phốk (xã Krông Na).

Cũng theo bà Huyền, việc thường xuyên tuyên truyền luôn được địa phương chú trọng vì một số bà con vẫn còn tâm lý chủ quan, khi có người ốm thường tự ra hiệu thuốc mua thuốc về điều trị mà không đến trạm y tế xã. Trong khi đó, bệnh sốt rét nếu không phát hiện sớm và điều trị phù hợp sẽ dẫn đến diễn tiến xấu gây khó khăn cho công tác điều trị, nặng hơn có thể gây tử vong. Việc phát hiện sốt rét rất nhanh và dễ, hiện nay các trạm y tế xã trên địa bàn huyện đều làm tốt công tác này, nên bà con khi có những triệu chứng của bệnh cần đến đây để các bác sĩ kiểm tra và được điều trị kịp thời.

 

Vạn Tiếp

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ