A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin ComBE Five

09:03 | 19/01/2019

Vắc xin phối hợp ComBE Five phòng 5 bệnh viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B,...

...là loại vắc xin do Ấn Độ sản xuất được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ tháng 12-2018 để thay thế cho vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc đã sử dụng trước đó.

Một vài trường hợp trẻ gặp tai biến trong những ngày đầu triển khai tiêm loại vắc xin mới này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, một số người quyết định hoãn tiêm cho con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, những phản ứng sau tiêm là biểu hiện rất bình thường của các loại vắc xin, trong đó có vắc xin ComBE Five.

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, Đắk Lắk bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ComBE Five từ đầu tháng 1-2019. Trong tuần đầu tiên triển khai, toàn tỉnh có 4.047 trẻ trong độ tuổi đã được tiêm, trong đó có 13 trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm, chiếm tỷ lệ 1,2%. Để bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, ngành Y tế Đắk Lắk đã quyết định tổ chức tiêm từng cụm nhỏ các huyện để bảo đảm sự bao quát của đội ngũ giám sát viên tuyến tỉnh, đồng thời kịp thời xử lý các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nếu có. 

Trẻ được tiêm chủng vắc xin ComBE Five tại Trạm Y tế phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).

Bác sĩ Phạm Văn Lào cho biết thêm, hiện nay trong dư luận đang xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều là nên hay không nên tiêm vắc xin ComBE Five vì một số trường hợp có phản ứng nặng sau khi tiêm loại vắc xin này. Tuy nhiên, theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc xin ComBE Five, là sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng là 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau là 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Vì vậy, để bảo đảm cho trẻ có đủ miễn dịch phòng tránh 5 bệnh nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ trong độ tuổi (2-4 tháng tuổi) hoặc trẻ chưa tiêm đủ 3 liều vắc xin 5 trong 1 đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để được cán bộ y tế tư vấn và tiêm chủng.

Khi đưa trẻ đi tiêm, các bậc phụ huynh cần lưu ý các vấn đề sau: Trước khi tiêm, cần vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ; cho trẻ ăn/bú vừa đủ, không nên quá no hoặc quá đói; mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát; hoãn tiêm nếu trẻ bị sốt. Sau khi tiêm, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi; tuân thủ nghiêm chỉ định của cán bộ y tế. Trong khoảng 2 ngày (48 giờ) sau tiêm, phụ huynh cần theo dõi trẻ sát sao, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bỏ bú, co giật, tím tái… thì cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời. Trong những ngày trời lạnh, cần giữ ấm cho trẻ để tránh mắc bệnh viêm phổi và các bệnh do thời tiết gây nên.     

Thu Huế

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ