A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đi giày cao gót: Đẹp nhưng dễ mắc bệnh!

07:33 | 23/02/2014

Giày cao gót là một trong những món đồ thời trang không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết phụ nữ.

Từ những cửa hàng sang trọng trên các tuyến đường lớn như Nguyễn Tất Thành, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, cho tới các sạp giày ở chợ đêm, chợ phố Buôn Ma Thuột, bạn đã có thể dễ dàng chọn cho mình một đôi giày cao gót ưa thích, từ loại có quai đến không quai, từ giày có gót nhọn, mỏng và cao đến loại giày mềm, gót thấp…  Chị Thanh Vi, chủ một sạp giày dép ở chợ Buôn Ma Thuột cho biết: “Trong các loại giày dép các loại thì giày cao gót có độ cao từ 7cm - 12cm được nhiều khách hàng ưa chuộng. Càng ngày, nhu cầu đi giày cao gót của chị em phụ nữ càng tăng và độ cao của đôi giày cũng tăng lên theo thời gian”.

Tuy nhiên, mặc dù giày cao gót có tác dụng làm tôn dáng của phụ nữ nhưng việc thường xuyên đi giày cao gót lại đang “góp phần” làm gia tăng các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt làm gia tăng tình trạng chấn thương chân và biến dạng bàn chân ở chị em. Các chấn thương có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có các nguyên nhân như bị vấp ngã khi đi giày cao gót, giày bị gãy gót do va quệt mạnh, tình trạng mất thăng bằng khi đi trên các địa hình phức tạp... Với phụ nữ làm việc trong các công sở thường xuyên đi giày cao gót thì ngoài việc máu bị dồn gây đau nhức chân, còn bị căng cơ lưng, gây áp lực cho phần xương sống. Do đó, tình trạng chấn thương, đau nhức lưng, bả vai cũng gia tăng.

 Khi mang giày cao gót, bên cạnh việc đôi chân  bị tổn thương thì còn có những hiểm nguy khác gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chị em.

- Làm biến dạng bàn chân: Bàn chân của chúng ta hoạt động như một cái lò xo, giúp phân phối đều trọng lượng và chống sốc cho cơ thể khi đứng hay đi lại, làm lớp đệm cho xương khi chúng ta thực hiện những bước đi. Nhưng khi đi giày cao gót, buộc phải ép chặt những ngón chân vào một khuôn khổ cứng nhắc. Đi giày cao gót khiến những ngón chân của bạn luôn bị trượt về phía trước, nếu để tình trạng này kéo dài quá lâu, những ngón chân sẽ bị biến dạng, đặc biệt là các đốt ngón chân sẽ bị cụp vào, gây đau đớn. Khi mang giày quá cao, gót quá nhọn hoặc giày bị chật… thì chỉ sau một thời gian ngắn, những nốt chai xù xì sẽ xuất hiện. Nếu đi giày cao gót dạng bít mũi suốt tám tiếng/ngày, trọng lượng cơ thể tác động lên các ngón chân có thể sẽ làm móng chân mọc ngược vào trong, hoặc gây nên bệnh nấm móng.

- Gây chấn thương các khớp xương đầu gối, hông, lưng, cột sống:

Đầu gối: Cũng là một bộ phận giảm xóc chuyên nghiệp, đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó được tạo ra để giúp cơ thể uyển chuyển. Thường xuyên sử dụng giày cao gót có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương.

Hông: Để tránh bị lật bàn chân cũng như té ngã khi mang giày cao gót, bạn phải đẩy hông ra, ưỡn lưng và đẩy ngực ra phía trước. Đó là dáng đứng gợi cảm nhưng cũng có thể làm gân và các cơ hông của bạn căng cứng (và điều này không tốt cho sức khỏe).

Lưng: Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống cần phải lắc lư theo một tư thế bất thường. Đó là một quá trình gây nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.

 Xương gai cột sống: Tư thế cong tự nhiên của lưng có tác dụng như bộ phận giảm xóc nhằm làm giảm áp lực lên cột sống. Đi giày cao gót có thể gây tác hại tới xương gai cột sống. Khi di chuyển, giày cao gót khiến cơ thể bạn luôn bị ngả về phía trước và phản ứng tự nhiên là cơ thể sẽ giảm phần cong phía dưới lưng để giữ cơ thể được thẳng. Nếu tư thế này không được cải thiện thì nó sẽ dẫn đến hiện tượng đau lưng vì hệ cơ phải làm việc quá sức

 Bên cạnh đó, quá trình sử dụng giày cao gót cũng khiến cho máu lưu thông không đều. Khi đứng lâu hoặc đi lại nhiều bằng những đôi giày cao gót sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể bị dồn xuống chân, gây tình trạng máu khó lưu thông, làm thay đổi huyết áp trong cơ thể và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bệnh cao huyết áp ở phụ nữ.

Cơ thể của bạn cần được thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Nếu như bạn mang giày cao gót trong suốt một ngày, hôm sau bạn nên đi giày bệt, và lời khuyên tốt nhất là đừng bao giờ đi bộ trên giày cao gót liên tục trong vài giờ. Cách tốt nhất là nên chọn những đôi giày có độ cao vừa phải, không nên mang giày quá cao, quá chật. Và buổi tối bạn nên thư giãn bằng cách ngâm chân vào nước ấm và mátxa bàn chân. Trong điều kiện công việc, nếu không nhất thiết phải đi những đôi giày cao gót thì những đôi giày bệt là một sự lựa chọn hoàn hảo, áp lực sẽ được trải đều trên bàn chân, và cơ thể sẽ  được sự cân bằng tốt nhất.

Võ Quỳnh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ