A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết nối yêu thương đến với người bệnh

08:55 | 27/02/2019

Thời gian qua, hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong các bệnh viện ngày càng được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ, chia sẻ và mang dịch vụ đến gần với người bệnh hơn, góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh đối với cơ sở y tế.

Từ khi Tổ CTXH của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện M’Đrắk đi vào hoạt động, mỗi ngày các thành viên trong tổ luôn phối hợp chặt chẽ với các khoa khám, điều trị hỗ trợ việc tiếp đón và hướng dẫn bệnh nhân khi đến khám bệnh; tư vấn các chính sách, dịch vụ kỹ thuật mới cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách kịp thời nhằm có sự lựa chọn phù hợp, tránh phát sinh những chi phí không cần thiết. Ngoài những hoạt động chuyên môn, Tổ CTXH còn huy động sự đóng góp của cán bộ, nhân viên bệnh viện, sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân để triển khai hoạt động hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như: xây dựng tủ quần áo nhân ái, hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, thành lập Quỹ từ thiện nhằm san sẻ khó khăn với bệnh nhân cơ nhỡ, không nơi nương tựa…

Không những thế, Tổ CTXH còn là lực lượng nòng cốt trong hoạt động hiến máu cứu người bệnh tại bệnh viện. Đó là những lần cán bộ, y bác sĩ hiến máu kịp thời cứu sản phụ mang thai ngoài tử cung ở xã Ea Riêng, nam bệnh nhân ở xã Cư San bị sốt rét ác tính, hay 3 bệnh nhân nguy kịch trong vụ lật xe gỗ tại xã Krông Á thoát cơn hiểm nghèo trong gang tấc… Theo anh Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đoàn cơ sở, Tổ trưởng Tổ CTXH của bệnh viện: “Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có không ít người có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, Tổ CTXH chúng tôi luôn cố gắng đẩy mạnh các hoạt động xã hội để mỗi ngày lại có thêm nhiều bệnh nhân nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, vơi đi phần nào khó khăn trong lúc bệnh tật”.

Nhân viên Khoa Khám bệnh, BVĐK TP. Buôn Ma Thuột chỉ dẫn người bệnh hướng đi đến khu xét nghiệm

Mặc dù chưa thành lập Tổ CTXH riêng biệt, song từ khi Khoa Khám bệnh của BVĐK TP. Buôn Ma Thuột được thành lập (tháng 11-2017), hình ảnh các nhân viên y tế thân thiện, hỗ trợ người bệnh ngay từ khi bước vào khu vực khám bệnh đã tạo nên một hình ảnh đẹp trong mắt mỗi người bệnh khi đến đây. Dù số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện trong năm 2018 tăng cao, nhân lực y tế còn thiếu hụt, nhưng công tác tiếp đón người bệnh luôn được khoa và bệnh viện chú trọng thực hiện. Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh đều phân công các điều dưỡng thay ca đứng ở nhiều vị trí khác nhau để tư vấn, hướng dẫn người bệnh từ khâu đăng ký ban đầu cho đến khám bệnh, làm xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bảo Toàn, Trưởng Khoa Khám bệnh chia sẻ: “Cách giao tiếp ứng xử thân thiện, hỗ trợ kịp thời của nhân viên y tế đã từng bước giành được sự hài lòng, đánh giá cao của người bệnh. Nhờ vậy, hơn một năm qua, không còn cuộc gọi nào của người bệnh gọi đến đường dây nóng của Giám đốc bệnh viện cũng như Bộ Y tế phản ánh bức xúc về thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Bên cạnh hoạt động hỗ trợ bệnh nhân tại bệnh viện, lực lượng thầy thuốc trẻ của đơn vị còn hăng hái tham gia các buổi khám ngoại viện, cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân ở các xã vùng sâu; tham gia hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống… Chỉ riêng năm 2018, chúng tôi đã thực hiện được 6 đợt khám ngoại viện, khám chữa bệnh cho trên 300 lượt người với tổng cơ số thuốc trị giá khoảng 24 triện đồng; cán bộ, nhân viên y tế tham gia hiến tặng 30 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu người bệnh. Những hoạt động này là tiền đề để hình thành Đội CTXH của bệnh viện trong thời gian tới”.

Thực hiện Quyết định số 2514/QĐ-BYT ngày 15-7-2011 của Bộ trưởng Y tế về việc phê duyệt Đề án Phát triển nghề CTXH trong ngành Y tế giai đoạn 2011 - 2020, các phòng, tổ, đội CTXH đã lần lượt được thành lập tại nhiều cơ sở y tế trong toàn tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ: hỗ trợ người bệnh, người nhà bệnh nhân về thủ tục, quy trình khám chữa bệnh; kết nối nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; là nhịp cầu kết nối người bệnh nghèo với các hoạt động thiện nguyện; triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông của các cơ sở y tế…

Có thể thấy, thời gian qua, hoạt động CTXH của một số đơn vị trên địa bàn đã tiếp thêm động lực cho nhiều người bệnh nghèo, giúp họ yên tâm điều trị bệnh. Những nhân viên làm CTXH không chỉ là nhịp cầu trao đi và nhận lại những tình cảm sẻ chia của cộng đồng dành cho bệnh nhân nghèo, mà với công việc tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh từ khâu làm thủ tục khám, chữa bệnh, giúp người bệnh nặng đi lại, vệ sinh cá nhân, lắng nghe tâm tư của người bệnh cũng góp phần làm cho người bệnh nói riêng và cộng đồng nói chung ngày càng hài lòng hơn về ngành Y.

Theo mục tiêu Bộ Y tế đề ra tại Quyết định số 2514/QĐ-BYT, đến hết năm 2020 có 90% cơ sở y tế trong cả nước triển khai hoạt động CTXH tại đơn vị. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí để đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành Y tế. 

Kim Oanh

    nguồn: (Báo Đắk Lắk Điện tử)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ