A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hồ sơ bệnh án điện tử: Vẫn còn ở phía trước

08:43 | 07/03/2019

Bắt đầu từ tháng 3, nhiều bệnh viện tuyến Trung ương đã bắt đầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thay thế cho bệnh án giấy theo Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Nhưng dù được khẳng định là sẽ mang lại nhiều lợi ích, thực tế cho thấy việc áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế, khám, chữa bệnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Bệnh nhân chờ khám tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương.

Bắt đầu từ ngày 1/3, các bệnh viện (BV) sẽ bắt đầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (BAĐT) thay thế cho bệnh án giấy theo Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai hồ sơ bệnh án (BAĐT) điện tử vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc và cần thêm thời gian để thực hiện có hiệu quả.

Chủ yếu vẫn là bệnh án giấy

Bắt đầu từ tháng 3, tại nhiều BV tuyến Trung ương, việc không sử dụng sổ khám bệnh đã được triển khai. Đơn cử như BV Bạch Mai, phiếu xét nghiệm, phiếu siêu âm, phiếu nội soi có chụp hình và ghi mô tả bệnh trạng do các bác sĩ khảo sát đều được in trên máy tính. Tương tự như vậy, tại BV Mắt trung ương, bệnh nhân đến khám hiện cũng không cần sử dụng sổ khám bệnh. Sau khi lấy số khám, tên bệnh nhân đã lưu trong máy tính, có mã số. Theo các nhân viên y tế tại BV Mắt trung ương, không phải chờ cho đến ngày 1/3 BV mới triển khai thực hiện Thông tư 46- không sử dụng sổ khám bệnh, trước đó BV đã dần điện tử hóa, bỏ sổ khám bệnh.

Mặc dù được khẳng định là sẽ mang lại nhiều lợi ích đến với người dân và người dân sẽ được hưởng lợi từ hồ sơ BAĐT, nhưng trên thực tế việc áp dụng hồ sơ BAĐT tại các cơ sở y tế, khám, chữa bệnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện E  - Hà Nội ngay trong sáng ngày 6/3, khi được hỏi một nữ bệnh nhân đến khám bệnh chia sẻ, chị tới khám sức khỏe tổng thể nhưng đã phải chờ rất lâu bởi bệnh viện vẫn phát giấy như trước, gọi tên từng bệnh nhân để vào khám bệnh. Cho dù ngay trong buổi sáng chị đã nhận được kết quả khám bệnh, tuy nhiên đến đầu giờ chiều chị và các bệnh nhân khác vẫn phải tới chờ đợi các bác sĩ để hoàn tất các thủ tục cần thiết. 

Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cũng trong tình trạng tương tự, khi đến khám mỗi bệnh nhân vẫn được phát hồ sơ là bệnh án giấy, trong đó ghi rõ thời gian mà bệnh nhân đến viện để điều trị. Nhiều bệnh nhân cùng chia sẻ, hiện tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương vẫn đang sử dụng bệnh án giấy là chính và chưa áp dụng hồ sơ BAĐT. Với những bệnh nhân chuyển viện từ tuyến dưới lên, khi nhập viện thì các thủ tục, hồ sơ khám bệnh vẫn được tiến hành như bình thường (sử dụng bệnh án giấy).

Vẫn cần thêm thời gian 

Ghi nhận từ thực tế cũng cho thấy, ngay cả với các BV tuyến Trung ương, hiện cũng mới chỉ là sử dụng máy tính trong công tác khám chữa bệnh, còn ước mơ BAĐT thì hầu hết chưa thực hiện được. BAĐT hiện chỉ được sử dụng trong nội bộ bệnh viện vì chưa có giải pháp tin cậy để lưu hành liên viện. Nhiều bệnh viện hạng I với số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị mỗi ngày đều quá tải, nên việc thực hiện BAĐT là rất khó khăn bởi để triển khai còn phải đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, tập huấn cho cán bộ y tế.

Các cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho hay, thực hiện BAĐT không hề đơn giản, còn phải đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin. Nhiều vấn đề cần phải tính đến như việc lưu hồ sơ bệnh án phải đảm bảo hệ số an toàn ra sao; nếu mạng bị mất hay hỏng mất dữ liệu thì phải xử lý như thế nào; đảm bảo bí mật thông tin cho bệnh nhân ra sao...? Chủ trương đưa ra từ ngày 1/3 các BV hạng I phải thực hiện, nhưng hiện bác sĩ vẫn làm bệnh án giấy, phải triển khai từng phần một, phải làm từng bước. Cùng với đó là khó khăn khi triển khai BAĐT ở một số BV hạng I nữa là kinh phí. BAĐT là lĩnh vực rất sâu và rộng, để triển khai phải đồng bộ hóa, phải xây dựng kế hoạch và phải xin kinh phí thực hiện.

Theo Bộ Y tế, một trong những khó khăn hiện nay khi triển khai BAĐT là hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của các BV chưa đồng bộ. Về vấn đề này, ông Trần Quý Tường- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, Cục đang xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để làm giao thức kết nối giữa các phần mềm BAĐT, hồ sơ sức khoẻ điện tử, phần mềm quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn và phần mềm ứng dụng ở các BV với nhau.

“Các phần mềm này phải thống nhất, tránh tình trạng “mỗi nơi một kiểu” và việc chia sẻ liên kết phải bảo đảm nguyên tắc bảo mật, an toàn thông tin của người bệnh, cơ sở khám bệnh và BV”- Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho hay.

Bộ Y tế đã quy định rõ lộ trình thực hiện BAĐT. Theo đó, giai đoạn từ 2019-2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để triển khai. Giai đoạn từ 2024-2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc đều phải triển khai hồ sơ BAĐT.

Trước những băn  khoăn của người bệnh, bà Trần Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, dù còn có những khó khăn nhất định, song Sở Y tế vẫn quyết tâm sớm triển khai thực hiện đại trà để mang lại thuận lợi nhất cho bệnh nhân và cơ sở khám, chữa bệnh. Trước mắt, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng có hiệu quả trong việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh trực tuyến, quản lý kết quả xét nghiệm, thanh toán viện phí… Điều này sẽ góp phần giảm tình trạng quá tải, tiến tới xây dựng hồ sơ BAĐT tại tất cả các BV trong ngành y tế Thủ đô.

 Đức Trân - Xuân Thuỷ

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ