A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng bệnh mùa nắng nóng

09:06 | 06/03/2014

Thời tiết đang trong những ngày mùa khô, nắng, nóng làm cho môi trường sống trở nên khó chịu.

Theo đó, nhiệt lượng trong cơ thể mỗi người cũng thay đổi và khó có thể thích ứng với nhiệt độ cao của môi trường bên ngoài; làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và khả năng lao động, học tập.

Nắng nóng làm nhiệt độ môi trường tăng cao khiến cơ thể tiết ra mồ hôi nhiều để giải nhiệt, do đó dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Tình trạng này càng dễ xảy ra khi lao động ngoài trời nắng, trẻ em chơi đùa ngoài nắng dẫn đến bị say nắng, có thể dẫn đến trụy mạch nếu không xử lý kịp thời bằng cách bù nước và điện giải.

Mặt khác, nắng nóng làm nhiệt độ môi trường tăng cao, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong thức ăn không được bảo quản, làm thức ăn bị ôi, thiu, nếu ăn phải sẽ bị ngộ độc (ở nhiệt độ bình thường, thực phẩm đã nấu chín chỉ nên để trong vòng 6 giờ; nếu nhiệt độ môi trường cao thì phải bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh). Bên cạnh đó, việc bày bán hàng rong trên các hè phố làm cho thức ăn bị phơi nắng, dính bụi bẩn, ruồi nhặng... đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Mùa nắng nóng cũng là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh như: viêm não, thủy đậu, quai bị, rối loạn tiêu hóa, viêm màng não, não mô cầu, bệnh tay chân miệng... Đây là các bệnh lây lan nhanh và dễ bùng phát thành dịch.

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Giữ gìn môi trường trong sạch, thường xuyên vệ sinh môi trường như: khơi thông cống rãnh, không để nước tù đọng; lau dọn nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát.

- Không để trẻ em chơi đùa ngoài nắng để tránh bị say nắng. Người lớn cũng hạn chế làm việc ngoài trời vào giữa trưa nắng gắt, nếu phải bắt buộc làm việc thì nên đội nón rộng vành, mặc áo, quần dài tay, dài chân, uống bù nước và muối khoáng như nước dừa, nước chè xanh, nước giải nhiệt nấu bằng các loại cây như: rễ tranh, mã đề, rau má, mía lau, râu ngô, a-ti-sô…

- Không cho trẻ tắm sông, hồ, ao, vừa không hợp vệ sinh vừa nguy hiểm đến tính mạng.

- Ăn uống hợp vệ sinh: ăn chín, uống chín, thức ăn còn dư nên nấu sôi lại và để trong tủ lạnh không quá 1- 2 ngày, không ăn quà vặt, hàng rong.

- Hạn chế uống nước quá lạnh hoặc nước đá bởi có thể sẽ bị bệnh viêm họng.

- Chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh như: thủy đậu, quai bị, thương hàn, viêm não, viêm màng não mô cầu…

Đối với các gia đình có điều kiện gắn máy điều hòa không khí cũng nên chú ý gắn quạt hút gió để đối lưu không khí, không nên để nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chênh lệch quá nhiều. Mặt khác, thỉnh thoảng cũng nên vệ sinh máy lạnh vì giàn lạnh của máy lạnh là nơi chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc gây viêm đường hô hấp, dị ứng, hen suyễn… Không nên để quạt máy quạt trực tiếp một chỗ vào người dễ gây mất thân nhiệt mà nên cho quạt di động.

Hồng Vân

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ