A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

4% trẻ em mắc chứng giảm chú ý

07:46 | 09/05/2019

Tại Hội thảo thông tin về chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (vừa tổ chức vào ngày 7/5) tại Hà Nội, ThS.BS Lê Công Thiện- Trưởng phòng Điều trị tâm thần nhi - Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết,...

... tại Việt Nam, trong số 1.320 trẻ được nghiên cứu, tỉ lệ trẻ có các vấn đề về chú ý chiếm khoảng 4%.

Trong số 1.320 trẻ được nghiên cứu, tỉ lệ trẻ có các vấn đề về chú ý chiếm khoảng 4%.

Nhiều trẻ mắc chứng tăng động 

Bệnh tăng động giảm chú ý thường có các triệu chứng thường gặp như: Thiếu kiên trì trong các hoạt động đòi hỏi sự tham gia của nhận thức, dễ xúc động, vận động nhiều, luôn nhấp nhổm, chạy nhảy, leo trèo, khó khăn trong việc tổ chức, sắp xếp công việc, học tập, thường xuyên quên hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Khó khăn trong việc tuân thủ theo yêu cầu của người khác. Đáng chú ý, phần lớn trẻ vào khám là do thầy cô giáo phát hiện các triệu chứng rồi thông báo với gia đình.

Hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn chưa có nhận thức đúng đắn về chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ. Có người cho rằng trẻ bị tăng động giảm chú ý là kém thông minh hay tăng động giảm chú ý chỉ gặp ở bé trai chứ không gặp ở bé gái. Tuy nhiên, đây đều là những quan niệm không đúng vì bé gái cũng bị tăng động giảm chú ý có điều tỉ lệ thấp hơn các bé trai.

Theo các bác sĩ, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý thường khởi phát bệnh sớm từ trước khi trẻ 7 tuổi và trẻ nam mắc nhiều hơn trẻ nữ.

Hơn 50% bệnh nhi được chẩn đoán chứng rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ tiếp tục có những biểu hiện và triệu chứng trong suốt thời kỳ thanh thiếu niên và hơn một nửa có những suy giảm chức năng xã hội ở tuổi trưởng thành. Đặc biệt, bệnh tăng động giảm chú ý không chỉ là bệnh thường gặp ở trẻ mà ngay cả người trưởng thành cũng có thể mắc chứng bệnh này. “Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 4-5% người trưởng thành khoảng 30 tuổi cũng bị rối loạn này. Thực tế tại bệnh viện, chúng tôi tiếp nhận điều trị cho một số trẻ bị tăng động giảm chú ý, qua thăm hỏi phát hiện bố của cháu bé cũng có triệu chứng bệnh”- ThS.BS Lê Công Thiện cho hay.

Phát hiện sớm đề điều trị kịp thời

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn- Phó Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân và cơ chế gây nên rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ như di truyền, biến đổi chất dẫn truyền thần kinh, yếu tố tổn thương não, thai sản, vai trò của môi trường sống. Vì thế, việc phát hiện sớm, điều trị sớm, can thiệp đúng cách có vai trò quan trọng trong cải thiện hồi phục chức năng cho trẻ mắc bệnh.

Trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề trong quá trình phát triển tâm sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ. Hiện rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một vấn đề nan giải đối với các bậc cha mẹ. Nếu không được chữa trị kịp thời, trẻ lớn lên có thể vi phạm các vấn đề đạo đức, luật pháp như đập phá, ăn trộm, dễ có nhân cách chống đối xã hội, sử dụng các chất gây nghiện, trầm cảm, lo âu…

Bên cạnh đó, hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là mạn tính, cần phải điều trị lâu dài nhưng nhiều gia đình không đủ kiên nhẫn, không đủ khả năng tài chính nên bỏ điều trị.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng khi phát hiện trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý bởi theo các bác sĩ, điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý không quá phức tạp, hầu hết bệnh nhi đều được điều trị ngoại trú nhưng cần phải lưu ý, bệnh tăng động giảm chú ý là bệnh mạn tính, cần được điều trị lâu dài không thể trị khỏi trong một vài ngày hay một tháng, một năm.

Chính vì thế, trong quá trình điều trị, bệnh nhân phải tuân thủ phác đồ điều trị và được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ. Hiện, có nhiều bệnh nhân bỏ điều trị khi thấy bệnh đã thuyên giảm, chủ quan nên không muốn tiếp tục điều trị. Trong điều trị bệnh tăng động giảm chú ý ngoài việc uống thuốc còn cần thực hiện cả liệu pháp điều trị tâm lý.

    Minh Thuý

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ