A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ em

15:33 | 06/05/2021

Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 17.500 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở trẻ em và có 4 trường hợp tử vong.

Vì vậy, việc chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng cho trẻ ngay từ trong gia đình là vấn đề hết sức cần thiết đối với các bậc phụ huynh.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 67 trường hợp trẻ em mắc tay chân miệng, tăng 44 ca so với cùng kỳ năm 2020. Tuy không hình thành ổ dịch nhưng bệnh nhân nhi mắc tay chân miệng xuất hiện rải rác ở nhiều địa phương. Đa phần trẻ mắc tay chân miệng đến khám và điều trị ở các cơ sở y tế trong tình trạng bệnh nhẹ, không có biến chứng do được phát hiện sớm.

Thời tiết thay đổi, các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết: “Tay chân miệng là bệnh rải rác quanh năm và là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa và tiếp xúc, thường gặp ở trẻ nhỏ bởi hệ miễn dịch của trẻ khá yếu. Hiện bệnh chưa có vắc xin dự phòng và chưa có thuốc điều trị đặc biệu nên các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý, quan tâm trẻ, bởi nguyên nhân gây bệnh liên quan đến việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và ăn uống không bảo đảm”.

Nói về các dấu hiệu đặc trưng của bệnh tay chân miệng khi trẻ mắc phải, bác sĩ Nhịn cho biết là sốt, đau họng, kém ăn, tổn thương niêm mạc miệng và da, chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Trong 1-2 ngày đầu nhiễm bệnh, trẻ xuất hiện những nốt ban hồng có đường kính vài mm, nổi trên bề mặt da. Sau đó, các nốt ban này sẽ trở thành bóng nước. Các vết loét phía trong miệng, trên đầu lưỡi, vòm miệng, lợi có thể bị lở loét, gây đau đớn mỗi khi nuốt.

Ngoài ra, các vết loét cũng có thể xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông… Những bệnh nhân nặng sẽ biến chứng dẫn tới viêm cơ tim, tổn thương phổi, tổn thương não.

Để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng, bên cạnh việc không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải bảo đảm được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng.

Các gia đình thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường…

Khi thấy trẻ sốt cao liên tục, quấy khóc nhiều, giật mình, nôn, đi đứng không vững, run chân tay, rung giật nhãn cầu…, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để bác sĩ xác định mức độ bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bài, ảnh: Tuệ An

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/y-te/chu-dong-phong-benh-tay-chan-mieng-cho-tre-em-85903.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ