A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng tốc xét nghiệm

09:57 | 18/05/2021

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ít xảy ra các triệu chứng, thì xét nghiệm là biện pháp tốt nhất để phát hiện virus, vì thế cần đẩy nhanh quá trình xét nghiệm.

 Theo ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, thành phố đang hết sức cố gắng xét nghiệm để đuổi kịp với tình hình thực tiễn dịch bệnh.

Ông Trương Quang Việt.

PV: Thưa ông, việc xét nghiệm đang rất khó khăn khi có nhiều trường hợp F1. Tại Hà Nội việc xét nghiệm đang được thực hiện ra sao?

Ông Trương Quang Việt: Việc xét nghiệm cũng còn phải dựa theo quá trình điều tra, truy vết, khoanh vùng. Tại Hà Nội chúng tôi đã rất cố gắng, làm rất nhiều, đáp ứng đủ dụng cụ cho các mẫu, phục vụ đủ cho truy vết.

Bên cạnh đó chúng ta cũng đa dạng các hình thức xét nghiệm, đa dạng đối tượng xét nghiệm được sàng lọc tại bệnh viện, sàng lọc trong cộng đồng, rồi sàng lọc những đối tượng có nguy cơ cao, hay những đối tượng đã nằm trong diện khoanh vùng, truy vết.

Như vậy, có thể nói rất nhiều đối tượng được xét nghiệm và đa dạng các hình thức xét nghiệm. Tuy nhiên, việc xét nghiệm trên thực tế cũng có nhiều khó khăn. Tôi xin nói rằng ngay hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đang gặp khó khăn về vấn đề xét nghiệm.

Đơn cử với những nước lớn trên thế giới, Trung Quốc đang đi đầu về xét nghiệm, thế nhưng việc xét nghiệm vẫn còn chưa đáp ứng được so với tình hình nhu cầu thực tiễn. Còn tại Hà Nội, chúng tôi vẫn đang hết sức cố gắng xét nghiệm để đuổi kịp với tình hình thực tiễn dịch bệnh đang diễn ra.

Cái khó trong xét nghiệm hiện nay là gì, thưa ông?

-Việc xét nghiệm tốn rất nhiều nguồn lực. Thực tế chỉ có xét nghiệm mới tìm được ra được virus SARS- CoV-2. Nếu không xét nghiệm nó sẽ là “người vô hình”. Cho nên chỉ có xét nghiệm và xét nghiệm  mới tìm ra đối tượng để tiêu diệt. Những ngày gần đây, Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng đã có nhiều văn bản hướng dẫn và chúng tôi phải thống nhất theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ông nghĩ sao khi Hàn Quốc xét nghiệm trên diện rộng để sàng lọc. Kinh nghiệm đó chúng ta có thể áp dụng được không?

-Hàn Quốc là 1 trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Kinh tế của ta còn kém xa họ. Xét nghiệm “đốt” rất nhiều nguồn lực, rất tốn tiền. Tôi nói ngay cả Hàn Quốc dù xét nghiệm trên diện rộng như thế song cũng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn mà dịch đang diễn ra. Kể cả Trung Quốc như tôi nói trên, có số lượng mẫu xét nghiệm thuộc vào dạng “đỉnh cao” của thế giới, song vẫn chưa đáp ứng được với tình hình diễn biến của dịch.

Lúc trước tại Ấn Độ khi tỷ lệ bệnh nhân mắc Covid-19 ít, tỷ lệ tử vong ít thì Ấn Độ đáp ứng được cả xét nghiệm lẫn tiêm chủng. Thế nhưng ở thời điểm này lại khác. Đến nay điều trị của Ấn Độ còn chưa đáp ứng được, nói gì đến việc tiêm chủng hay xét nghiệm. Nói thế để thấy xét nghiệm trên diện rộng là khó khăn.

Vậy theo ông chúng ta có thể sàng lọc chọn ra những  khu vực nguy hiểm để xét nghiệm xem mức ảnh hưởng của dịch được không? Ví dụ tăng cường xét nghiệm trong khu công nghiệp hay các chợ xung quanh khu vực có người mắc để sàng lọc?

-Thứ nhất, đặc điểm của mỗi đợt dịch có sự khác nhau như: Thời điểm khác nhau, đối tượng khác nhau. Đơn cử trong đợt dịch lần này ở Hà Nội có mấy nguồn lây, từ dịch ở Thuận Thành (Bắc Ninh), ở Vĩnh Phúc, hay ở Đà Nẵng. Mỗi đặc điểm dịch chúng ta sẽ phải đáp ứng và có cách đối phó khác nhau. Thứ hai, là thời gian lây. Ví như khi phát hiện ra trường hợp F0 thì trường hợp đó đã lây sang trường hợp khác hay chưa, hay trường hợp F0 đó được phát hiện trong khu cách ly. Nói thế để thấy mỗi trường hợp sẽ có những cách điều chỉnh kiểu khác. Xét nghiệm là vấn đề chiến lược ngành, do đó Bộ Y tế cần hướng dẫn thật sát, trúng để cho các tỉnh, thành dựa vào đó mà làm.

Nhưng trong bối cảnh này, tăng tốc xét nghiệm là điều cần thiết, thưa ông?

-Đợt dịch này cho thấy biến chủng mới lây lan mạnh hơn, né tránh miễn dịch. Trong chống dịch có lúc đẩy nhanh tiêm chủng, có lúc đẩy nhanh xét nghiệm, nhưng có lúc lại phải đẩy nhanh khoanh vùng hẹp và quản lý chặt. Đó chính là các phương thức uyển chuyển theo từng tình hình của dịch, nghĩa là không có lúc nào giống lúc nào.

Theo tôi, việc đẩy nhanh quá trình xét nghiệm là đương nhiên, không xét nghiệm không thể tìm được dịch ở đâu. Tuy nhiên, trong chiến lược xét nghiệm, bây giờ ngoài hướng dẫn cụ thể, Bộ Y tế cần có đánh giá; chẳng hạn, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đánh giá xem xét sinh phẩm, làm thử xong hướng dẫn cho các đơn vị khác để các đơn vị áp dụng vào tình hình thực tế tại từng nơi. Đó chính là điều quan trọng hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

H.VŨ (THỰC HIỆN)

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tang-toc-xet-nghiem-5640800.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ