A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng ngừa bệnh nhức mỏi tay, chân ở người cao tuổi

08:26 | 18/09/2014

Trong cộng đồng có rất nhiều người mắc bệnh về xương khớp, từ thanh thiếu niên cho tới người già. Tuy nhiên, các bệnh về xương khớp ở người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn so với người trẻ.

Cùng với sự tăng lên của tuổi tác, các cơ quan trong cơ thể ngày càng trở nên lão hóa, trong đó hệ xương khớp là cơ quan chịu tác động rõ rệt. Hệ thống mạch máu cũng giảm sút làm cho máu lưu thông kém khiến khớp bị loạn dưỡng gây đau và cứng, dẫn đến tê nhức chân tay, đau mỏi vai gáy, các khớp gối.

Nguyên nhân khiến người già hay bị nhức mỏi xương khớp, tê bì chân tay ngoài việc các bộ phận trong cơ thể lão hóa theo tuổi thì việc mắc các bệnh về xương khớp như: thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… gây chèn ép và tổn thương các dây thần kinh cũng dẫn đến tê nhức chân tay, đau mỏi vai gáy. Bên cạnh đó, các bệnh mạn tính như: tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp… khiến máu kém lưu thông cũng là nguyên nhân gây tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy. Ngoài ra cũng có thể do thiếu vitamin nhóm B như B1, B12, do thiếu canxi, thiếu kali, thiếu axit folic; trường hợp này thường gặp ở những người thể lực gầy yếu, phụ nữ mang thai, trẻ em lười ăn uống…; hoặc có thể do nhiễm độc thủy ngân, thạch tín, sử dụng ma túy, uống quá nhiều rượu bia; hoặc có thể do ngồi lâu, đứng lâu, ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân một chỗ quá lâu khiến máu khó lưu thông, bị ứ đọng cũng làm chân tay bị tê bì.

Để phòng ngừa tê bì chân tay, đau nhức vai gáy cần thực hiện tốt chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, thể thao và tuân thủ chế độ điều trị. Cụ thể:

Về chế độ ăn uống:

Cần ăn uống đầy đủ 4 nhóm thức ăn có chứa các chất như chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm nhiều  loại vitamin và chất khoáng bằng cách ăn nhiều trái cây, các loại rau xanh. Chú ý tránh các loại thực phẩm làm tăng mỡ như bơ, dầu mỡ động vật, nội tạng gia súc, gia cầm, các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê).

Về chế độ luyện tập:

Người cao tuổi cần vận động thường xuyên, nên lựa chọn những bài tập phù hợp với thể lực của bản thân như đi bộ, tập dưỡng sinh, không nên ngồi lâu một chỗ, tránh ngồi xổm hoặc mang vác nặng quá với sức của mình. Khi thời tiết thay đổi cần chú ý tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh, tránh những nơi gió lùa…

Mặc dù đau nhức xương khớp, tê bì chân tay không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng cũng không nên chủ quan vì nó có thể gây các biến chứng như teo cơ, liệt. Việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh kết hợp với luyện tập đều đặn, phù hợp với sức khỏe sẽ giúp người cao tuổi có được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình, xã hội và cộng đồng.

Hồng Vân

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ