A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT học sinh, sinh viên

08:23 | 09/09/2022

Số học sinh - sinh viên tham gia BHYT tăng dần trong những năm gần đây. Với số tiền đóng hơn 560.000 đồng/năm, mức phí này đem lại lợi ích lớn, giúp các em được bảo đảm quyền lợi KCB,....

....có thể tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may mắc bệnh

Trong những năm qua, việc triển khai công tác BHYT học sinh - sinh viên (HS-SV) đã có nhiều kết quả tích cực. Riêng trong năm học 2021-2022, cả nước có khoảng 18,8 triệu em tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 96% tổng số HS-SV.

Giảm gánh nặng kinh tế gia đình

Khi HS-SV khi đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT đúng quy định, các em được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng. Cụ thể như sau: Thứ nhất, đối với trường hợp KCB BHYT đúng tuyến, HS-SV được hưởng 100% chi phí KCB BHYT nếu thuộc một trong các trường hợp sau. Đó là: Tổng chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.000 đồng); KCB tại tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn); có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8,94 triệu đồng). Bên cạnh đó, HS-SV được hưởng 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT. Phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Qua việc tham gia BHYT, mỗi năm đã có gần 1.000 tỉ đồng được trích lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV, kịp thời hỗ trợ cho các em khi xảy ra tai nạn hoặc ốm đau. Thứ hai, đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến sẽ có các mức thanh toán khác nhau. Tại bệnh viện tuyến trung ương, mức thanh toán là 40% chi phí điều trị nội trú. Tại bệnh viện tuyến tỉnh, mức thanh toán là 100% chi phí điều trị nội trú. Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí KCB ngoại trú, nội trú.

Quỹ BHYT cũng góp phần giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế cho gia đình HS-SV trong việc chi trả chi phí KCB. Theo thống kê, đến nay, đã có hàng chục triệu lượt HS-SV được Quỹ BHYT chi trả kinh phí KCB tại các cơ sở y tế. Trong đó, có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh mạn tính đã được thanh toán hàng tỉ đồng.

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT học sinh, sinh viên - Ảnh 1.

Nhân viên BHXH TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn học sinh cài VssID

Thời hạn sử dụng thẻ

Thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông cũng như HS-SV của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục dạy nghề. Riêng đối với học sinh lớp 1, giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1-10 năm đầu tiên của cấp tiểu học. Đối với học sinh lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm học.

Đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng. Đối với sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của HS-SV.

Theo BHXH Việt Nam, hướng tới mục tiêu 100% HS-SV tham BHYT, nhiều địa phương có chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho các em. Mức phí hỗ trợ tuy nhỏ nhưng đem lại lợi ích lớn, góp phần khẳng định ý nghĩa nhân văn trong chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước. HS-SV tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí KCB. Cùng với đó, điều này còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HS-SV đã thực sự đi vào cuộc sống. Tiêu biểu là sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HS-SV và phụ huynh.

Cách tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT với HS-SV:

- Truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the- bhyt.aspx)

- Nhắn tin theo cú pháp: BH THE "mã thẻ bảo hiểm y tế" gửi 8079. Mức phí phải trả là 1.000 đồng/tin nhắn, là phí dịch vụ của nhà mạng, BHXH Việt Nam không thu tiền dịch vụ trên.

- Gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

- Cài đặt và sử dụng ứng dụng "VssID - BHXH số" để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân; cập nhật các thông tin về chính sách BHYT; thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam liên quan tới lĩnh vực BHYT.

Bài và ảnh: Khánh Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ