A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Uống nước kiểu này, coi chừng gây họa cho não bộ

08:53 | 15/07/2023

Các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ giật mình giữa việc uống nước không được lọc đúng cách với các tác động lên hồi hải mã trong não bộ.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Scientific Reports đã đánh giá tác động của việc tiếp xúc florua kéo dài lên não bộ, và phát hiện ra rằng phơi nhiễm chất này quá nhiều có thể dẫn đến suy giảm chức năng của hồi hải mã.

Hồi hải mã, tức vùng não hippocampus, là khu vực chịu trách nhiệm nhiều khả năng quan trọng bao gồm học tập, nhận thức, định hướng, trí nhớ...

Uống nước kiểu này, coi chừng gây họa cho não bộ - Ảnh 1.

Nếu nguồn nước nơi bạn sống không thực sự đảm bảo, nên sử dụng hệ thống lọc phù hợp cho nước uống thay vì chỉ đun sôi - Ảnh: MEDICAL NEWS TODAY

Suy giảm chức năng hồi hải mã dẫn đến tình trạng "đãng trí", "mất phương hướng" hay khó tiếp thu, nặng nề hơn là các dạng sa sút trí tuệ.

Nhóm khoa học gia từ Đại học Liên bang Pará và Đại học São Paulo (Brazil) đã để các con chuột thí nghiệm phơi nhiễm florua từ nước theo 3 mức độ khác nhau.

Sau 60 ngày, chúng thực hiện thử thách băng qua mê cung, kết quả cho thấy những con phơi nhiễm nặng florua gặp khó khăn nghiêm trọng. Kết quả kiểm tra não bộ cho thấy sự thay đổi về hình thái và phân tử ở hồi hải mã, từ đó làm suy giảm khả năng học tập và trí nhớ - bao gồm trí nhớ không gian.

Tuy nhiên các tính toán cũng chỉ ra với nước có nồng độ florua thấp, được kiểm nghiệm và chứng minh đạt tiêu chuẩn giới hạn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, sẽ không đủ mức gây hại cho não bộ.

Nước máy vốn sử dụng florua trong quá trình xử lý. Chất này có tác dụng giúp răng chắc khỏe hơn, nhưng được cho là tác dụng ngược tới nhiều cơ quan nếu phơi nhiễm quá nhiều.

Phát hiện này cho thấy sự cần thiết của việc quản lý, kiểm nghiệm nguồn nước máy ở các quốc gia. Đối với người dùng, nếu không an tâm về nguồn nước nơi mình sống thì nên trang bị thiết bị lọc nước, ví dụ hệ thống lọc RO, để loại bỏ bớt florua và các kim loại nặng khác đối với nước dùng để uống, nấu ăn.

Thu Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/uong-nuoc-kieu-nay-coi-chung-gay-hoa-cho-nao-bo-20230715084325339.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ