A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Loài cây mọc hoang ở Việt Nam chứa thần dược chống trầm cảm

08:36 | 29/11/2023

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Johannes Gutenberg Mainz (JGU - Đức) xác định được 2 loài thực vật Ấn Độ có chứa chất giúp đẩy lùi căng thẳng, trầm cảm ngoạn mục. Một trong hai cây mọc hoang khắp Việt Nam.

Theo Medical Xpress, nhóm tác giả dẫn đầu bởi GS Roland Strausss đã sử dụng ruồi giấm, một sinh vật có những quá trình sinh học tương đồng với con người, để xem xét tác dụng của hai loại dược thảo cổ truyền của Ấn Độ.

Đó là hai loài cây có danh pháp khoa học Withania somnifera và Centella asiatica, được coi như vị thuốc ở một số nước châu Á.

Loài cây mọc hoang ở Việt Nam chứa thần dược chống trầm cảm - Ảnh 1.

Thảo dược Centella asiatica trong nghiên cứu của Đức là danh pháp khoa học của cây rau má - Ảnh minh họa từ Internet

Nước chiết xuất Withania somnifera cho thấy kết quả đáng ngạc nhiên trong việc đẩy lùi căng thẳng thần kinh, thậm chí là trong trường hợp bệnh nhân trầm cảm. Loài thảo dược này còn được gọi là "sâm Ấn Độ", được Đông y biết đến từ lâu.

Chiết xuất Centella asiatica thậm chí còn gây ngạc nhiên hơn, tác động mạnh mẽ hơn sâm Ấn Độ, theo bài công bố trên Nutrients.

Đó sẽ là một tin vui lớn bởi loại thảo dược mà nhóm nghiên cứu gọi là "cây đồng xu Ấn Độ" chính là thứ người Việt Nam gọi là cây rau má, một thực vật mọc hoang khắp đất nước, được người dân một số vùng dùng để xay nước uống giải nhiệt, ăn sống hay nấu canh.

Theo các tác giả, tác dụng thần kỳ đến từ axit chlorogen có rất nhiều trong rau má. Nó cũng hiện diện trong cà phê và một số dược liệu có tình năng giảm căng thẳng khác.

Trong thử nghiệm động vật, các dược liệu trên thậm chí giúp phục hồi căng thẳng mạn tính và chấm dứt các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Phát hiện mới đem lại tin vui lớn bởi tận dụng một hợp chất sẵn có trong một loại thực vật phổ thông, dễ tìm, rẻ tiền sẽ hứa hẹn đưa ra những phương thuốc nhằm chống lại bệnh một cách hiệu quả và dễ tiếp cận.

Tất nhiên, sẽ cần thêm những thử nghiệm lâm sàng để định lượng tác động của các thảo dược Á Đông này lên các bệnh tâm thần một cách chi tiết.

Thu Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/loai-cay-moc-hoang-o-viet-nam-chua-than-duoc-chong-tram-cam-20231128174956459.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ