A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo vệ sức khỏe trẻ em trong thời tiết lạnh giá

09:01 | 27/12/2023

Ghi nhận từ các bệnh viện cho thấy, khoảng 1 tháng nay, lượng trẻ em vào viện thăm khám do mắc các bệnh đường hô hấp tăng mạnh. Lạnh sâu và sự chênh lệch nhiệt độ cao giữa ngày và đêm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này.

Thời tiết lạnh, trẻ em nhập viện do mắc các bệnh đường hô hấp gia tăng. Ảnh: BV Nhi trung ương.

Những ngày vừa qua, miền Bắc trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất ở trung du và đồng bằng phổ biến ở 11 - 13 độ C, vùng núi cao đã xảy ra mưa tuyết và băng giá gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em. Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhi T.G.H. (24 tháng tuổi ở TP Việt Trì) nhập viện trong tình trạng méo miệng, không thể nhắm kín mắt do bị lạnh đột ngột khi được bố mẹ cho đi xe máy buổi tối.

Trước khi bị bệnh 1 ngày, dù trời lạnh nhưng cháu vẫn được gia đình cho đi chơi bằng xe máy đến khoảng 21h mới về. Trước đó trẻ không bị ngã hay có chấn thương, chơi đùa, ăn ngủ bình thường. Sáng sớm hôm sau, người nhà phát hiện trẻ bị méo miệng khi cười hoặc khóc. Trong lúc ăn cháo, uống sữa thì thấy nước cháo, sữa chảy bên mép miệng bên trái, khi ngủ thấy mắt bên trái của bệnh nhi nhắm không kín. Do trẻ khó chịu, quấy khóc hơn mọi ngày nên gia đình đã cấp tốc đưa đến khám bệnh tại khoa Cấp cứu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ). Tại đây, sau thăm khám, các bác sĩ kết luận trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Hiện tại, sau 3 tuần điều trị, trẻ tiến triển tốt, ăn uống tốt, mặt được cải thiện nhiều.

Thực tế, đây chỉ là một trong số nhiều bệnh nhi phải nhập viện bởi ảnh hưởng của thời tiết rét đậm trong thời gian qua. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu tháng 12 đến nay, trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 100 trẻ mắc cúm A, đồng thời, trẻ nhập viện do các bệnh đường hô hấp cũng gia tăng đột biến. Trong đó có những trường hợp biểu hiện nặng, có biến chứng, được chỉ định nhập viện.

Trong khi đó, trong những ngày rét lạnh gần đây, khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận hơn 150 trường hợp trẻ em đến khám và điều trị các bệnh liên quan tới đường hô hấp, trong đó chủ yếu là cúm A, RSV.

Còn ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bạch Mai… lượng bệnh nhân là trẻ em tới khám và nhập viện cũng tăng cao.

Theo các chuyên gia, trời lạnh, các loại virus rất dễ phát triển, đặc biệt là virus gây bệnh đường hô hấp. Viêm đường hô hấp được chia thành 2 loại, viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới. Viêm đường hô hấp trên gồm các trường hợp viêm mũi - họng, viêm amidan, viêm tai giữa. Viêm đường hô hấp dưới thường là nặng như viêm thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản và phổi. Thông thường, trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, hoặc khàn tiếng, có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao. Đối với cảm lạnh thông thường hoặc viêm họng cấp, triệu chứng sẽ lui dần và khỏi bệnh trong vòng 5 - 7 ngày.

Hiện nay, tại khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa đông - xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế dự báo, thời gian tới là dịp Tết 2024 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

BSCKII Nguyễn Thành Trung - Trưởng khoa Cấp cứu nội (Bệnh viện đa khoa Hà Đông) nhấn mạnh, vào mỗi đợt mùa đông, những cơn rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, kéo theo tình trạng mắc các bệnh mùa lạnh gia tăng khiến nhiều người phải nhập viện thăm khám, điều trị. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, việc giữ gìn, bảo vệ sức khỏe là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ - những đối tượng dễ bị tác động nhiều nhất.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong thời tiết lạnh giá hiện nay, các bậc phụ huynh cần lưu ý giữ ấm đầu, mặt, cổ cho trẻ. Tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt trẻ. Nên hạn chế cho trẻ nhỏ ra ngoài vào buổi tối, nếu ra ngoài cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn.

Khi cho trẻ đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe. Khi tắm cho trẻ cần chú ý, nên tắm cho trẻ sớm, tắm, rửa mặt, đánh răng bằng nước ấm. Cha mẹ có thể chọn tắm cho trẻ vào một trong hai khoảng thời gian từ 9h30 - 10h30 buổi sáng, hoặc buổi chiều từ 13h - 16h. Đối với trẻ lớn hơn, buổi sáng bố mẹ thường bận bịu và các bé chuẩn bị đi học nên thường tắm buổi chiều sau khi đi học về nhưng cũng không muộn sau 18h.

Không nên tắm cho trẻ vào buổi trưa khoảng 11h - 13h, hay vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn vì có thể làm trẻ dễ bị cảm lạnh, ốm sốt… Đồng thời chú ý thời gian tắm gội chỉ khoảng 5 - 10 phút đối với trẻ lớn, và không quá 2 - 3 phút với trẻ sơ sinh.

Đức Trân

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/bao-ve-suc-khoe-tre-em-trong-thoi-tiet-lanh-gia-10269993.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ