A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho trẻ thừa cân, béo phì

14:19 | 29/12/2023

Tình trạng béo phì ở trẻ em hiện nay ngày càng tăng do ảnh hưởng từ chế độ ăn, thói quen hằng ngày. Tiến sĩ- bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sẽ tư vấn cho phụ huynh cách giảm và tránh việc thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì ở trẻ gây ra nhiều hậu quả xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, ngoài ra còn để lại nguy cơ mắc bệnh khi trưởng thành.

Nếu lo lắng về cân nặng của con, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp kịp thời. Trong nhiều trường hợp, trẻ thừa cân không cần giảm cân mà cần tăng cân chậm hơn khi tiếp tục phát triển chiều cao.

Bác sĩ dinh dưỡng tư vấn và thăm khám cho trẻ

Để xác định con bạn nặng quá nhiều hay tăng cân quá nhanh, các bác sĩ sẽ xem xét nhiều yếu tố, như: Tuổi, cân nặng, chiều cao và BMI theo tuổi, sức khỏe tổng thể, tốc độ tăng cân của con bạn…

Ngoài ra, bác sĩ sẽ kiểm tra các vấn đề sức khỏe có thể do thừa cân béo phì gây ra như tăng huyết áp hoặc cholesterol cao hoặc thiếu các vi chất dinh dưỡng hoặc tìm hiểu yếu tố gia đình của con bạn về béo phì, mắc các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng…

Đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em (cho các lứa tuổi) dựa vào chỉ số đánh giá dinh dưỡng đã được WHO sử dụng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em (Z-Score)

Trẻ em < 5 tuổi

Chỉ số cân nặng theo tuổi với Z-Score (WAZ)

>2SD

Thừa cân

>3SD

Béo phì

Chỉ số cân nặng theo cao với Z-Score (WHZ)

>2SD

Thừa cân

>3SD

Béo phì

Chỉ số BMI theo tuổi với Z-Score (BAZ)

>2SD

Thừa cân

>3SD

Béo phì

Trẻ em 5-9 tuổi

Chỉ số cân nặng theo tuổi vớiZ-Score (WAZ)

>2SD

Thừa cân

>3SD

Béo phì

Trẻ em 5-19 tuổi

Chỉ số BMI theo tuổi vớiZ-Score (BAZ)

>1SD

Thừa cân

>2SD

Béo phì

Muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh cho trẻ cần:

Áp dụng thói quen lối sống lành mạnh hơn, như tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên, hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử và ngủ đủ giấc.

Trẻ em cần ăn đủ 3 bữa chính và 1-3 bữa ăn nhẹ có nhiều chất dinh dưỡng khi cần, để đảm bảo cho trẻ phát triển. Trẻ em nên tiêu thụ đủ và đa dạng các loại thực phẩm và đồ uống lành mạnh như: Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo hoặc đồ uống không chứa sữa được bổ sung canxi, vitamin A và vitamin D…

Thực phẩm giàu protein: Thịt nạc, cá nạc, trứng, sữa, đậu đỗ, ...

Hạn chế thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa và nhiều muối. Vì những thực phẩm và đồ uống này ẩn chứa rất nhiều calo mà không có nhiều vi chất dinh dưỡng.

 

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ