A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chủ quan với các dịch bệnh truyền nhiễm

08:09 | 15/01/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không xảy ra các dịch bệnh lớn. Tuy nhiên, một số bệnh có xu hướng gia tăng về số ca mắc, tử vong và một số bệnh được ghi nhận xuất hiện trở lại.

Đối với bệnh COVID-19, số ca mắc bệnh và tử vong giảm nhiều so với năm 2022, với 1.830 ca mắc (nhiều nhất ở TP. Buôn Ma Thuột) và 2 ca tử vong (tại huyện Krông Ana và huyện Ea Kar).

Dịch bệnh sốt xuất huyết giảm khoảng 50% so với năm trước, nhưng số ổ dịch tăng gần gấp hai lần; số trường hợp mắc bệnh và tử vong cao hơn so với dự đoán theo chu kỳ đỉnh dịch.

Còn đối với bệnh tay chân miệng, năm 2023, có 2.221 trường hợp mắc bệnh, tăng khoảng 1,5 lần so với năm trước và có 4 trường hợp tử vong (tại các huyện Ea Súp, Krông Pắc, M’Drắk và TX. Buôn Hồ).

Đáng chú ý, trong năm 2023, còn có một số bệnh ghi nhận tăng cao, gây ra dịch ở nhiều địa phương. Cụ thể, bệnh đau mắt đỏ với 38.695 trường hợp mắc; bệnh thủy đậu 352 trường hợp. Đặc biệt, ghi nhận tới 7 ca viêm não Nhật Bản, 3 trường hợp mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn. Ngoài ra, còn ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dại, hai trường hợp mắc bệnh Whitmore và hai trường hợp mắc bệnh Adenovirus.

Bác sĩ Trần Kim Long, phụ trách Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC tỉnh) đánh giá, trong năm 2023, bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp. Các nhóm bệnh do vi rút gây ra, các bệnh chưa có vắc xin dự phòng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu luôn có nguy cơ xâm nhập và lan rộng ra cộng đồng trong quá trình giao lưu, tiếp xúc. Một số bệnh lưu hành như tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, thủy đậu..., bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc xin cũng có nguy cơ gia tăng số mắc.

Nguyên nhân do tỷ lệ tiêm chủng mở rộng chưa đạt do nhiều nguyên nhân như tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, việc cung ứng vắc xin trong hai năm 2022, 2023 bị gián đoạn và chưa đầy đủ nên số chưa tiêm chủng cao, khả năng miễn dịch giảm. Mặt khác, một số vắc xin tiêm dịch vụ giá thành cao nên người dân không đủ điều kiện để tiếp cận với vắc xin.

Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Quang Nhật

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, nhưng theo bác sĩ Long, hiện nay, tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp nên khả năng các bệnh dịch mới phát sinh, bệnh nguy hiểm vẫn có thể xâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Bên cạnh đó, hiện nay đang giai đoạn mùa đông xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô là nguyên nhân gây dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm. Các bệnh đang lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… ghi nhận số mắc gia tăng ở nhiều nơi. Đặc biệt, thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán 2024 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường, chính là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, bác sĩ Long khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp để phòng, chống tốt bệnh truyền nhiễm như: Thường xuyên rửa tay, vệ sinh cá nhân; ăn chín, uống sôi, an toàn thực phẩm; thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nơi ở để ngăn ngừa mầm bệnh phát triển; chủ động tiêm vắc xin; thực hiện lối sống khoa học, dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng; giữ ấm cơ thể; tập luyện thể dục, thể thao; thực hiện 2K (khẩu trang - khử khuẩn) để phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám kịp thời.

Phương Nhiên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202401/khong-chu-quan-voi-cac-dich-benh-truyen-nhiem-37d1678/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ