A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo được tiêm phòng dại

10:04 | 09/04/2024

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công điện đến các sở, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Công điện nêu rõ, trong hai tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố (tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023); số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên đến gần 70.000 người (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023)…

Tại tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 01/01 đến 19/3/2024, dịch bệnh dại trên chó đã phát sinh và tiêu hủy 8 con chó mắc bệnh và nghi mắc bệnh dại tại huyện Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong ba tháng đầu năm 2024, đã có 4 trường hợp người chết nghi do mắc bệnh dại, các trường hợp tử vong đều do chủ quan không đi tiêm phòng vắc xin dại sau khi bị chó cắn. Nguy cơ bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người trong thời gian tới là rất cao.

Lực lượng thú ý xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) tiêm phòng dại cho đàn chó mèo.
Lực lượng thú ý xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo.

Để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, số ca tử vong do bệnh dại, tiến tới chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dại theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản liên quan, trong đó chú trọng một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động đến tận xã, phường, thị trấn về quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại để các cơ quan liên quan và người dân biết; tổ chức giám sát, cảnh báo, chia sẻ thông tin, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại, đánh giá nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật. Thành lập đoàn công tác trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo đạt thấp và nơi có nhiều người chết vì bệnh dại…

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị động vật, đặc biệt chó, mèo cắn. 

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm vắc xin vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo trên từng địa bàn được tiêm phòng dại trong năm 2024 và các năm tiếp theo; chỉ đạo tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại, nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại và nơi có tỷ lệ tiêm vắc-xin dại cho tổng đàn chó đạt thấp…

Đối với các sở, ngành liên quan, nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Công điện này.

Minh Thuận

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/thoi-su/202404/bao-dam-toi-thieu-tren-80-tong-dan-cho-meo-duoc-tiem-phong-dai-1cd21b2/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ