A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phép màu từ hạt hướng dương

08:39 | 11/03/2015

Hạt hướng dương - một trong các món ăn chơi ngày Tết của người Việt có vị ngọt, tính bình, không độc. Từ nhiều thế kỷ nay, loại hạt nhỏ bé là món ăn ưa thích, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe con người.

Hạt hướng dương lấy từ hoa hướng dương xinh đẹp còn gọi là thiên quỳ tử, quỳ tử, quỳ hoa tử. Trong 100g hạt hướng dương rang chín có chứa 24,6g protit; 54,4g lipid; 9,9g glucid; các chất khoáng canxi 45mg; sắt 4,3mg; phốt pho 354mg; caroten 0,1mg; vitamin B1 0,88mg; vitamin B2 0,2mg; vitamin PP 5,1mg; và 628 kcal.

Theo y học dân tộc, hạt hướng dương sử dụng như một liệu pháp thảo dược điều trị cho chứng rối loạn gan và loét dạ dày, chán ăn, đau đầu do suy nhược, trị giun kim, an thần, phòng ngừa vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, tim mạch và nhiều bệnh khác. Chính vì lợi ích tuyệt vời này mà hạt hướng dương có mặt ở khắp mọi quốc gia trên thế giới.

Nguồn gốc xa xưa

Nhiều ghi nhận cho rằng hạt hướng dương có nguồn gốc từ Mexico và Peru nhưng thực tế, những cây hướng dương đầu tiên được trồng lấy hạt tại Mỹ cách đây 5.000 năm. Các bộ lạc người da đỏ Bắc Mỹ mài hoặc giã hạt hướng dương thành bột để làm bánh, nấu cháo hoặc bánh mì. Một số nơi còn trộn bột hạt hướng dương với đậu, bí đỏ, và bắp trong chế biến món ăn và ăn vặt; còn dầu ép từ hạt dùng làm bánh mì. Các nhà thám hiểm Tây Ban Nha mang hạt hướng dương trở lại châu Âu, và sau khi đem trồng tại bản xứ họ đã giới thiệu với các nước láng giềng. Dần theo thời gian, nó trở nên phổ biến nhất là những quốc gia châu Á và Địa Trung Hải.

Tinh dầu đa năng

Dầu hướng dương, đặc biệt là acid linoleic ức chế sự hình thành cục huyết khối trên thực nghiệm, có thể do làm tăng tổng hợp prostaglandin E, và do đó ức chế sự kết tập tiểu cầu. Hiện nay, dầu hạt hướng dương rất phổ biến và trở thành sản phẩm thương mại hàng đầu tại một số nước như Liên bang Nga, Peru, Ác-hen-ti-na, Tây Ban Nha, Pháp và Trung Quốc.

Đặc biệt, dầu ăn từ hạt hướng dương ngừa các dấu hiệu lão hóa, ngủ ngon, cải thiện tình trạng chán ăn, tăng cường trí nhớ và giảm bệnh mỡ máu. Nó cũng thực sự tuyệt vời cho việc dưỡng ẩm làn da nhạy cảm và khô nẻ ở trẻ nhỏ. Súc miệng lúc sáng sớm với một muỗng dầu hướng dương sẽ giảm chứng khó tiêu, cải thiện nhức đầu vì viêm xoang, viêm mũi. Cách này còn giúp giải độc cho người nghiện rượu, hút thuốc.

Phụ nữ nên tận dụng tinh dầu hạt hướng dương dưỡng ẩm da ban đêm theo cách: trộn đều ½ muỗng tinh dầu hướng dương, ¼ muỗng giấm, ¼ muỗng nước rồi thoa lên da. Với những người trang điểm hàng ngày, tinh dầu hướng dương là nước tẩy trang tốt nhất. Chỉ cần thấm hai giọt tinh dầu lên bông phấn, thoa nhẹ lên mặt để tẩy lớp hóa trang nhanh và sạch hơn. Khi tóc bị hư tổn, dùng một muỗng tinh dầu hướng dương mát - xa da đầu và mái tóc rồi dùng mũ trùm tóc trong 30 phút, sau đó gội đầu bình thường tóc càng óng mượt và đầy đặn hơn.

Bài thuốc gia truyền

Hạt hướng dương không gây dị ứng và không chứa purines hoặc oxalat làm tăng acid uric trong cơ thể. Nhấm nháp một nắm hạt hướng dương làm giảm cơn đói lại cung cấp nhiều dưỡng chất.

Đau đầu, váng đầu: Lấy hạt hướng dương đã bỏ vỏ khoảng 30 – 40g, gà mái 1 con làm sạch, bỏ ruột hầm chung hạt hướng dương, nêm nếm gia vị. Ăn thịt gà và hạt hướng dương, uống phần nước.

Lấy một ít hạt hướng dương, bóc vỏ, sao vàng, tán nhuyễn cho vào hũ đậy kín nắp để ăn dần. Mỗi ngày, ăn 10g, dùng trước khi ngủ (hòa với nước đường để ăn).

Chữa tăng huyết áp, bí tiện, ù tai: Hạt hướng dương thêm gia vị, lượng nước vừa đủ, nấu chín, chắt bỏ nước, rang khô vừa, thỉnh thoảng ăn; hoặc ăn vặt vào buổi tối.

Hoặc giảm huyết áp bằng bài thuốc hạt hướng dương bỏ vỏ, sao qua, tán bột, mỗi ngày uống 6g trước khi đi ngủ. Cũng có thể lấy một nắm hạt hướng dương sống, bỏ vỏ lấy nhân ăn, phối hợp với uống nước ép từ rau cần tây, mỗi ngày một tách.

Nếu ù tai do thận hư, lấy 9 – 15g vỏ hạt hướng dương sắc lấy nước uống. Ù tai do tuổi già, dùng 15g vỏ hạt hướng dương, sắc lấy nước uống thay trà. Uống từ 7 – 10 ngày.

Trị sởi: Hạt hướng dương 5 – 10g bóc vỏ, giã nát, uống với nước sôi.

Kiết kỵ ra máu: Dùng hạt hướng dương đã bỏ vỏ 30g, đổ nước đun sôi hãm trong một giờ, sau đó thêm đường phèn vào uống.

Ho lâu ngày: Hạt hướng dương giã nát 10g, thân cây hướng dương bóc vỏ ngoài 15g. Sắc lấy nước, thêm đường trắng lượng vừa đủ để uống.

Chứng bốc hỏa âm hư ở phụ nữ mãn kinh: Hạt hướng dương 20g, lá dâu bánh tẻ tươi 20g, hoa hiên 10g. Sắc lấy nước uống mỗi ngày một thang.

Để ngủ ngon: Chỉ cần cắn một chút hạt hướng dương mỗi tối.

Tiểu tiện nhiều lần, nước tiểu trắng đục có kèm đau thắt lưng chân mỏi: Hạt hướng dương 50g, khiếm thực 20g. Giã nát hạt hướng dương, trộn với khiếm thực nấu thành canh để ăn.

Trường Thi

    Nguồn: tapchilangviet.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ