A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những bài học sau một chiến thắng

11:06 | 08/06/2024

Thắng là vui nhưng cách thắng có phần thót tim với tỉ số 3-2 trên sân nhà trong thế lội ngược dòng của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trước Philippines để lại không ít điều cần nói.

Vui vì cơ hội vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á của ĐTVN vẫn còn đó. Trên lý thuyết, ĐTVN vẫn còn cơ hội vượt qua vòng loại thứ 2 với điều kiện cần và đủ là thầy trò HLV Kim Sang-sik thắng chủ nhà Iraq (đã đứng nhất bảng F) đồng thời trên sân nhà, đội mạnh hơn là Indonesia không thắng được Philippines.

Cần nhắc lại rằng HLV Kim Sang-sik hoàn toàn không chịu trách nhiệm cũng như phải chịu bất kỳ áp lực nào về thành tích của ĐTVN ở 2 trận cuối tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 6-6 và 1 giờ ngày 12-6.

Nếu ĐTVN phải dừng chân, đó là kết quả bình thường. Nhưng nếu ĐTVN đi tiếp, đó là công sức lớn của toàn thể ĐTVN từ ban huấn luyện cho đến các cầu thủ.

Từ những phân tích trên, tất cả từ những nhà chuyên môn cho đến người hâm mộ chỉ quan tâm HLV Kim Sang-sik sẽ tuyển chọn đội hình ra sao và đội chơi như thế nào.

Những điều chỉnh trong hiệp 2 giúp đội Việt Nam lội ngược dòng thắng Philippines, thắp lại hy vọng giành ngôi nhì bảng F. (Ảnh: THẠO HOÀNG)

Tối 6-6, ở đội hình xuất phát, HLV Kim đã áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3. Với đấu pháp này, trong chuyên môn thường nói về 2 tiền vệ biên công thủ toàn diện. Với yêu cầu này, ở Việt Nam hiện nay chưa có cầu thủ nào đủ trình độ cũng như thể lực cùng sức mạnh đáp ứng tròn vai ở vị trí này. Ở đây là Khuất Văn Khang và Phạm Xuân Mạnh. Văn Khang mất hút khi phải thường xuyên lùi sâu tham gia phòng ngự, trong khi sở trường của Khang thiên về tấn công. Cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng - Hoàng Đức, cả hai cũng không có thế mạnh tranh chấp, thu hồi bóng nên đội hình ĐTVN thiếu một tiền vệ đánh chặn.

May cho ĐTVN khi Philippines không phải là đội mạnh, chưa là đối thủ ngang tầm với ĐTVN, cũng như trước khi Reichelt (9) mở tỉ số cho Philippines ở phút 62, các chân sút đội bạn đã bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn rất rõ ở hiệp 1.

Tuy nhiên, HLV Kim Sang-sik đã có những điều chỉnh và thay người hợp lý, hiệu quả. Đầu hiệp 2, ông đã thay tiền vệ trái Văn Khang bằng hậu vệ trái Phan Tuấn Tài, người với cú tạt bóng từ ngoài biên tạo điều kiện cho Tiến Linh đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1.

HLV Kim cũng đưa Tuấn Hải thay Quang Hải để Tuấn Hải đá đúng vị trí sở trường tiền đạo biên từ phút 72 và tiền vệ Tuấn Anh thay Hùng Dũng phút 88. Đây là 2 cầu thủ góp công gián tiếp và trực tiếp đem lại bàn thắng ấn định tỉ số chung cuộc 3-2 cho ĐTVN ở phút 90+5.

Không ai có quyền đòi hỏi nhiều từ HLV Kim Sang-sik khi ông chỉ mới chính thức ký hợp đồng với VFF từ ngày 9-5 và cũng chỉ có 5 ngày làm việc với các tuyển thủ quốc gia Việt Nam. Vì thế, trận thắng trong ngày ra mắt của nhà cầm quân người Hàn Quốc là sự động viên rất quan trọng về tâm lý cho hành trình dài phía trước của ĐTVN. 

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ