A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sự diệu kỳ của bóng đá

16:04 | 24/06/2024

Trái bóng Fussballliebe (tình yêu bóng đá) đang giúp đất nước Đức tưng bừng không khí Euro.

Năm 2024 là lần thứ hai nước Đức trở thành chủ nhà Euro sau lần đầu tiên vào năm 1988 (Tây Đức đăng cai). 18 năm trước, nước Đức cũng đã để lại dấu ấn đặc biệt khi tổ chức World Cup 2006 thành công vang dội. Ước tính có tới 18 triệu người tập trung vào màn hình tivi khổng lồ để theo dõi World Cup năm đó. Những trận bóng đá hấp dẫn và thời tiết mùa hè ở nước Đức cũng rất tuyệt vời làm cho ngày hội bóng đá thế giới thực sự ấn tượng.

“Quần anh hội tụ…”

Giới chuyên môn cùng người hâm mộ luôn nhấn mạnh một điều rằng Euro là sân chơi khốc liệt hơn cả World Cup. Tại Cúp thế giới, đôi khi nhiều anh tài lục địa già vắng mặt đáng tiếc. Ở cấp châu Âu, mọi đội bóng “số má” của lục địa phát triển bóng đá nhất hành tinh đều góp mặt.

Dẫn chứng cụ thể, trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, trong top 10 đội dẫn đầu thì 8 đội đến từ châu Âu. Hai đội còn lại là Argentina và Brazil. Thực tế nhiều kỳ World Cup qua, cũng chỉ có hai ông lớn Nam Mỹ này đủ sức tranh giành chức vô địch thế giới cùng các thế lực tại Âu châu. Thế mới thấy Euro “danh giá” như thế nào về chuyên môn.

Ở khía cạnh cá nhân, 207 lần khoác áo đội tuyển quốc gia của Cristiano Ronaldo nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác tại kỳ Euro 2024. Không ngoại trừ khả năng đây sẽ là lần cuối cùng chúng ta được thấy Cristiano Ronaldo và Modric ra sân tại một giải đấu quốc tế. Trái ngược ưu tiên sử dụng những trụ cột lớn tuổi, không đội tuyển nào có nhiều cái tên dưới 21 tuổi như đội tuyển Anh. “Tam sư” sở hữu ba trong số 20 cầu thủ trẻ nhất tham dự Euro 2024: Kobbie Mainoo (19), Jude Bellingham (20) và Adam Wharton (20).

Chú gấu bông Albart, linh vật của Euro 2024. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, một nhân tố nổi bật hơn cả - Lamine Yamal (SN 2007) của Tây Ban Nha đã gây “bão” mùa giải qua trong màu áo Barcelona. Khi ra sân đá chính ở trận đấu với Croatia, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử thi đấu tại Euro. Sinh nhật lần thứ 17 của Yamal sẽ đến vào ngày 13/7, một ngày trước trận chung kết trên Sân vận động Olympic (Berlin).

Dấu ấn của công nghệ

Euro 2024 cho thấy người hâm mộ được tiếp cận và kết nối nhiều hơn với phòng VAR, qua đó tất cả các bên có cái nhìn rõ ràng hơn về mọi tình huống trên sân. Các quyết định của trọng tài video hỗ trợ (VAR) tại Euro 2024 được hiển thị chi tiết hơn đã góp phần đem lại sự công bằng và dễ hiểu cho người hâm mộ lẫn giới truyền thông. Các màn hình lớn trong các sân vận động hiển thị những phân tích kỹ thuật về các phán quyết của công nghệ VAR.

Ngoài ra, thông tin liên quan cũng sẽ được cung cấp cho các đài truyền hình để họ có thể nhanh chóng thông báo đến khán giả về lý do của mỗi quyết định từ trọng tài chính. Ví dụ, thay vì chỉ đơn giản thông báo “phạt đền do lỗi dùng tay”, lời giải thích sẽ chi tiết hơn, bao gồm việc cầu thủ nào, cánh tay nào vi phạm, và tại sao vị trí của cầu thủ đó khiến VAR đưa ra kết luận như vậy.

Quả bóng chính thức Fussballliebe (mang nghĩa “tình yêu bóng đá” trong tiếng Đức) của Euro 2024 sử dụng công nghệ bóng kết nối do Adidas phát triển. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được dùng tại một kỳ Euro.

Fussballliebe cung cấp dữ liệu chi tiết về mọi chuyển động của bóng theo thời gian thực. Cùng với dữ liệu vị trí cầu thủ từ trí tuệ nhân tạo, bóng kết nối hỗ trợ phát hiện việt vị bán tự động (SAOT) và giúp trọng tài ra quyết định nhanh chóng hơn. Bên cạnh ghi dữ liệu chuyển động, vi mạch gắn bên trong Fussballliebe còn tích hợp công nghệ xác định phần cơ thể nào của cầu thủ chạm vào bóng, qua đó giảm thời gian xem xét tình huống phạm lỗi chạm tay hoặc phạt đền trong vòng cấm.

Cháy hết mình cùng tình yêu bóng đá

Nhớ lại 3 năm trước, Euro 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, mọi thứ không thật sự thoải mái. Những trận đấu trải dài trên khắp châu Âu, các khán đài không thể lấp đầy khán giả. Chính vì thế, tất cả đều chờ đợi Euro 2024 với rất nhiều háo hức, hưng phấn khi nhịp sống đã trở lại bình thường. Đặc biệt, mùa hè ở châu Âu thời tiết thuận lợi, mát mẻ để có sự kết nối tuyệt vời giữa bóng đá, du lịch, vui chơi trong không khí lễ hội. Bóng đá phải như vậy, phải mang đến niềm vui, sự tận hưởng.

24 đội bóng mang giấc mơ vô địch đến ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu nhưng đỉnh vinh quang chỉ dành cho một đội xứng đáng nhất. Các đội bóng hàng đầu châu Âu hiện nay như: Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... đều sở hữu cho mình những yếu tố để có thể lên ngôi. Tất cả sẽ so kè với nhau trên đường chinh phục chiếc Cúp Henri Delaunay Trophy.

Người hâm mộ kỳ vọng Euro lần này sẽ tiếp tục bùng nổ với lối chơi tấn công, đẹp mắt. Các đội sẽ chơi thứ bóng đá cống hiến và đôi khi có cả sự tinh khiết, trong veo. Hãy cùng nhau tiếp tục tận hưởng không khí lễ hội của một mùa hè bất tận với tình yêu bóng đá trên đất Đức!

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202406/su-dieu-ky-cua-bong-da-7280b54/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ