A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ai sẽ là “vua phá lưới” ở Euro 2024?

09:44 | 28/06/2024

Một mẫu trung phong giỏi đang quá khan hiếm ở Euro 2024. Điều gì đang xảy ra khi hàng loạt “sát thủ” được kỳ vọng tỏa sáng ở mùa giải năm nay bỗng dưng thi đấu “tậm tịt”?

Trong lịch sử các kỳ Euro, tiền đạo Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha đã ghi được 14 bàn thắng - con số nhiều nhất từ trước đến nay. Ngôi sao xếp thứ hai là huyền thoại Michel Platini của Pháp, nhưng chỉ ghi được 9 bàn, kém Ronaldo tới 5 bàn. Theo kinh nghiệm của 7 kỳ Euro gần nhất trong hai thập kỷ qua, 70% số lần (5/7 lần) danh hiệu Chiếc Giày Vàng đã thuộc về những cầu thủ ghi được ít nhất 5 bàn thắng. Các ứng cử viên được đánh giá cao nhất cho ngôi vị vua phá lưới Euro 2024 lần này bao gồm Harry Kane (Anh), Kylian Mbappe (Pháp)... Tuy nhiên, cũng không thể xem nhẹ hai ngôi sao trẻ của đội chủ nhà Đức là Florian Wirtz và Kai Havertz, khi "những cỗ xe tăng" chưa phô hết sức mạnh.

Thực tế, con số thống kê kết thúc vòng bảng cho ra kết quả thật bất ngờ, chỉ có một cầu thủ ghi quá 2 bàn. Đặc biệt hơn nữa, đó không phải những ngôi sao tấn công hàng đầu châu Âu, mà lại là một tiền đạo trẻ mới 23 tuổi và còn khá xa lạ với người hâm mộ bóng đá thế giới - tiền đạo trẻ Georges Mikautadze của đội tuyển Georgia.

Với bàn thắng vào lưới Bồ Đào Nha trong chiến thắng 2 - 0 của Georgia, Georges Mikautadze đã ghi bàn ở cả ba trận đấu vòng bảng tại Euro 2024 và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn. Georgia đã tạo nên một “cơn địa chấn” tại Euro 2024, đội bóng chưa từng dự giải vô địch châu Âu khép lại vòng bảng bằng trận đấu xuất sắc khi đánh bại ứng cử viên vô địch Bồ Đào Nha với tỷ số 2 - 0.

Cũng cần giới thiệu thêm, Mikautadze được triệu tập lên tuyển quốc gia vào tháng 3/2021. Tại vòng loại Euro 2024, anh thi đấu 10 trận và ghi được 3 bàn. Đến thời điểm hiện tại Mikautadze đã có 28 trận đấu trong màu áo tuyển quốc gia và ghi được tổng cộng 23 bàn thắng.

Việc cầu thủ người Georgia đang thăng hoa mạnh mẽ tại giải đấu trên đất Đức sẽ khiến giá trị của anh tăng lên đáng kể, chắc chắn rằng các đội bóng lớn sẽ chú ý tới Mikautadze nhiều hơn sau khi Euro 2024 khép lại. Xếp ngay phía sau Mikautadze trong danh sách ghi bàn gồm có: Cody Gakpo (Hà Lan), Jamal Musiala và Niclas Fullkrug (Đức), Ivan Schranz (Slovakia) và Razvan Marin (Romania) với 2 pha lập công. Tổng cộng, gần 60 cầu thủ đã ghi được một bàn thắng cho đến thời điểm này, bao gồm cả bộ đôi Harry Kane và Jude Bellingham của Anh.

Tiền đạo trẻ Georges Mikautadze của đội tuyển Georgia đang dẫn đầu Euro 2024 với 3 bàn thắng

Có thể chỉ ra các nguyên nhân khiến Euro 2024 thiếu tiền đạo giỏi. Đầu tiên, điểm rơi phong độ của các đội xem ra chưa tốt. Bằng chứng, hàng loạt đội bóng mạnh bị cầm hòa trước các đội yếu, thậm chí bị loại. Các đội chơi ngày càng thực dụng và thiên về phòng ngự. Do đó, các chân sút rất khó tìm đường vào khung thành đối phương hơn. Nguyên nhân thứ hai, như nhiều chuyên gia nhận định, một phần đến từ sự khan hiếm trung phong giỏi. Điều này đã được dự báo từ trước khi Euro 2024 khởi tranh, khi nhiều đội tuyển tính đến phương án không sử dụng một trung phong đúng nghĩa. Một số đội tuyển hàng đầu sử dụng trung phong đích thực nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Anh có Harry Kane là trung phong đích thực nhưng tiền đạo sinh năm 1993 chỉ ghi 1 bàn sau hai lượt trận đầu tiên, một phần vì chất lượng nghèo nàn trong lối chơi của Anh dưới thời Huấn luyện viên Gareth Southgate. Những trung phong khác như Alvaro Morata của Tây Ban Nha hay Piatek của Ba Lan cũng chỉ có số pha lập công tương tự.

 Vậy vua phá lưới Euro 2024 sẽ sở hữu bao nhiêu bàn, và ai sẽ là ứng cử viên nặng ký? Phân tích kỹ, ở vòng loại trực tiếp, việc một tiền đạo lập cú đúp là rất khó và hiếm. Trong số các tiền đạo có cơ hội, xem ra bất lợi vẫn dành cho Mikautadze của Georgia khi đội của anh phải gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Dù thế, trong bóng đá bất ngờ luôn tiềm ẩn. Việc kết thúc vòng bảng chỉ có một cầu thủ ghi 3 bàn cho thấy chỉ dấu chất lượng đang đi xuống của đấu trường Euro. Hàng loạt ông lớn, nhiều siêu sao gây thất vọng đang đặt ra những dấu hỏi về xu hướng của bóng đá châu Âu, bóng đá hiện đại.

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202406/ai-se-la-vua-pha-luoi-o-euro-2024-03720e7/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ