A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trồng sương sâm xen tiêu

13:52 | 30/05/2018

Thời gian qua giá tiêu giảm nhiều khiến nhà nông lo lắng. Để bù lỗ do tiêu mất giá, bà Đơn đã chuyển hướng trồng xen canh cây sương sâm vào vườn tiêu của gia đình. Nhờ vậy mỗi tháng, gia đình bà có thêm thu nhập cả chục triệu đồng.

Bà Đơn bên cạnh những gốc sương sâm xanh tốt

Đến ấp 7, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) lập nghiệp hơn chục năm nay, bà Phạm Thị Đơn (51 tuổi) mua một sào vườn. Vốn yêu lao động, bà Đơn thử nghiệm rất nhiều cây trồng. Bà khoanh vùng trồng quýt đường, sầu riêng và tiêu sọ. Những cây ăn trái đã bắt đầu cho thu hoạch, nhưng vườn tiêu của gia đình lại thất thu vì giá cả xuống thấp. Thấy vậy bà bàn với chồng cải tạo vườn, trồng xen canh cây sương sâm vào các hàng tiêu. Sau ba tháng “ươm mầm”, lá sương sâm bắt đầu xanh tốt và cho thu nhập.

Theo bà Đơn, sương sâm là loại cây khá dễ trồng, ít sâu bệnh lại có thị trường tiêu thụ tốt. Tháng 6/2017, bà Đơn tìm mua 1.000 gốc sương sâm trồng xen vào rẫy tiêu. Sương sâm bắc giàn bằng dây dù, ăn phân và nước nhờ tiêu nên không hề tốn kém thêm tiền phí chăm sóc.

Hiện tại vườn sương sâm của gia đình bà Đơn đã xanh tốt, leo cao bằng các trụ tiêu. Mỗi tháng bà Đơn hái được từ 180 - 200kg lá, giá bán dao động từ 40 - 75 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng vườn sương sâm cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng.

Hiện tại, bà Đơn là nông hộ đầu tiên và duy nhất trồng lá sương sâm ở Tân Thành nên việc tiêu thụ rất dễ dàng. Bà Đơn cho biết bà không cần bán chợ mà có mối trên TPHCM đặt sẵn. Số lượng sương sâm hái đến đâu, hết tới đó, đôi khi không có đủ hàng giao cho khách.

“Lá sương sâm được vò nát, tạo thành thứ thức ăn mát, giải nhiệt rất tốt lại tự nhiên. Dù không có đủ hàng nhưng gia đình tôi cũng chưa có điều kiền mở rộng sản xuất vì đất vườn chỉ có bấy nhiêu”, bà Đơn chia sẻ.

KIM TIỀN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ