A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui từ... ao chống chịu biến đổi khí hậu

10:15 | 20/02/2024

Từ nhiều năm nay, mỗi khi bước vào mùa khô, ông Y Blớp Niê (Ama Phan) ở buôn Ea Púk, xã Ea Sô, huyện Ea Kar lại lo ngay ngáy khi nghĩ đến chuyện nước tưới cho cây trồng.

Bởi mùa khô năm nào cũng vậy, Ama Phan đều phải “đánh vật” với việc chặn dòng nước suối Ea Kông bằng các loại bao tải để có được nguồn nước ít ỏi tưới cho 1 ha cây trồng của gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là dòng suối nhỏ nên hầu như năm nào vườn cây của nhà ông cũng thiếu nước.

Có được nguồn nước tưới ổn định vào mùa khô để đảm bảo năng suất cây trồng hằng năm luôn là niềm mơ ước của Ama Phan và các hộ dân buôn Ea Púk. Mong ước ấy đã trở thành sự thật khi Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ” (gọi tắt là Dự án SACCR) do Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tài trợ từ nguồn vốn của Quỹ Khí hậu xanh (GCF) đã hỗ trợ xây mới một ao chứa nước với dung tích khoảng 1.200 m3 để phục vụ nhu cầu tưới cho toàn bộ diện tích canh tác của nhà Ama Phan và các hộ H’Thương Mlô, H’Lia Mlô (thuộc nhóm ao chung do Ama Phan làm trưởng nhóm).

Ama Phan và các hộ trong nhóm bên công trình ao chống chịu với biến đổi khí hậu do Dự án SACCR tài trợ.

Theo ông Phạm Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án SACCR Đắk Lắk, mục tiêu của dự án là hỗ trợ nông dân xây mới và nâng cấp các ao chứa nước để chống chịu với biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng hạn hán hằng năm vẫn thường xảy ra trên địa bàn 11 xã vùng dự án của tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, dự án có kế hoạch hỗ trợ các hộ dân cải tạo nâng cấp và xây mới 260 ao chứa nước để phục vụ nhu cầu tưới vào mùa khô, riêng trong giai đoạn 1 (2023 - 2024) hỗ trợ 157 ao (gồm ao chung và ao riêng) với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng; trong đó nhóm Ama Phan là một trong các nhóm ao chung được hỗ trợ trong năm 2023. Có thể nói, đây là công trình hết sức có ý nghĩa đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Ea Púk, xã Ea Sô (huyện Ea Kar) để đối phó với tình trạng hạn hán do biến đổi khí hậu thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây.

Nhờ công trình ao chống chịu biến đổi khí hậu này, Ama Phan và các hộ trong nhóm ao chung đã có một cái Tết “ăn ngon, ngủ yên” mà không còn phải canh nước suối Ea Kông cả đêm như mọi năm. Do diện tích ao rộng và lượng nước khá nhiều, Ama Phan đã đầu tư mua lưới B40 để rào quanh bờ ao rất cẩn thận để đảm bảo an toàn cho công trình, đồng thời Ama Phan còn có kế hoạch nuôi cá trong ao để cải thiện bữa ăn hằng ngày và thậm chí có thể đem bán để tăng thêm thu nhập.

Đào Đình Phượng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/202402/niem-vui-tu-ao-chong-chiu-bien-doi-khi-hau-aa01baa/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ