A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Năng chủ động phòng, chống hạn

08:58 | 15/03/2024

Bắt đầu bước vào mùa khô năm 2024, trước dự báo hiện tượng El Nino kéo dài, huyện Krông Năng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ du lịch ROFC ở xã Ea Tóh (huyện Krông Năng) có hơn 150 ha canh tác cà phê. Để chủ động phòng, chống hạn, các thành viên và hộ dân liên kết của HTX đã luân phiên tiến hành tưới đợt 1 và đợt 2 cho cây cà phê.

Nhiều hộ dân ở Krông Năng trồng các tầng thực vật trong vườn như: cây chắn gió, thảm cỏ… giúp giữ độ ẩm của đất.

Ông Nguyễn Đại Dương, Giám đốc HTX ROFC chia sẻ, nhằm phát triển ổn định cũng như giảm tác động của việc thiếu nước đến chất lượng cà phê, các hộ thành viên đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới béc tự động kết hợp với kiểm soát phân bón thông minh. Bên cạnh đó, hướng đến canh tác theo hướng hữu cơ bền vững, các thành viên còn trồng các tầng thực vật trong vườn như: cây chắn gió, thảm cỏ…, giúp chống thoát hơi nước, giữ độ ẩm của đất.

Là địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán, ngay đầu mùa khô, UBND xã Ea Hồ đã chủ động lập đoàn công tác đi kiểm tra tình hình các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn.

Ông Y Yưn Niê, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ cho hay, toàn xã hiện có 315 ha lúa, 2.406 ha cà phê, 80 ha hồ tiêu, 6 công trình hồ đập, trong đó một số đập có dung tích nhỏ nên khả năng phục vụ tưới bị hạn chế.

Theo dự báo, trên địa bàn sẽ có khoảng 70% diện tích cà phê, 40% hồ tiêu có khả năng bị khô hạn, riêng diện tích lúa khoảng 20%, chủ yếu nằm ở cánh đồng: Ea Muăt, Ea Ngăch, Ea Siêk, Ea Muich và Ea Kriêng.

Hiện UBND xã Ea Hồ đang tăng cường quản lý, điều tiết nước hợp lý, vận động nhân dân nạo vét kênh mương, giếng đào và hồ chứa nước của hộ gia đình để tưới cho các loại cây trồng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp nắng hạn kéo dài, UBND xã sẽ tiến hành hợp đồng thuê nhân công và một máy tưới công suất lớn để bơm nguồn từ hồ Bảy Thiện, trung chuyển nước về đầu nguồn hồ Ea Drông, với chiều dài khoảng 2 km. Khi tiến hành bơm nước chuyển lên bạt chống thấm sẽ thông báo cho các hộ dân đưa máy bơm tưới cho các diện tích bị hạn.

UBND xã Ea Hồ phát hiện điểm rò nước ở hồ buôn Giêr và tiến hành khắc phục.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong năm nay, hiện tượng El Nino có khả năng kéo dài tới tháng 6. Trong khoảng từ tháng 3 - 5, khu vực đầu nguồn các sông, suối trên địa bàn huyện Krông Năng có khả năng bị cạn kiệt và xuất hiện tình trạng hạn hán cục bộ ở một số khu vực, gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Huyện Krông Năng hiện có 92 công trình thủy lợi, chủ yếu là các hồ chứa vừa và nhỏ, tưới cho gần 7.560 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 6.387 ha cà phê; gần 1.007 lúa và gần 166 ha hoa màu.

Ông Trần Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết, để chủ động ứng phó với hiện tượng El Nino, nắng hạn, bảo đảm sinh hoạt của người dân, nguồn nước phục vụ nông nghiệp, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chủ động rà soát, đánh giá, cân đối nguồn nước thực tế trên các hồ, đập, sông, suối, nguồn nước ngầm của từng vùng để điều tiết, khai thác hợp lý; cung cấp nước theo thứ tự ưu tiên: nước phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc, tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao…

Nguyễn Gia

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202403/krong-nang-chu-dong-phong-chong-han-3e61ab7/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ