Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, lý giải sự tăng trưởng đột biến của thị trường Thái Lan nhờ mặt hàng sầu riêng.
Nhãn Việt Nam được bán tại siêu thị Thái Lan - ảnh chụp đầu năm 2024
"Thái Lan rất mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến rất nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Thế nhưng sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm nên họ nhập hàng về để phục vụ du khách. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu một ít thanh long, nhãn và vải thiều khi hết vụ" – ông Nguyên nói.
Thương mại rau quả giữa Việt Nam và Thái Lan đã có sự đổi chiều ngoạn mục. Trước đây, Thái Lan xuất siêu sang Việt Nam với nhiều mặt hàng như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon, chôm chôm, dứa,… nhưng nay nước này lại nhập siêu sản phẩm từ Việt Nam.
Vào năm 2014, Thái Lan là nguồn cung rau quả số 1 cho Việt Nam, vượt cả Trung Quốc và duy trì đến năm 2019 với giá trị 464,2 triệu USD. Năm 2023, Việt Nam chỉ còn nhập từ Thái Lan 46,5 triệu USD rau quả từ Thái Lan, chỉ bằng 1/10 so với năm 2019 và rơi xuống vị trí số 9 nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam.
Ngọc Ánh
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thai-lan-thu-mua-sau-rieng-cua-viet-nam-de-lam-gi-196240320164400762.htm
BÌNH LUẬN