A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thái Lan tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam

16:39 | 27/08/2024

Vượt qua Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2024.

Sầu riêng tại Việt Nam đang vào vụ thu hoạch. Ảnh: Minh Hậu.

Số liệu vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) công bố. Cụ thể, Trung Quốc tiếp tục là thị trường số một, với kim ngạch đạt gần 2,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 25% so với cùng kỳ. Hoa Kỳ và Hàn Quốc xếp kế tiếp, với kim ngạch lần lượt là 189 triệu USD và 188 triệu USD, tăng 31% và 51%.

Sự xuất hiện của Thái Lan ở vị trí thứ 4, với kim ngạch khoảng 123 triệu USD, tăng khoảng 70%, sau 7 tháng gây bất ngờ. Xứ chùa Vàng cũng là thị trường có sức tăng trưởng mạnh nhất.

Một trong những nguyên nhân được VINAFRUIT chỉ ra, đó là Thái Lan đã tăng cường thu mua sầu riêng, nhãn và vải từ Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Riêng sầu riêng, Thái Lan nhập khẩu khối lượng trị giá 47 triệu USD, tương đương hơn 1/3 tổng giá trị nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Mức tăng này lên tới hơn 90% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài sầu riêng tươi, Thái Lan còn nhập khẩu cả sản phẩm sầu riêng đông lạnh.

Doanh nghiệp thông tin, trong khoảng một tháng gần đây, Thái Lan liên tục tăng nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Một số lô hàng còn được dùng xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhiều tập đoàn bán lẻ của Thái Lan tăng gấp đôi lượng nhập khẩu rau quả so với 7 tháng đầu năm 2023.

So với việc sầu riêng Việt Nam có thể cung cấp quanh năm, Thái Lan chỉ có thời gian sản xuất trong khoảng 4 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6). Năm nay, sản lượng của quốc gia này sụt giảm do ảnh hưởng của El Nino. Tình trạng khô hạn ở nhiều vùng trồng xảy ra, khiến sầu riêng không đạt kích cỡ chuẩn để xuất khẩu.

Sầu riêng là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Thái Lan, với giá trị xuất khẩu ước tính hàng tỷ USD. Đây là sản phẩm có giá trị cao thứ 3 của nước này, sau lúa gạo và cao su.

Theo dự báo của VINAFRUIT, tình hình này có thể tiếp diễn thời gian tới khi mà Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng tại vựa sản xuất số một - Tây Nguyên.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã chi 32 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ Thái Lan, tăng 35% so với cùng kỳ. Các mặt hàng chủ yếu bao gồm chà là, măng cụt, me, và lựu.

Như vậy, xét riêng mặt hàng rau quả, Việt Nam xuất siêu hơn 90 triệu USD sang Thái Lan.

Đây là bước tiến lớn, theo đánh giá của VINAFRUIT bởi 10 năm trước, Thái Lan là nguồn cung rau quả số một cho Việt Nam. Nhiều thời điểm, kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ Thái Lan lên tới hơn 400 triệu USD/năm, vượt qua cả Trung Quốc.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, quốc gia này đã rơi xuống vị trí thứ 9 trong danh sách các nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam.

Bảo Thắng

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/thai-lan-tang-nhap-khau-sau-rieng-viet-nam-d397313.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ