A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng thuế để giữ tài nguyên

07:50 | 11/12/2015

Giữ nguyên thuế suất như hiện hành đối với các sản phẩm gỗ nhóm I, II, III; thuế suất của vàng tăng từ 15% lên 17%

Ngày 10-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 712/2013/UBTVQH13 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên (Nghị quyết 712). Nghị quyết mới có hiệu lực từ ngày 1-7-2016.

Số thu thuế tài nguyên tăng

Theo tờ trình của Chính phủ, cần thiết phải rà soát để điều chỉnh thuế suất thuế tài nguyên đối với từng nhóm, loại tài nguyên cho phù hợp, góp phần bảo vệ, khai thác hợp lý, tiết kiệm tài nguyên… Theo đó, ngoài một số tài nguyên giữ nguyên mức thuế suất hiện hành (bauxite, niken, nước mặt...), còn lại khoáng sản kim loại và không kim loại có mức tăng thấp nhất là 2%, cao nhất là 6%. Đáng chú ý, thuế suất của vàng sẽ tăng từ 15% lên 17%. Sau điều chỉnh, số thu thuế tài nguyên tăng khoảng 3.177,8 tỉ đồng so với số thu năm 2014. Riêng gỗ rừng tự nhiên, Chính phủ đề nghị giảm mức thuế suất thuế tài nguyên với gỗ nhóm I từ 35% xuống 30%; nhóm II từ 30% xuống 25%; nhóm III, IV từ 20% xuống 18%; nhóm V, VI, VII, VIII và các loại gỗ khác từ 15% xuống 12%.

Cùng với giữ rừng, việc điều chỉnh biểu mức thuế tài nguyên được xem là sẽ có tác dụng bảo vệ tài nguyên rừng. Trong ảnh: Tuần tra bảo vệ rừng tại tỉnh Quảng Nam Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Cùng với giữ rừng, việc điều chỉnh biểu mức thuế tài nguyên được xem là sẽ có tác dụng bảo vệ tài nguyên rừng. Trong ảnh: Tuần tra bảo vệ rừng tại tỉnh Quảng Nam Ảnh: TRẦN THƯỜNG

Báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của UBTVQH do Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) chủ trì cũng tán thành về sự cần thiết ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 712.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng giảm thuế suất đối với sản phẩm gỗ rừng tự nhiên là vô tình khuyến khích khai thác, chặt phá rừng. Dẫn chứng từ chuyện khi muốn giảm hút thuốc lá thì tăng thuế, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhận định với rừng cũng thế và đây là cách thế giới áp dụng phổ biến, đi đôi với quản lý nhà nước phải nghiêm.

Trước góp ý của nhiều thành viên, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 712 với việc giữ nguyên thuế suất như hiện hành đối với các sản phẩm gỗ nhóm I, II, III; còn các loại tài nguyên khác được điều chỉnh tăng lên như tờ trình của Chính phủ.

Chi lương không ngoài mức trần

Cùng ngày, UBTVQH cũng cho ý kiến và thống nhất thông qua tờ trình của Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đề nghị kinh phí bảo đảm hoạt động cho Tổng cục Thuế là 1,8% và Tổng cục Hải quan là 2,1% trên dự toán thu ngân sách nhà nước hằng năm do QH, Chính phủ giao mỗi ngành thực hiện. Chi đầu tư xây dựng tối thiểu 10%, chi hiện đại hóa trang thiết bị tối thiểu 25% và chi thường xuyên tối đa 65% trên tổng dự toán được giao. Theo tính toán, tổng nhu cầu kinh phí giai đoạn 2016-2020 của ngành thuế và hải quan bình quân là 23.773 tỉ đồng/năm (ngành thuế 16.595 tỉ đồng/năm, hải quan 7.178 tỉ đồng/năm).

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị mức chi tiền lương, tiền công hay phân phối tăng thêm không được “nhảy” ra ngoài mức trần như quy định và tăng cường quản lý biên chế. Số tiền dư để hiện đại hóa ngành chứ không được lấy chia, “phân phối” ngày Tết. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết UBTVQH nhất trí với các nội dung tờ trình của Chính phủ và giao Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Bộ Tài chính hoàn thiện nội dung trình Chủ tịch QH ký ban hành.

 

Đề nghị phong liệt sĩ cho cán bộ QLTT hy sinh

Chiều 10-12, UBTVQH xem xét, cho ý kiến lần đầu về Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT). Hiện lực lượng QLTT có 6.000 cán bộ, nhân viên nhưng chưa được điều chỉnh bằng văn bản luật. Qua thẩm tra, đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng dự án chưa rõ quy định về mô hình tổ chức của lực lượng QLTT. Do vậy, cần làm rõ mô hình tổ chức của lực lượng này thống nhất từ trung ương đến địa phương. Đáng lưu ý, Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung quy định về tăng cường cơ sở vật chất, hệ thống thông tin về QLTT, hiện đại hóa phương tiện hoạt động để tăng cường sức mạnh cho lực lượng QLTT. Cán bộ QLTT bị thương hoặc hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ đề nghị được hưởng chế độ thương binh, liệt sĩ.

 

Thế Dũng

 

    nguồn.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ