A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tình hình ngập lụt ở huyện Ea Súp: 1 người chết, 8/10 xã, thị trấn bị nước ngập, chia cắt

14:36 | 19/09/2013

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây nam hoạt động mạnh, trên địa bàn huyện Ea Súp đã có mưa vừa đến mưa to. Mưa lớn tập trung ở vùng đầu nguồn nên hiện nay lượng nước đổ về hồ Ea Súp rất lớn, lượng nước xả qua tràn là 200 - 250 m3/s

đồng thời, nước từ các hồ, đập, sông, suối thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn đã gây ngập úng nhiều điểm dưới hạ lưu.

Tính đến ngày 18-9 trên địa bàn huyện Ea Súp đã có một người chết chưa xác định được danh tính; 8 xã gồm: Cư Kbang, Ea Rốk, Ia Jlơi, Ia Lốp, Ia Rvê, Ya Tmốt, Ea Lê và Ea Bung ngập lụt, một số nơi bị cô lập hoàn toàn, hàng trăm hộ dân, 8 trường học các cấp ngập trong nước và hàng nghìn ha hoa màu vụ mùa bị thiệt hại.

Tại thôn 8 và thôn 9 (xã Ea Rốk) chiều 18-9, nước vẫn còn ngập mặt đường, có nơi nước dâng cao gần 1m. Theo phản ánh của người dân sống ở khu vực này, trong các ngày 17 và 18-9 do mưa to, kéo dài, nước dâng rất nhanh khiến mặt đường bị ngập nước, tất cả các phương tiện không thể lưu thông qua lại. Bà Lê Thị Nụ (thôn 8 xã Ea Rốk), than thở: “Mặc dù đã được nghe xã thông báo về tình hình mưa lũ trên loa đài, trưởng thôn cũng gọi điện đến từng nhà cảnh báo nhưng do nước lũ tràn về nhanh và mạnh nên tôi cũng không kịp trở tay. Nhà có mỗi hai vợ chồng già, vật lộn mãi mới lôi được 2 con heo lên chỗ cao cột lại. Hơn 1 ha lúa sắp gặt, 1 ha đậu xanh và 1 ha điều mới trồng chìm ngập trong nước, gà, vịt bị nước lũ cuốn trôi hết". Không riêng gì nhà bà Nụ mà hàng nghìn hộ dân trên địa bàn xã Ea Rốk cũng chịu chung cảnh ngộ. Đến chiều 18-9, cả xã chìm trong biển nước, các công sở, trường học cũng bị ngập lụt, giao thông ách tắc, học sinh phải nghỉ học, hàng ngàn ha hoa màu, gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi.

Thượng tá Phạm Văn Sơn, Trưởng Công an huyện Ea Súp, thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai huyện (PCLB&GNTT) cho biết, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, Ban Chỉ huy Phòng PCLB&GNTT đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương trực 24/24 giờ nhằm theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và các vùng có nguy cơ ngập lụt để kịp thời có biện pháp xử lý, ứng cứu khi cần thiết. Huyện đã trang bị đầy đủ ca nô, áo phao và tăng cường cán bộ, chiến sĩ của lực lượng công an, bộ đội xuống các xã giúp người dân bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản. Không chỉ ứng trực 100% quân số để đối phó với tình hình lũ lụt, Công an huyện còn phân công 5 tổ đi tuần tra bảo vệ tài sản của nhân dân nơi ngập úng, phối hợp với công an xã, các ngành chức năng nắm tình hình, làm tốt công tác giúp dân vùng ngập lũ. Tổ công tác Công an huyện gồm lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ đã đưa được 28 người bị cô lập tại khu vực suối Khanh (xã Cư Kbang) giáp với huyện Ea H’leo) vào bờ an toàn. Trung úy Phạm Văn Hiệu - một trong những người trực tiếp tham gia ứng cứu người dân bị nạn cho biết: "Sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, 12 chiến sĩ Công an huyện đã dùng ca nô, áo phao, phao cứu hộ tiếp cận khu vực suối Ea Khanh để cứu hộ người dân bị cô lập. Mặc dù đêm tối, nước chảy siết, cuốn theo nhiều cây cối khiến đội khó xác định được phương hướng nhưng vì an toàn tình mạng của người dân, chúng tôi đã nỗ lực hết sức và sau 17 tiếng vật lộn với nước lũ đã đưa được người dân về nơi an toàn".

Không chỉ ở xã Ea Rốk, tính đến chiều 18-9, nước lũ đã gây ngập ở các thôn 1, 2, 8, 10, 11 và 12 (xã Ya Tmốt). Các hộ dân ở thôn 10 và thôn 11 trên địa bàn xã đã được di dời lên vùng cao an toàn. Các cầu khu vực UBND xã đi buôn Thái và tràn thôn 8 cũng bị ngập sâu không đi lại được. Mưa lũ đã làm 252 ha lúa, 60 ha hoa màu các loại và 4,5 ha ao cá của xã ngập trong nước. Các thôn 5A, 5B, 6, 7 của xã Cư Kbang cũng đã bị nước lũ gây ngập. Xã Ia Jlơi bị ngập các thôn 1, 2, 3, 4, 5 và buôn Ba Na, đã di dời 120 người và ứng cứu 17 người về nơi an toàn. Nhiều hộ dân ở thôn Chiềng, thôn Lầu Nàng (xã Ia Lốp) bị ngập sâu trong nước. Ngoài ra, nước lũ cùng với mưa lớn cũng đã gây ngập và một số tuyến đường như: tỉnh lộ 1 đoạn từ xã Ea Lê đi Ea Rốc, đường liên xã Ea Bung – Ya Tmốt, đường liên huyện Ea Súp – Cư M’gar ngập sâu trên 0,5m ách tắc giao thông.

Do mưa lớn, nước đổ về nhanh đã gây chia cắt nhiều khu vực trên địa bàn huyện, nhiều người dân bị cô lập trong rẫy. Tính đến chiều 18-9, các lực lượng chức năng của huyện, xã đã ứng cứu và đưa 174 người về nơi an toàn, trong đó, xã Cư Kbang 28 người, xã Ea Rốk 9 người và xã Ia Jlơi 137 người. Số người bị nước cô lập, chưa đưa về được là 13 người thuộc xã Ea Rốk và Cư Kbang. Theo thông tin của Thượng tá Phạm Văn Sơn, đến tối 18-9, đoàn cứu hộ của Công an tỉnh đã phát hiện xác một người chết trên cây gần khu vực suối Ea Khanh. Nhưng do dòng nước chảy siết, đẩy ngược cả ca nô, đoàn không thể tiếp cận để đưa thi thể người bị nạn xuống nên vẫn chưa thể xác định được danh tính người bị nạn. Trong số 12 người ở xã Cư Kbang đi làm rẫy ở xã Ia Jlơi bị nước lũ cô lập, hiện còn một người sống sót là anh Đoàn Văn Thanh (thôn 14, xã Cư Kbang), còn 11 người khác đã mất tích.

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, Ban chỉ huy PCLB&GNTT huyện Ea Súp đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành liên quan tổ chức triển khai các phương án nhằm đối phó với những diễn biến của thời tiết. Đồng thời các lực lượng tiếp tục xuống địa bàn cứu hộ và đưa dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tình hình ngập lụt trên địa bàn huyện Ea Súp:

Tất cả các thôn trên địa bàn xã Ea Rốk chìm trong nước

Nhiều diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn huyện bị ngập lụt gây thiệt hại nặng

Các em học sinh của Trường THCS Lê Đình Chinh (xã Ea Rốk) phải nghỉ học vì trường cũng bị ngập lụt

Nhiều nhà dân trên địa bàn thôn 9...

và buôn Ea M'Tha (xã Ea Rốk) bị cô lập do nước lũ

Để có thể đi lại, người dân phải chèo thuyền

Lực lượng Công an huyện tổ chức cứu hộ và đưa người dân đến nơi an toàn

Nguyễn Xuân

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ