A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cầu treo mới sử dụng đã hỏng

09:41 | 26/10/2017

Cầu treo dân sinh Noh Prông nối thôn 1 với thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) mới đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, nhưng đến nay đã xuống cấp.

 
Vận chuyển nông sản qua cầu treo.
 
Tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017, đến nay mặt cầu đã có biểu hiện xuống cấp. Nguyên nhân việc cầu treo vừa hoàn thành đã hỏng được xác định do người dân thường xuyên chở nông sản, hàng hóa quá tải. 
 
Một số người dân ở đây cho biết: Việc cây cầu treo xuống cấp nhanh là do hàng ngày phải gồng mình gánh hàng trăm tấn hàng hóa qua lại. Người dân lo lắng với mức độ xe quá tải liên tục qua cầu như thế này thì chẳng mấy chốc cây cầu này cũng hỏng.
 
Trong lúc đơn vị thi công đang tu sửa cầu, chỉ hơn 20 phút có mặt tại cầu treo Noh Prông, chúng tôi ước có hơn 10 chiếc xe chở hàng hóa, nông sản của người dân liên tục lưu thông qua lại trên con cầu bắc ngang sông. Hiện bà con nơi đây đang vào mùa thu hoạch nông sản, vì vậy khi cầu treo hoàn thành sửa chữa hàng ngày sẽ có nhiều chuyến xe chở quá tải đi lại đe dọa sự an toàn của cây cầu. 
 
Công trình cầu treo Noh Prông nằm trong Dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do, được Nhà nước đầu tư 4,6 tỷ đồng. Do nhiều nguyên nhân khách quan, sau 5 năm thi công, cây cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kết cấu cầu treo Noh Prông là cầu treo dây võng, chiều dài 120 mét, rộng 2,7 mét, mặt cầu lót gỗ, có trọng tải 2,2 tấn.
 
Cầu treo Noh Prông hoàn thành không chỉ giúp cho 366 hộ với 2.363 khẩu là đồng bào Mông từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào lập nghiệp tại các thôn Noh Prông, Ea Khiêm (xã Hòa Phong) thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa nông sản mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong vùng.
 
Đơn vị thi công khắc phục sữa chữa cầu treo dân sinh Noh Prông.
 
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông, nguyên nhân cầu treo Noh Prông xuống cấp là do trong quá trình sử dụng, các phương tiện vận tải chở quá tải rất nhiều và một số đối tượng đã phá dỡ thanh sắt ngang cầu làm hư hỏng mặt cầu. Còn ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, để đảm bảo tuổi thọ của cầu, trong trường hợp các xe quá tải không tuân thủ việc qua cầu huyện sẽ xử lý mạnh tay.
 
Cầu treo dân sinh Noh Prông nối thôn 1 với thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) hoàn thành đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân sinh sống nơi vùng xa này.
 
Ông Hoàng Văn Bằng, Trưởng thôn Noh Prông cho biết: “Cây cầu hoàn thành cả làng ai cũng vui mừng, người dân lưu thông dễ dàng không bị thương lái ép giá nông sản như trước, việc đi lại dạy học của các thầy cô giáo cũng đỡ vất vả. Thế nhưng mới đưa vào sử dụng một thời gian thì mặt cầu đã xuống cấp nhanh chóng, nhiều chỗ gỗ mục nát; đinh vít, dây sắt bọc gỗ bong tróc, mặt cầu xô xệch khiến người dân đi qua cầu rất lo lắng. Chúng tôi chỉ biết kiến nghị lên xã sự việc này, để cấp trên có hướng giải quyết”.  
 
Còn lãnh đạo UBND xã Hòa Phong chia sẻ, sau khi nhận ý kiến phản ánh của người dân, xã đã báo cáo lên huyện việc cầu treo có hiện tượng xuống cấp và huyện đã cử cán bộ có trách nhiệm phối hợp với địa phương kiểm tra thực tế hiện trạng và có phương án khắc phục sửa chữa. 
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Bông, nguyên nhân cầu treo Noh Prông xuống cấp là trong quá trình sử dụng, các phương tiện vận tải chở quá tải rất nhiều và một số đối tượng đã phá dỡ thanh sắt ngang cầu làm hư hỏng mặt cầu. Bên cạnh đó, có một số thanh gỗ do nhà thầu thi công tập kết từ năm 2013 nên đã xuống cấp.
 
Tháng 8/2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã có công văn gửi UBND xã Hòa Phong đề nghị UBND xã có biện pháp xử lý xe chở quá tải trọng và yêu cầu đơn vị thi công bảo dưỡng lại cầu, hàn thanh sắt ngang để hạn chế tải trọng. Tuy nhiên, một số đối tượng lại tiếp tục phá dỡ thanh sắt này, do đó một số đoạn mặt cầu bị gãy thanh gỗ lát cầu.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: Sau khi nắm được thông tin cầu treo xuống cấp, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và tiến hành sửa chữa. Cụ thể sau 3 ngày sửa chữa đến chiều 24/10, toàn bộ những mặt gỗ xuống cấp đã được đơn vị thi công thay thế sửa chữa xong. Hiện tại đơn vị thi công đang bảo hành và tổ chức nghiệm thu nhưng chưa bàn giao về cho xã quản lý.
 
Về việc cầu mau xuống cấp, ông Bài chia sẻ, theo thiết kế mặt cầu sử dụng gỗ nhóm 3 để thi công, đối với loại gỗ này thì nếu sử dụng cho người đi bộ, xe đạp, xe máy thì rất khó xuống cấp. Tuy nhiên bà con nhân dân lại thường xuyên sử dụng xe máy cày, xe cầu đẩy để chở hàng hóa nông sản, các xe quá trọng tải cũng liều mình qua cầu suốt ngày đêm khiến cho các đinh vít, gỗ mặt cầu không chịu được, dẫn đến bong hết đinh, ốc vít, một số chỗ  gỗ dập nát. Chưa kể việc cầu thi công nhiều năm khiến cho một số loại gỗ được dùng để làm cầu có hiện tượng mục, chất lượng gỗ không đảm bảo. Sắp tới huyện sẽ lên phương án xin thay thế mặt cầu này bằng mặt thép vì nay cửa rừng đã đóng và thời tiết khí hậu có mùa mưa kéo dài nên các loại gỗ làm mặt cầu sẽ xuống cấp rất nhanh.
 
Để đảm bảo tuổi thọ của cầu, huyện sẽ giao Ban Quản lý dự án và các xã có cầu treo đi qua phải hàn các thanh sắt chắn hạn chế xe quá tải và tổ chức tuyên truyền với người dân hưởng lợi từ những cây cầu này, cùng tham gia bảo vệ. Trong trường hợp các xe quá tải không tuân thủ việc qua cầu huyện sẽ xử lý mạnh tay. 
 
Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ