A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo

07:04 | 26/10/2013

Sáng 24-10, Thường trực Tỉnh ủy Dak Lak đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC). Đồng chí Cao Đức Khiêm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Cao Đức Khiêm phát biểu tại hội nghị

Theo tổng hợp của Ban Nội chính Tỉnh ủy Dak Lak, từ năm 2008 đến hết tháng 6-2013, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp nhận 1.345 lượt đơn thư KNTC, phản ánh đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Trong đó, đã chuyển 635 đơn thư đến các cơ quan, đơn vị và các địa phương để giải quyết theo đúng thẩm quyền, còn lại cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã giải quyết 412 lượt đơn.
Ngoài ra, trong 5 năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 20.371 lượt người KNTC với 14.141 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 13.433 đơn thư KNTC với 11.596 vụ việc. Qua công tác giải quyết KNTC đã khôi phục lợi ích hợp pháp cho công dân gần 10.700 triệu đồng và trên 42.000m2 đất các loại; thu hồi cho Nhà nước 2.172 triệu đồng và trên 23.550 m2 đất…

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, nhìn chung sau 5 năm thực hiện thông báo 130 của Bộ Chính trị về công tác giải quyết KNTC, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền những quy định, hướng dẫn của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KNTC; kịp thời chấn chỉnh được những thiếu sót, yếu kém, góp phần phát huy quyền dân chủ của nhân dân… Nhờ đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đồng chí Siu Quang, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Siu Quang, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận trong thời gian qua, việc KNTC của đảng viên và nhân dân tiếp tục gia tăng, phát sinh nhiều phức tạp, trong khi đó còn có nhiều vụ việc tồn đọng từ những năm trước đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết dứt điểm.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Đức Khiêm chỉ rõ những tồn tại yếu kém trong công tác giải quyết KNTC thời gian qua là: Việc triển khai và thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở một số địa phương, cơ sở thực hiện chưa đầy đủ. Một số thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình trong giải quyết KNTC, không lắng nghe ý kiến của dân; còn ngại va chạm hoặc không giải quyết khách quan.
Hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng chức quyền để vụ lợi cá nhân… vẫn còn xảy ra ở một số nơi gây dư luận bất bình và làm phát sinh nhiều đơn thư. Trong khi đó việc giải quyết KNTC của một số ngành, địa phương không kịp thời, vô cảm, có trường hợp còn bao che cho người có vi phạm…

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy Krông Năng: "Một trong những nguyên nhân dẫn đến KNTC kéo dài là do năng lực giải quyết của cán bộ cấp cơ sở".

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng chí Cao Đức Khiêm đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về pháp luật, đặc biệt là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai, Quy chế dân chủ cơ sở… Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và sự phối hợp giữa các ngành, sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội để giải quyết kịp thời đơn thư của công dân. Kiên quyết không để tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài trở thành “điểm nóng”…

Việt Cường

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ