A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hư hỏng nghiêm trọng tại công trình thủy lợi Ea Mrông

08:21 | 28/10/2013

Hồ Ea Mrông thuộc địa bàn xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ có thiết kế dung tích chứa 147.000m3 nước, diện tích lưu vực 1,7km2, đập đất dài 215m, đỉnh đập rộng 4m, tràn bê tông rộng 4m, dài 70m.

Đầu năm 2013, sau khi được đầu tư tu sửa, gia cố, công trình được đưa vào sử dụng với năng lực tưới cho 200 ha cà phê và 50 ha lúa nước. Tuy nhiên, mới đây công trình đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng nặng nề trên thân đập.

Tại hiện trường cho thấy giữa thân đập bị sập một đoạn có chiều dài 100m, sâu từ 1,5 - 3,5m, phần mái thượng lưu bên cạnh hố sập có xu hướng trượt xuống lòng hồ. Tại cống điều tiết van xả đáy đã bị đất sạt lấp kín không thể xả đáy.

Theo thông tin từ Phòng kinh tế UBND thị xã Buôn Hồ thì vào thời điểm này dưới khu vực hạ lưu đập có khoảng 46 ha lúa của người dân đang thời kỳ thu hoạch. Để tránh nguy cơ vỡ đập, UBND huyện đã thống nhất phương án cho phá tràn xả lũ để tháo nước. Ông La Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết, quá trình phá tràn xả lũ đã gây thiệt hại hơn 5ha lúa nước chuẩn bị thu hoạch và một số diện tích cây ăn quả của người dân trên địa bàn xã Ea Đrông. Nếu không xử lý kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường, bởi ngoài hoa màu của người dân, dưới vùng hạ lưu còn có 1 đập chưa nước của Công ty TNHH MTV Cà phê 49 và một số hồ đập khác rất dễ bị vỡ dây chuyền... Đến chiều 22-10, lượng nước trong lòng hồ chỉ còn lại khoảng 50.000m3, mực nước cao hơn chân thân đập khoảng 0,4m. Mặc dù đã tránh được nguy cơ vỡ đập nhưng công trình này đã xem như hư hỏng hoàn toàn…

Việc phá tràn xả lũ đã "cứu" được nguy cơ vỡ đập nhưng cũng gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của người dân.

Theo ông Phạm Tiến San, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), thì nguyên nhân của sự cố rất có thể là do khâu khảo sát địa chất công trình trước khi khởi công không kỹ. Để khắc phục, theo ông San thì chỉ có cách làm mới lại toàn bộ đập. Tuy nhiên việc này còn liên quan đến kinh phí và chỉ có thể khắc phục vào mùa khô; và như vậy, mùa khô năm nay người dân xung quanh đập sẽ không tránh khỏi tình trạng đối mặt với hạn hán.

Việt Cường

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ