A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thủ tướng "nhắc" Bộ GD-ĐT vụ 500 giáo viên mất việc

12:54 | 28/03/2018

Bất cập trong xét công nhận GS-PGS, biên chế giáo viên, bất cập trong tuyển sinh, học sinh-phụ huynh hành hung giáo viên… là những vấn đề gây bức xúc được Thủ tướng nhắc nhở Bộ GD-ĐT phải có giải pháp khắc phục

31-3 kết thúc rà soát GS, PGS - Ảnh 1.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc tại Bộ GD-ĐT

Ngày 28-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về Bộ GD-ĐT. Ông Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng của Bộ GD-ĐT trong việc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong đổi mới giáo dục, trong đó có vai trò của Bộ trưởng. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về 6 vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để Bộ trưởng giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất, vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có tình trạng các ngành kỹ thuật, tài chính, ngân hàng… lại tuyển sinh qua các môn văn, sử, địa… Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là việc khác so với trước đây nên được xã hội quan tâm, tuy đã giao quyền tự chủ cho các trường nhưng cũng phải xem xét, cân nhắc kỹ.

Vấn đề thứ hai được nhắc tới là biên chế giáo viên. Tổ trưởng Tổ công tác nhắc tới một số vụ việc gần đây như 500 giáo viên Đắk Lắk mất việc làm, tình trạng giáo viên làm hợp đồng 10 năm nhưng lương thấp hơn lương cơ bản. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây tuy không phải là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT nhưng Bộ có trách nhiệm kiểm soát chung.

Thứ ba là những vấn đề nhức nhối của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như tình trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường, gây bức xúc cho xã hội. Đặc biệt, liên tục xảy ra các vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo, hành hung giáo viên. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Bộ GD-ĐT phải lên tiếng thế nào, cảnh báo thế nào, thái độ thế nào để việc này chấm dứt? Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 ở Bến Tre lên bục giảng hành hung giáo viên, xưa không có chuyện đó, mặc dù trước đây giáo viên dạy dỗ, rèn luyện học sinh rất khắt khe. Rồi các vụ việc ở trường Tiểu học Bình Chánh, giáo viên phạt học sinh quỳ rồi phụ huynh bắt giáo viên quỳ lại; rồi vụ việc bắt giáo viên đang có thai phải quỳ… Đây là những câu chuyện mà xã hội không thể chấp nhận được với một nghề cao quý là nhà giáo".

Thứ tư là vấn đề công nhận GS, PGS mà dư luận rất bức xúc thời gian qua. Vừa qua, nhiều ứng viên chưa được công nhận GS, PGS, đó là trách nhiệm của Hội đồng chức danh GS Nhà nước mà Thủ tướng yêu cầu phải giải trình rõ, công khai minh bạch cho xã hội biết.

Thứ 5, Thủ tướng, Chính phủ quyết tâm xây dựng những trường đại học, những thương hiệu xứng tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, vừa qua, sau khi làm việc với ĐHQG TPHCM, ĐHQG Hà Nội Thủ tướng vẫn chưa nhận được báo cáo của các trường này trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tiến độ triển khai.

Vấn đề cuối cùng là công tác cải cách hành chính của Bộ. Thủ tướng cho rằng những đổi mới của Bộ GD-ĐT chưa hiệu quả lắm so với các bộ khác.

 
31-3 kết thúc rà soát GS, PGS - Ảnh 2.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết ngày 31-3 sẽ kết thúc việc rà soát GS, PGS

Giải trình lại các vấn đề Thủ tướng yêu cầu, về vấn đề công nhận GS, PGS, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã có giải trình. Trong đó có một số ứng viên chưa được sàng lọc kỹ qua các hội đồng. Ông Nhạ cho biết vừa qua khi có chỉ đạo của Thủ tướng thì đã tiến hành rà soát, còn lại 94 ứng viên có đơn thư cần rà soát lại. Đến ngày 31-3 mới kết thúc rà soát. "Từng hội đồng ngành phải trao đổi với từng ứng viên để rà soát thật kỹ. Không phải có chỉ đạo của Thủ tướng mới rà soát kỹ, mà là rà soát theo quy trình. Ứng viên nào không đáp ứng thì kiên quyết không công nhận" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết Bộ GD-ĐT hiện đang lấy ý kiến cho dự thảo công nhận GS, PGS mới và sớm trình Thủ tướng ký quyết định về chuẩn công nhận GS, PGS.

Về lương giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng hiện nay việc tuyển dụng giáo viên, tính lương của giáo viên đều còn nhiều bất cập. Hy vọng trong đề án cải cách về lương tới đây, lương của giáo viên được cải thiện.

Yến Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ