A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhân rộng yêu thương, sẻ chia hạnh phúc

15:35 | 28/06/2018

Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi gia đình chỉ thực sự hạnh phúc khi mọi thành viên cùng biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ lẫn nhau và cùng vun đắp cho tổ ấm chung.

Thầm lặng neo giữ hạnh phúc các gia đình

Đến thăm mô hình Tổ hòa giải ở Tổ dân phố 5, phường Tân Thành  (TP. Buôn Ma Thuột) mới cảm nhận được tình cảm của nhiều hộ dân nơi đây dành cho những thành viên trong tổ. Chỉ với những công việc âm thầm, lặng lẽ nhưng các thành viên trong tổ đã giúp nhiều gia đình hàn gắn tình cảm, neo giữ hạnh phúc. Như trường hợp của gia đình chị T.H.A. (liên gia 1), hoàn cảnh rất khó khăn, luôn nợ nần túng thiếu, mà người chồng lại không biết quan tâm đến gia đình dẫn đến cảnh vợ chồng thường xuyên cãi vã, thậm chí có lúc người chồng còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” nên đến giữa năm 2017, chị A. đã quyết định ly hôn. Sau khi nhận được đơn của chị A, các thành viên trong Tổ hòa giải đã nhiều lần gặp gỡ, khuyên giải vợ chồng chị, chân tình phân tích, chỉ ra cái đúng cái sai của từng người cũng như những tác động đến con cái nếu bố mẹ ly hôn. Dần dần, chồng chị A. đã thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực hơn, vợ chồng cảm thông, chia sẻ với nhau nhiều hơn để cùng giữ gìn cuộc sống gia đình ấm êm.

Các thành viên trong Tổ hòa giải ở Tổ dân phố 5, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột trao đổi các vấn đề ở khu dân cư.

Cùng với việc hòa giải thành công các vụ ly hôn, Tổ hòa giải đã đứng ra giải quyết thấu tình, hợp lý nhiều vụ việc liên quan đến các vấn đề khác như: vay mượn tiền bạc, tranh chấp đất đai hay những mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Bà Đào Thị Kim Oanh, Tổ trưởng Tổ hòa giải chia sẻ: "Nhiều trường hợp mâu thuẫn căng thẳng, đã nộp đơn ra tổ dân phố, nhưng sau khi nghe những người trong Tổ hòa giải kiên nhẫn “gỡ rối”, nhẹ nhàng phân tích, khuyên giải, họ đã thay đổi thái độ, tìm cách giải quyết êm thấm hơn. Đến bây giờ, nhiều trường hợp hòa giải thành công quay lại sống với nhau vui vẻ, hạnh phúc và mỗi khi gặp lại họ vẫn thường cảm ơn khiến mình càng có thêm động lực thực hiện công việc".

Được biết, Tổ dân phố 5 có gần 500 hộ dân. Những năm qua, trung bình mỗi năm có ít nhất khoảng 5 vụ việc được Tổ hòa giải đứng ra giải quyết; trong đó phần lớn là các vụ việc ly hôn. Cũng nhờ có Tổ hòa giải, nhiều vụ việc được giải quyết hợp lý, được người dân nhiệt tình ủng hộ, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho các gia đình cũng như tình làng nghĩa xóm được đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Gắn kết yêu thương

Gia đình ông Ngô Thuộc và bà Ngô Thị Thứ (Tổ dân phố 5, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những gia đình luôn được hàng xóm ngưỡng mộ. Dù gia đình ông bà có tới 11 người con (9 gái, 2 trai) nhưng chẳng mấy khi xảy ra xích mích, cãi cọ. Để giữ cho không khí gia đình vui vẻ ấm êm, hai ông bà luôn gương mẫu, răn dạy con cháu những điều hay, lẽ phải, chỉ bảo mỗi thành viên trong gia đình sống phải tôn trọng, biết quan tâm, chia sẻ, kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực. Mỗi khi con cháu có hành vi, lời nói không đúng, ông bà lại ôn tồn khuyên răn, dạy bảo; hơn thế, ông bà luôn là người hòa giải công bằng, không bênh vực ai, chỉ rõ sai – đúng để các bên cùng ngồi lại giải quyết. Nhờ đó, dù gia đình có ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà nhưng vẫn luôn giữ được hòa khí giữa các thành viên.

TP. Buôn Ma Thuột luôn quan tâm, xác định công tác gia đình là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên khi xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.

Hiện nay, gia đình ông bà gồm hơn 40 người cả con cháu, vợ chồng ông sống với người con trai thứ 10. Ông Thuộc chia sẻ: “Đông con, đông cháu nhiều khi cũng có chút bất đồng nho nhỏ, nhưng vợ chồng tôi luôn khuyên răn các con, cháu ngoài làm tốt công tác xã hội thì phải cùng tham gia vào việc nhà. Có như vậy các thành viên sẽ có sự san sẻ, thấu hiểu và đồng cảm”.

Con cháu của vợ chồng ông Ngô Thuộc sum vầy trong ngày Tết cổ truyền. (Ảnh gia đình cung cấp)

Có thể nói, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc luôn là mối quan tâm, là nội dung quan trọng trong sự phát triển kinh  tế - xã hội nói chung. Trong nhiều năm qua, TP. Buôn Ma Thuột luôn quan tâm, xác định công tác gia đình là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên khi xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển kinh tế - xã hội thì sự ảnh hưởng của kinh tế thị trường, nhịp sống công nghiệp đã “bào mòn” dần sợi dây gắn kết của gia đình. Trước thực trạng đó, thành phố chú trọng tuyên truyền, vận động các gia đình quan tâm đến việc kết nối và sẻ chia giữa các thành viên qua những hoạt động cụ thể như duy trì bữa cơm đầy đủ các thành viên trong gia đình để qua đó các thành viên sẽ có điều kiện chia sẻ những buồn vui, truyền nhận những kinh nghiệm sống, đối nhân xử thế; giáo dục, đạo đức, lối sống… Đặc biệt, đó cũng là lúc thể hiện sự quan tâm, gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thúy Hồng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ