A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

6 tháng đầu năm 2018: Phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 9.873 tỷ đồng

09:00 | 29/07/2018

Đó là thông tin được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác ngành Thanh tra 6 tháng cuối năm, do TTCP tổ chức sáng ngày 27/7 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Vi phạm về kinh tế hơn 9.873 tỷ đồng

Theo báo cáo của TTCP, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành đã triển khai 3827 cuộc thanh tra hành chính và 92.913 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 9.873 tỷ đồng, 32.627 ha đất. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi hơn 7.875 tỷ đồng và 357 ha đất; xuất toán loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 1.998 tỷ đồng, 32.270 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 563 tập thể và nhiều cá nhân; ban hành 51.305 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền 5.889 tỷ đồng. Ngành thanh tra đã chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét xử lý 42 vụ, 46 đối tượng.

Theo TTCP, 6 tháng đầu năm 2018, tình hình khiếu kiện của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại trụ sở tiếp dân Trung ương có nhiều diễn biến phức tạp. Nội dung khiếu kiện chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Phần lớn là các vụ việc phức tạp kéo dài đã được các địa phương và cơ quan Trung ương kiểm tra, rà soát nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện. Một số đoàn đông người của các tỉnh, công dân khiếu kiện kéo dài ngày căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với các cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự…

Về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, 6 tháng đầu năm, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 199.263 lượt công dân, xử lý 86.958 đơn đủ điều kiện; giải quyết 12.332/17.246 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt 71.5%.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, qua kiểm tra nội bộ phát hiện 4 vụ tham nhũng, 4 đối tượng tại An Giang, Long An và Phú Yên. Qua hoạt động thanh tra phát hiện 18 vụ, 14 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Trong đó, Bình Định 3 vụ, Đồng Nai 1 vụ 2 đối tượng, Lào Cai 4 vụ, Vĩnh Phúc 1 vụ, Hà Giang 1 vụ, Quãng Ngãi 2 vụ 8 đối tượng…

Tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ gây bức xúc xã hội

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá hoạt động của ngành thanh tra và TTCP đã có những chuyển biến tích cực rõ rệt. Tổng TTCP đã chỉ đạo tập trung hoàn thành và ban hành các kết luận thanh tra được dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt là vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG được dư luận đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực nêu trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, như việc kết luận một số cuộc thanh tra còn chậm. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP hết sức tập trung để kết luận đúng thời hạn và đúng bản chất.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong những tháng cuối năm 2018, TTCP cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nỗ lực triển khai xây dựng pháp luật, nhất là Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đồng thời, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật để khắc phục sơ hở, bất cập trong quản lý nhà nước, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc đánh giá thi hành Luật Đất đai, chỉ ra những bất cập làm phát sinh những khiếu nại, tố cáo.

Hoạt động thanh tra phải bám sát, đáp ứng yêu cầu của việc thực hiện các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành. Tăng cường phối hợp và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương để xử lý kịp thời những chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Kết luận phải khách quan, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải chuyển sang cơ quan điều tra.

Thanh tra thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo hướng đi vào thực chất, tránh hình thức. Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc tham nhũng; tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, nhất là các vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong sử dụng đất đai, trong thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn gây bức xúc xã hội.    

Đức Sơn

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ